อภิเษกตนเองว่าเป็นบัณฑิต [จูฬวิยูหสูตร]

 
เมตตา
วันที่  8 ก.ค. 2557
หมายเลข  25072
อ่าน  2,260

พระสุตตันตปิฎก ขุททกนิกาย สุตตนิบาต เล่ม ๑ ภาค ๖ หน้าที่ ๘๐๓

บุคคลเจ้าทิฏฐิ อาศัยทิฏฐิธรรมเหล่านี้ คือรูปที่ได้เห็นบ้าง เสียงที่ได้ฟังบ้าง อารมณ์ที่ได้ทราบบ้าง ศีลและพรตบ้าง จึงเป็นผู้เห็นความบริสูทธ์ และตั้งอยู่ในการวินิจฉัยทิฎฐิแล้วร่าเริงอยู่ กล่าวว่า ผู้อื่นเป็นคนเขลา ไม่ฉลาด

บุคคลเจ้าทิฎฐิย่อมติเตียนผู้อื่นว่า เป็นคนเขลา ด้วยทิฏฐิใด กล่าวยกตนว่าเป็นผู้ฉลาดด้วยลำพังตน ย่อมติเตียนผู้อื่นกล่าวทิฏฐินั้นเอง บุคคลยกตนว่าเป็นคนฉลาดด้วยทิฏฐินั้น

ชื่อว่าเจ้าทิฏฐินั้น เต็มไปด้วยความเห็นว่าเป็นสาระยิ่ง และมัวเมาเพราะมานะ มีมานะบริบูรณ์ อภิเษกตนเองด้วยใจว่าเราเป็นบัณฑิต เพราะว่าทิฏฐินั้นของเขาบริบูรณ์แล้วอย่างนั้น


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 8 ก.ค. 2557

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
เมตตา
วันที่ 8 ก.ค. 2557

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาในกุศลจิตของ อ,คำปั่น ที่กรุณาค้นข้อความจากพระไตรปิฎกมาให้ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
ใหญ่ราชบุรี
วันที่ 9 ก.ค. 2557

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

ด้วยความเคารพ จาก ธิดารัตน์ เดื่อมขันมณี

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
nattawan
วันที่ 9 ก.ค. 2557

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
orawan.c
วันที่ 12 ก.ค. 2557

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
papon
วันที่ 16 ก.ค. 2557

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
ms.pimpaka
วันที่ 25 เม.ย. 2558

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
chatchai.k
วันที่ 17 ส.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ