ป่าอิสิปตนะมฤคทายวัน
ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น
พระสุตตันตปิฎก มัชฌิมนิกาย มูลปัณณาสก์ เล่ม ๑ ภาค ๒ หน้าที่ ๔๖๓.
บทว่า อิสิปตเน มิคทาเย ความว่า นัยว่า ณ ประเทศที่นั้นเมื่อยังไม่เกิดพุทธุปบาทกาลพระปัจเจกสัมพุทธเจ้าทั้งหลายยับยั้งอยู่ด้วยนิโรธสมาบัติตลอดสัปดาห์ ณ คันธมาทนบรรพตออกจากนิโรธสมาบัติ แล้วเคี้ยวไม้ชำระฟันชื่อนาคลดาบ้วนปากที่สระอโนอาด ถือบาตรจีวรเหาะไป แล้วลงห่มจีวรในที่นั้น แล้วเที่ยวไปบิณฑบาตในพระนครฉันเสร็จแล้ว ถึงเวลาก็เหาะจากที่นั้นไป
ดังนั้น ฤษีทั้งหลายลงและเข้าไป ณ ที่นั้นเหตุนั้น ที่นั้นจึงนับว่า อิสิปตน ส่วนที่เรียกว่า มิคทายะ เพราะให้อภัยแก่เนื้อทั้งหลาย ด้วยเหตุนั้น ท่านจึงเรียกว่า อิสิปตเน มิคทาเย
เรื่องสถานที่พระพุทธเจ้าไม่ทรงละ..
ก็พระพุทธเจ้าทุกพระองค์ ไม่ทรงละสถานที่ ๔ แห่ง.
โพธิบัลลังก์พระพุทธเจ้าทุกพระองค์ไม่ทรงละเป็นสถานที่แห่งเดียวกันนั่นเอง.
ไม่ทรงละการประกาศพระธรรมจักร ณ ป่าอิสิปตนะมิคทายวัน.
ไม่ทรงละสถานที่เหยียบพระบาทครั้งแรกใกล้ประตูสังกัสสนคร ครั้นเสด็จลงจากเทวโลก.
ไม่ทรงละสถานที่วางเตียง ๔ เท้าแห่งพระคันธกุฎีในพระเชตวันวิหาร.
จริงอยู่ ขึ้นชื่อว่า เจตียสถานอันติดแน่น ๔ แห่ง คือ
สถานที่ตั้งมหาโพธิบัลลังก์ ๑
สถานที่ประกาศพระธรรมจักรในป่าอิสิปตนะ ๑
สถานที่ เป็นที่ประดิษฐานบันได ครั้งลงจากเทวโลก ณ สังกัสสนคร ๑
สถานที่ตั้งพระแท่นแห่งพระคันธกุฎีในพระเชตวันวิหาร ๑
.................ขออนุโมทนา....................
ขอนอบน้อมแด่พระรัตนตรัย
ขออนุโมทนาครับ ขอเรียนเสริมครับ อีกสถานที่หนึ่งจาก 4 แห่งที่กล่าวมาที่พระพุทธเจ้าไม่ทรงละ คือ สถานที่เท้าเตียงทั้งสี่ตั้งอยู่ ที่พระคันธกุฎีในพระเชตวันวิหาร
อนึ่ง มีสถานที่ ๔ แห่งที่พระพุทธเจ้าทุกพระองค์ไม่ทรงละเว้น
๑. โพธิบัลลังก์เป็นสถานที่ไม่ทรงละ ย่อมมีในที่แห่งเดียวกันแน่นอน
๒. สถานที่ประกาศพระธรรมจักรก็ไม่ทรงละ อยู่ในป่าอิสิปตนะ มิคทายวันเท่านั้น
๓. ในเวลาเสด็จลงจากเทวโลก ใกล้ประตูสังกัสสนครย่างพระบาทแรก ก็ไม่ทรงละ
๔. สถานที่เท้าเตียงทั้งสี่ตั้งอยู่ที่พระคันธกุฎีในพระเชตวันวิหาร ก็ไม่ทรงละเหมือนกัน แม้พระวิหารก็ไม่ทรงละ แต่พระวิหารนั้นเล็กบ้าง ใหญ่บ้าง
จากพุทธวงศ์ เล่ม 73 หน้า 303
ขออุทิศกุศลให้สรรพสัตว์