ขณะใดบ้างที่ไม่มีมูล


    อ.วิชัย ให้เห็นถึงเรื่องของเหตุ เรื่องของมูลว่ามีในชีวิตประจำวัน ถ้ากล่าวถึงชีวิตประจำวันขณะใดบ้างที่ไม่มีมูล ไม่มีเหตุเกิดขึ้นเลยจะมีไหมครับแม้ในขณะนี้ มี คุณหมอขณะใดบ้างที่มี

    ผู้ฟัง ในขณะที่ได้เห็น ได้ยิน ได้กลิ่น ลิ้มรส รู้สิ่งที่กระทบสัมผัส ไม่มีเหตุร่วมด้วย

    อ.วิชัย ไม่มีเหตุเกิดร่วมด้วยเลยทั้ง ๖ เหตุใช่ไหมครับ

    ผู้ฟัง ค่ะ

    อ.วิชัย เพราะฉะนั้นถ้ากล่าวถึงสภาพจิตเหล่านี้ซึ่งแสดงว่าเป็นอเหตุกจิตคือเป็นจิตที่ไม่มีเหตุเกิดร่วมด้วย โมหมูลจิตมีอกุศลเหตุเกิดร่วมด้วยไหม

    ผู้ฟัง มีตัวเดียวคือโมหเหตุ

    อ.วิชัย คือโมหเหตุ ในโมหมูลจิตมีอกุศลเหตุเกิดร่วมด้วยไหม

    ผู้ฟัง ไม่มี

    อ.วิชัย เป็นอเหตุกะหรือว่าเป็นสเหตุกะ

    ผู้ฟัง อเหตุกะ

    อ.วิชัย เป็นอเหตุกะ ฉะนั้นถ้ากล่าวถึงโมหมูลจิตเป็นสเหตุกะ ถ้ากล่าวถึงโมหเจตสิกในโมหมูลจิตเป็นอเหตุกะหรือสเหตุกะ

    ผู้ฟัง เป็นอเหตุกะ

    อ.วิชัย เพราะอะไร

    ผู้ฟัง เพราะไม่มีเหตุอื่นเกิดร่วมด้วย

    อ.วิชัย ครับ ถ้ากล่าวถึงโมหเจตสิกกับโลภมูลจิตเป็นอเหตุกะหรือสเหตุกะ

    ผู้ฟัง เป็นสเหตุกะ

    อ.วิชัย เพราะอะไร

    ผู้ฟัง เพราะมีเหตุอื่นมีโลภเหตุกับโทสเหตุ

    อ.วิชัย ในโลภมูลจิตเกิดกับโลภมูลจิต

    ผู้ฟัง ก็มีโลภเหตุ

    อ.วิชัย คือโลภเหตุเกิดร่วมด้วย ถ้าพิจารณาสภาพใดที่เป็นเหตุ แต่ว่าการเกิดขึ้นของสภาพธรรมนั้นๆ เกิดขึ้น เมื่อเกิดขึ้นมีธรรมอื่นเกิดร่วมด้วย แต่ธรรมอื่นที่เกิดร่วมด้วยนั้นเป็นเหตุหรือว่าเป็นนเหตุ


    ที่มา ...

    พื้นฐานพระอภิธรรม ตอนที่ 234


    หมายเลข 11585
    28 ส.ค. 2567