เพราะเหตุใด สภาพธรรมนั้นมีลักษณะอย่างนั้น
ถ. สภาพธรรมที่เป็นสังขารธรรมทั้งหลายเกิดดับสืบต่อปรากฏแก่จิตได้ ทางทวารต่างๆ มีสภาพธรรมเดียว คือ พระนิพพาน ที่แม้ปรากฏเป็นอารมณ์ของจิต ก็ไม่ชื่อว่าเกิดขึ้นหรือดับไป ขอเรียนถามว่า เพราะเหตุใด
สุ. เพราะเหตุใด ก็เพราะสภาพธรรมนั้นมีลักษณะอย่างนั้น อย่าง สังขารธรรมเกิดขึ้น และดับไป จะเพราะเหตุใดอีกหรือเปล่า ในเมื่อลักษณะของ สภาพธรรมอย่างหนึ่งก็เป็นอย่างหนึ่ง อีกอย่างหนึ่งก็เป็นอีกอย่างหนึ่ง
ถ. แต่ขณะที่สภาพธรรมทั้งหลายปรากฏแก่จิตได้ทางทวารต่างๆ ก็ ชื่อว่าเกิดขึ้น แต่นิพพาน เวลาปรากฏเป็นอารมณ์ของมรรคจิต ปรากฏเป็นอารมณ์ได้ นิพพานเป็นธัมมารมณ์อย่างหนึ่ง แต่เวลาจิตรู้นิพพาน ในขณะนั้นไม่ชื่อว่าเกิดขึ้น และไม่ชื่อว่าดับไป ขอให้อาจารย์ช่วยอธิบาย
สุ. เพราะว่านั่นเป็นลักษณะของนิพพาน เท่านั้นเอง
ถ. สภาพธรรมอื่นที่ไม่ใช่นิพพาน เวลาเกิดขึ้นปรากฏเป็นอารมณ์ของจิต ทำไมแสดงลักษณะอาการเกิดขึ้น และดับไป
สุ. เพราะว่าสภาพนั้นมีลักษณะอย่างนั้น สภาพธรรมแต่ละอย่างมี ลักษณะอย่างไร ก็ทรงแสดงตามความเป็นจริงของสภาพธรรมนั้นๆ
ที่มา ...