บัญญัติ

 
หาคำตอบ
วันที่  18 ส.ค. 2551
หมายเลข  9598
อ่าน  2,830

สัททบัญญัติ อรรถบัญญัติ คือ อะไร


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
prachern.s
วันที่ 18 ส.ค. 2551

สัททบัญญัติ และ อรรถบัญญัติ คือ บัญญัติ แต่ต่างที่สัททบัญญัติเป็นการให้รู้ ความหมายด้วยเสียง คล้อยตามเสียง คล้อยตามชื่อ ตามภาษา มีอีกชื่อหนึ่ง ว่า นามบัญญัติ คือต้องอาศัยทวารหู ส่วน อรรถบัญญัติ คือ การบัญญัติ คล้อยตามอรรถ คือการรู้ความหมายของสภาพธรรมจากสัณฐานที่ปรากฏทาง ตา จมูก ลิ้น กาย

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
ปุจฉา
วันที่ 18 ส.ค. 2551

เรียนถามท่านผู้รู้เกี่ยวกับ " บัญญัติ " ครับ

๑. จิต เจตสิก รูป นิพพาน เป็นอนัตตา แล้วบัญญัติเป็นอนัตตาไหมครับ

๒. ถ้าบัญญัติไม่เป็นอนัตตา บัญญัติเป็นอัตตาใช่หรือไม่ครับ

๓. ถ้าบัญญัติไม่เป็นทั้งอนัตตา และอัตตา บัญญัติจะเป็นอะไรครับ

ขอบพระคุณครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
ปริศนา
วันที่ 18 ส.ค. 2551

อัตตาไม่มี มีแต่อนัตตาพระผู้มีพระภาคทรงแสดงธรรมว่า"ธรรมะทั้งหลาย เป็นอนัตตา "บัญญัติ ก็เป็นธรรมะ เป็นสภาพธรรมที่มีจริงมีเมื่อคิด ทางมโนทวาร เท่านั้น

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
prachern.s
วันที่ 19 ส.ค. 2551

ไม่มีอะไรเป็นอัตตา แม้บัญญัติก็เป็นอนัตตา แต่บัญญัติไม่มีอนัตตลักษณะบัญญัติไม่มีใครเป็นเจ้าของ เปลี่ยนไปตามยุคสมัย บังคับบัญชาไม่ได้ และ ไม่เป็นไปตามอำนาจ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
kaewin
วันที่ 19 ส.ค. 2551

บัญญัติ เป็นสิ่งที่ ใช้ในทางโลกธรรม เพื่อ สื่อสารให้รู้ความหมาย เท่านั้น (ไม่งั้นคนคงคุยกันไม่รู้เรื่อง) ส่วนที่เราควรพิจารณาคือความจริง ...คือ ธรรมะ (วิชชา)

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
เมตตา
วันที่ 19 ส.ค. 2551

ปรมัตถธรรมเป็นสภาพธรรมที่มีจริงแต่ไม่ใช่สัตว์ บุคคล ตัวตนเลย ปรมัตถธรรมที่ เกิดขึ้นเป็นเพียงจิต เจตสิก รูป แต่ละลักษณะ แต่ละอาการ ซึ่งเกิดขึ้นเพราะเหตุ ปัจจัยแล้วก็ดับไปอย่างรวดเร็ว ขณะใดที่ไม่รู้ลักษณะของจิต เจตสิก รูป ว่าเป็น ปรมัตถธรรมที่เกิดขึ้นและดับไปสืบต่อกันอย่างรวดเร็วขณะนั้นเป็นการรู้บัญญัติ พระธรรมที่ว่า ปรมัตถธรรมไม่ใช่บัญญัติก็เพราะปรมัตถธรรมเป็นสภาพธรรมที่มีจริง

ส่วนบัญญัติไม่ใช่ปรมัตถธรรม เพราะไม่ใช่สภาพธรรมที่มีจริง

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
ปริศนา
วันที่ 19 ส.ค. 2551

ขออภัยค่ะบัญญัติไม่ใช่สภาพธรรม

เพราะบัญญัติไม่มีจริง เป็นเพียงสมมติ

แต่ปรมัตธรรม มีจริง แม้ไม่มีบัญญัติ

ขอขอบพระคุณสหายธรรมทุกท่านค่ะ

ที่ให้ความกระจ่าง.

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
suwit02
วันที่ 19 ส.ค. 2551

สาธุ

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
prakaimuk.k
วันที่ 20 ส.ค. 2551
ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านค่ะ
 
  ความคิดเห็นที่ 10  
 
หาคำตอบ
วันที่ 20 ส.ค. 2551

อรรถบัญญัติ หมายถึงการรู้ความหมายจากรูปร่างสัณฐาน ส่วนการรู้ความหมายจาก ตัวหนังสือนั้น เป็นอรรถบัญญัติหรือไม่

 
  ความคิดเห็นที่ 11  
 
prachern.s
วันที่ 20 ส.ค. 2551
ถ้าผ่านภาษา ควรจะเป็นสัททบัญญัติครับ
 
  ความคิดเห็นที่ 12  
 
หาคำตอบ
วันที่ 20 ส.ค. 2551

ขอบพระคุณมากคะ ขอถามเพิ่มในคำว่า อรรถปฏิสัมภิทา ท่านให้คำอธิบายว่า การรู้เหตุ ส่วนธรรมปฏิสัมภิทา หมายถึงการรู้ผล ขอช่วยขยายหน่อยคะ

 
  ความคิดเห็นที่ 13  
 
JANYAPINPARD
วันที่ 20 ส.ค. 2551

อนุโมทนาคะ

 
  ความคิดเห็นที่ 14  
 
Pararawee
วันที่ 20 ส.ค. 2551

อนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 15  
 
wannee.s
วันที่ 20 ส.ค. 2551

อรรถปฏิสัมภิทา หมายถึงรู้ผล ธรรมปฏิสัมภิทา หมายถึงรู้เหตุ การอบรมปัญญาเป็น

ผลที่เกิดชึ้น เมื่อรู้ผลก็จะรู้เหตุ ต้องเป็นปัญญาของพระอริยบุคคลที่ประจักษ์แตกฉาน

ในธรรมนั้นค่ะ เช่น ความรู้ที่แตกฉานในทุกข์ ชื่อว่า อรรถปฏิสัมภิทา ความรู้แตกฉาน

ในทุกขสมุทัย ชื่อว่าธรรมปฏิสัมภิทา ฯลฯ

 
  ความคิดเห็นที่ 16  
 
Komsan
วันที่ 8 ต.ค. 2551

ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกท่านครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 17  
 
prinwut
วันที่ 28 ธ.ค. 2565

ยินดีในกุศลทุกท่านครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ