แยกสัญญาเป็นขันธ์ ตามอุปาทานคือการยึดมั่น


    ผู้ฟัง การที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าท่านทรงแสดงสัญญาขันธ์ เวทนาขันธ์ แยกออกมาจากสังขารขันธ์ มีวัตถุประสงค์อย่างไร

    ท่านอาจารย์ ทรงแสดงตามอุปาทานการยึดมั่น ให้เห็นว่าเรายึดมั่นในอะไรบ้าง จึงใช้คำว่าอุปาทานขันธ์ เพื่อให้ชัดในขณะที่สิ่งนั้นกำลังเป็นที่ตั้งของความยึดถือ

    ที่มา ...

    พื้นฐานพระอภิธรรม ตอนที่ 16


    หมายเลข 5355
    17 ม.ค. 2567