ความเข้าใจถูกจะนำไปสู่หนทางที่ถูกและการประจ้กษ์แจ้ง
ผู้ถาม รู้อารมณ์ที่นึกคิด มันห้ามไม่ได้
สุ. ไม่ได้ห้าม
ผู้ถาม คือมันต้องนึกคิดอยู่ตลอด
สุ. ถูกต้อง มีปัจจัยก็ต้องคิด
ผู้ถาม แล้วไปนึกคิดแต่สิ่งที่ไร้สาระ ไม่มีสาระ
สุ. ก็ห้ามไม่ได้อีก
ผู้ถาม พอสติระลึกรู้ก็จะหายไป และก็เกิดใหม่อยู่อย่างนี้เป็นส่วนใหญ่
สุ. นี่เป็นการศึกษาเรื่องราวของธรรม แต่ถ้าจะเข้าใจธรรมจริงๆ ก็คือว่าเป็นอนัตตา ศึกษาให้เข้าใจความเป็นอนัตตาว่าถ้าเกิดคิดเป็นอกุศลมากมายก็ยับยั้งไม่ได้ แต่การศึกษาที่เข้าใจจริงๆ จะทำให้สติเกิดรู้ลักษณะที่คิด ที่สำคัญที่สุดก็คือว่าการอบรมความรู้ความเข้าใจถูกจากขั้นการฟังที่ถูกต้อง จะนำมาซึ่งหนทางอบรมเจริญปัญญาที่ถูกต้อง และการอบรมเจริญปัญญาที่ถูกต้องก็จะนำมาซึ่งการประจักษ์แจ้งธรรมตามความเป็นจริง เพราะฉะนั้นปริยัติหรือการศึกษาธรรมเป็นสิ่งที่สำคัญมากที่จะต้องเข้าถึงอรรถ ไม่ใช่พยัญชนะๆ พูดตามได้เหมือนกับเรียนภาษาหนึ่งภาษาใด แต่อรรถลักษณะของสภาพธรรมที่มีจริงๆ จะต้องรู้ว่าฟังเพื่อที่จะได้เข้าใจลักษณะของสิ่งที่มีจริงๆ ตามความเป็นจริงโดยสติสัมปชัญญะเกิด ถ้าหลงลืมสติ ขณะนั้นไม่สามารถที่จะรู้ความจริงของสภาพธรรมนั้นได้ มีใครบ้างที่ไม่ได้คิดเป็นอกุศล เหมือนกันหมดเลยคุณสุกิจ เพราะฉะนั้นการอบรมเจริญปัญญาเข้าใจถูก อบรมสติสัมปชัญญะซึ่งเป็นสติปัฏฐาน
ที่มา ...