แยกสัญญาเป็นขันธ์ ตามอุปาทานคือการยึดมั่น
ผู้ฟัง การที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าท่านทรงแสดงสัญญาขันธ์ เวทนาขันธ์ แยกออกมาจากสังขารขันธ์ มีวัตถุประสงค์อย่างไร
ท่านอาจารย์ ทรงแสดงตามอุปาทานการยึดมั่น ให้เห็นว่าเรายึดมั่นในอะไรบ้าง จึงใช้คำว่าอุปาทานขันธ์ เพื่อให้ชัดในขณะที่สิ่งนั้นกำลังเป็นที่ตั้งของความยึดถือ
ที่มา ...
หมายเลข 5355
17 ม.ค. 2567