ผู้ที่รู้กับผู้ที่ไม่รู้ต่างกันมาก


    เพราะฉะนั้นผู้รู้กับผู้ที่ไม่รู้ต่างกันแค่ไหน ผู้ที่ไม่รู้ก็ไม่สามารถจะพูดอะไรเรื่องสิ่งที่กำลังปรากฏนี้ได้เลยใช่ไหม จะกล่าวว่าอายตนะก็ตามที่อ่านมาเท่านั้นเอง แต่ว่าจริงๆ แล้วแม้ลักษณะสภาวะที่เป็นอายตนะก็ปรากฏกับปัญญาที่จะต้องสมบูรณ์จนกระทั่งสามารถที่จะละคลายความเป็นเราได้ เพียงแต่ว่าไม่ใช้ชื่อ เพราะว่าสภาพธรรมจริงๆ ขณะนี้ที่ทุกคนกำลังเห็น แล้วไม่รู้ หรือว่ารู้ผิด เห็นอะไรต้องเรียกไหมว่าชื่ออะไร ไม่ใช่ว่าเห็นโต๊ะก็ต้องเรียกว่าโต๊ะ เห็นคุณกาญจนาก็ต้องเรียกว่าคุณกาญจนา เห็นคุณแก้วตาก็ต้องเรียกว่าคุณแก้วตา ไม่ต้องเลย ทั้งไม่เห็นนี่แหละ แต่ก็ยังรู้ว่าสิ่งนั้นเป็นอะไร ฉันใด เวลาที่ปัญญาเกิดแทนอวิชชา ขณะนั้นความรู้ไม่ได้รู้อื่นเลย แต่รู้ลักษณะความจริงของสิ่งที่ปรากฏแทนความไม่รู้ ซึ่งมีอยู่ในขณะนี้ เห็นแล้วก็ไม่รู้ เพราะฉะนั้นจึงเป็นสิ่งต่างๆ แต่ถ้าเป็นปัญญาก็คือ เห็นแล้วรู้ตามความเป็นจริง แม้ว่าจะไม่เรียกชื่ออะไร


    ที่มา ...

    พื้นฐานพระอภิธรรม ตอนที่ 7


    หมายเลข 5083
    5 ก.ย. 2567