การใส่บาตรด้วยข้าวสารอาหารแห้ง ถูกหรือไม่?
1. การใส่บาตรด้วยอาหารที่พระไม่สามารถฉันท์ได้ในทันทีเช่น ข้าวสาร หรือใส่ด้วยสิ่งของอื่นเช่น พระพุทธรูป ซีดีธรรมะ หรือสิ่งของที่จำเป็นอื่นๆ เป็นการถูกต้องหรือไม่ อย่างไร?
2. การใส่บาตรคนเดียวแล้วจับมือผู้ใส่หลายๆ คน หรือการกรวดน้ำคนเดียวและจับมือผู้กรวดหลายๆ คน เป็นการถูกต้องหรือไม่ ถ้าไม่ถูก และที่ถูกควรจะทำอย่างไร?
3. การใส่บาตรแล้วขอพรพระ ถูกต้องหรือไม่
4. การใส่บาตรด้วยปัจจัย (เงิน) ถูกต้องหรือไม่ ถ้าไม่ถูก ควรทำอย่างไร
ขอคำตอบ เพื่อยืนยันให้กับผู้ที่ใส่บาตรต่อไป
๑. ไม่ถูกครับ ควรเป็นอาหารที่พระท่านฉันได้ทันที
๒. ไม่ถูกครับ ควรอนุโมทนาในบุญของเขาทำก็พอแล้ว เว้นไว้แต่ของมีจำนวนมากก็ช่วยยกประเคน ไม่ต้องแตะต่อๆ กัน
๓. ไม่ถูกกับกาละเทศะ และจะทำให้พระท่านต้องอาบัติได้
๔. ไม่ถูกต้องครับ เงินและทองไม่สมควรแก่บรรพชิต
ขอเชิญคลิกอ่านเพิ่มเติมที่
๑. พระพุทธรูป ซีดีธรรมะ สิ่งของจำเป็น ควรถวายเวลาอื่นครับ ของที่ใส่ขณะที่ท่านกำลังบิณฑบาตรควรเป็นอาหารและน้ำดื่มที่ท่านสามารถฉันได้ทันที
๒. ขอเรียนถามเหตุผลจากคุณจ่าหนานครับว่า " จับเพื่ออะไร "
๓. ขอพรด้วยการขอมีโอกาสทำความดี อย่างท่านวิสาขามิคารมารดาขอพรจากพระผู้มีพระภาคดีกว่าครับ
๔. เงินทองมีอยู่กับผู้ใด กามควรแก่ผู้นั้น บรรพชิตเป็นผู้เห็นโทษในกาม จึงออกบวช เราไม่ควรจะไปทำให้ท่านต้องกลับมาข้องแวะกับกามอย่างคฤหัสถ์อีก หากประสงค์ จะถวายเงิน ควรให้ผ่านไวยยาวัจกร (คฤหัสถ์ที่ดูแลท่าน) ครับ
๑. ถ้าเป็นอาหารแห้ง เช่น ข้าวสาร ปลากระป๋อง ไข่ไก่ ฯลฯ ให้ถวายวัด มอบไว้ที่โรงครัว ฆราวาสทำให้พระฉันท์ได้ในวันต่อไป ถวายหนังสือพระไตรปิฏก ซีดีธรรมะ ให้พระศึกษาและได้ฟังธรรมดีค่ะ เป็นธรรมทาน
๒. อยู่ที่เจตนาเป็นกุศลหรืออกุศล เช่น ถ้าเราเห็นคนอื่นใส่บาตร เราไม่ได้ใส่บาตรด้วย เพียงแต่เราอนุโมทนาจิตก็เป็นกุศลแล้วค่ะ
๓. ทำกุศลแล้ว ไม่ควรมีโลภะเป็นบริวาร ขณะที่หวังผลของกุศล กุศลก็ลดลงไปแล้ว
๔. ไม่ควรถวายเงิน เพราะทำให้ท่านอาบัติค่ะ
ขอนอบน้อมแด่พระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น
๑. ข้าวสาร อาหารแห้ง เก็บไว้ฉันในวันอื่นไม่ได้ และเมื่อให้อาหารแห้งก็เอื้อต่อการที่ภิกษุต้องหุงต้มเองก็เป็นอาบัติ เพราะภิกษุหุงต้มเองไมได้ ส่วนเภสัช ๕ มีเนยใสน้ำมัน น้ำผึ้ง น้ำอ้อยเมื่อรับประเคนแล้วเก็บไว้ได้ ๗ วัน ส่วนยารักษาโรค มียาแก้ไข้แก้ปวด เป็นต้น เมื่อรับประเคนแล้วเก็บไว้ได้ตลอดชีวิต
๒. กุศลเกิดที่จิต ไม่ใช่กุศลสามารถถ่ายเทจากที่จับมือต่อๆ กัน อนุโมทนายินดีในกุศล ขณะใดเป็นกุศลของผู้อนุโมทนาในขณะนั้น จับมือต่อๆ กันไปแต่จิตอยากได้บุญ หรือไม่อนุโมทนาก็ได้ครับ จึงเป็นเรื่องของสภาพจิตเป็นสำคัญ
๓. กุศลทำแล้วย่อมให้ผลเมื่อเหตุปัจจัยพร้อม ไม่ต้องขอ เพราะทำเหตุแล้ว ขณะที่ขอพรด้วยหวังบุญจากที่ทำเป็นโลภะก็มีอกุศลเป็นบริวาร (เกิดอกุศล) อานิสงส์ของบุญที่ทำนั้นก็น้อยลงเพราะมีสภาพจิตที่เศร้าหมองเกิดขึ้นเพราะหวังผลของบุญครับ ซึ่งในสมัยพุทธกาล เมื่อพระภิกษุฉันเสร็จท่านกล่าวอนุโมทนากถา เพื่อประโยชน์แก่บุคคลที่ถวายทานได้ฟังธรรม เข้าใจพระธรรม ไม่ใช่อวยพรครับ
๔. เชิญคลิกอ่านที่นี่ครับ ...
การปฏิบัติในเรื่องเงินและทองของพุทธบริษัท
สมุดเงินฝากธนาคารของพระกับข้อห้ามทางวินัย
การถวายเงินพระกับข้ออ้างมหาประเทศ ๔?
อุทิศกุศลให้สรรพสัตว์
ลิ้งค์แต่ละหัวข้อ ดีมากๆ ค่ะ
พระวินัยเป็นเรื่องละเอียดควรแก่การศึกษากับทั้งคฤหัสถ์ด้วย เพื่อจะได้เป็นการป้องกันพระภิกษุท่าน และเราเองจะได้ไม่เป็นเหตุให้ท่านต้องอาบัติด้วยความไม่รู้ด้วย
ขออนุโมทนาค่ะ
การศึกษาพระไตรปิฏกสอดคล้องกันทั้งหมด คือละความไม่รู้ และเพื่อความดำรงอยู่แห่งพระสัทธรรม ด้วยความรู้ โดยพุทธบริษัททั้งหลาย ผู้นอบน้อมต่อพระธรรมวินัย.
ขออนุโมทนาค่ะ.
๑) หลายท่านก็ทราบดีอยู่แล้วว่า การตักบาตร ด้วยข้าวสาร อาหารแห้ง ฯลฯ ว่าไม่ถูกต้อง แต่ว่าปฏิบัติกันมา จนเป็นธรรมเนียมประเพณีนิยม อย่างนี้แล้ว น่าจะมีการประชาสัมพันธ์ให้รับทราบโดยทั่วกัน และ/หรือ กำหนดงดเว้นการทำบุญ ด้วยอาหารแห้งในโอกาสต่อไปด้วยครับ
๒) และแล้วการทำบุญด้วยอาหารแห้ง จะได้รับบุญกุศลเต็มเม็ดเต็มหน่วยด้วยหรือไม่อย่างไรครับ
๑. คงไม่สามารถไปจัดการความเห็นที่สะสมกันมา จนถึงบัดนี้ได้ครับ เพียงแต่เริ่มที่ตัวเราที่มีความเข้าใจถูก ส่วนใครแนะนำได้ก็ตามความสามารถ ตามกำลังครับ
๒. หากให้ของไม่เหมาะสมหรือไม่มีความเข้าใจถูก กุศลนั้นก็น้อยตามเพราะไม่มีความ เห็นถูก ในการพิจารณาของที่เหมาะสมในการให้กับพระภิกษุครับ
ขอขอบคุณในทุกคำตอบ ครับ สำหรับความคิดเห็นที่ ๒ คือ ผมคิดเอาเองนะครับ เพราะผมเห็นคนอื่นเขาทำอย่างนั้น (ผมเป็นลูกศิษย์พระบิณฑบาตร) ตัวผมเองเมื่อก่อนที่จะมาศึกษาก็เคยทำ เลยขอตอบว่า ต้องการให้ได้รับบุญกุศลร่วมกัน แม้งานแต่งก็เห็นคู่สมรสเขาจับทัพพีร่วมกันตอนใส่บาตรนะครับ (เห็นในหนัง) เพื่อให้ได้บุญเหมือนๆ กัน ซึ่งบางครั้งยังมีคนบอกว่า " ไม่กรวดน้ำไม่ได้บุญนะ " ผมก็ทำตาม แต่ก่อนเป็นชาวพุทธด้วยสายเลือด ไม่ใช่โดยการศึกษา ก็เลยทำผิดๆ ถูกๆ ตอนนี้ ก็ยังไม่แน่ว่ายังมีอะไรผิดอีกหรือเปล่า ถ้านึกได้ก็จะถามมาเรื่อยๆ เพราะไม่อยากทำอะไรผิดๆ หรอกครับ