ความเข้าใจถูกจะนำไปสู่หนทางที่ถูกและการประจ้กษ์แจ้ง


    ผู้ถาม รู้อารมณ์ที่นึกคิด มันห้ามไม่ได้

    สุ. ไม่ได้ห้าม

    ผู้ถาม คือมันต้องนึกคิดอยู่ตลอด

    สุ. ถูกต้อง มีปัจจัยก็ต้องคิด

    ผู้ถาม แล้วไปนึกคิดแต่สิ่งที่ไร้สาระ ไม่มีสาระ

    สุ. ก็ห้ามไม่ได้อีก

    ผู้ถาม พอสติระลึกรู้ก็จะหายไป และก็เกิดใหม่อยู่อย่างนี้เป็นส่วนใหญ่

    สุ. นี่เป็นการศึกษาเรื่องราวของธรรม แต่ถ้าจะเข้าใจธรรมจริงๆ ก็คือว่าเป็นอนัตตา ศึกษาให้เข้าใจความเป็นอนัตตาว่าถ้าเกิดคิดเป็นอกุศลมากมายก็ยับยั้งไม่ได้ แต่การศึกษาที่เข้าใจจริงๆ จะทำให้สติเกิดรู้ลักษณะที่คิด ที่สำคัญที่สุดก็คือว่าการอบรมความรู้ความเข้าใจถูกจากขั้นการฟังที่ถูกต้อง จะนำมาซึ่งหนทางอบรมเจริญปัญญาที่ถูกต้อง และการอบรมเจริญปัญญาที่ถูกต้องก็จะนำมาซึ่งการประจักษ์แจ้งธรรมตามความเป็นจริง เพราะฉะนั้นปริยัติหรือการศึกษาธรรมเป็นสิ่งที่สำคัญมากที่จะต้องเข้าถึงอรรถ ไม่ใช่พยัญชนะๆ พูดตามได้เหมือนกับเรียนภาษาหนึ่งภาษาใด แต่อรรถลักษณะของสภาพธรรมที่มีจริงๆ จะต้องรู้ว่าฟังเพื่อที่จะได้เข้าใจลักษณะของสิ่งที่มีจริงๆ ตามความเป็นจริงโดยสติสัมปชัญญะเกิด ถ้าหลงลืมสติ ขณะนั้นไม่สามารถที่จะรู้ความจริงของสภาพธรรมนั้นได้ มีใครบ้างที่ไม่ได้คิดเป็นอกุศล เหมือนกันหมดเลยคุณสุกิจ เพราะฉะนั้นการอบรมเจริญปัญญาเข้าใจถูก อบรมสติสัมปชัญญะซึ่งเป็นสติปัฏฐาน


    ที่มา ...

    พื้นฐานพระอภิธรรม ตอนที่ 194


    หมายเลข 10447
    3 ก.ย. 2567