เจตสิกที่เกิดร่วมกับจิตก็เป็นอนันตรปัจจัยด้วย


    จากคำถามที่ว่า เมื่อจิตเกิดแล้วดับไป เป็นปัจจัยให้จิตขณะต่อไปเกิดขึ้น เจตสิกที่เกิดพร้อมจิตก็ดับพร้อมจิต แล้วเจตสิกนั้นจะเป็นปัจจัยให้ขณะต่อไปเกิดขึ้น หรือไม่นั้น ก็ต้องทราบว่านามธรรมเป็นสภาพที่วิจิตรมาก เป็นธาตุชนิดหนึ่งซึ่งเป็นธาตุรู้ ซึ่งทั้งจิต และเจตสิกเป็นอนันตรปัจจัย ไม่ใช่เฉพาะจิตเท่านั้นที่เป็น เพราะเจตสิกที่เกิดร่วมกันก็เป็นอนันตรปัจจัยด้วย แต่จิตที่จะเกิดต่อไปจะเป็นอย่างไร ก็ต้องมีปัจจัยที่กำกับด้วยว่าจะเป็นกิจประเภทใด มีปัจจัยมากมายที่จะทำให้จิตแต่ละขณะเกิดขึ้น เพียงหนึ่งขณะที่เกิดแล้วดับไปอย่างเร็วมาก ผู้ไม่รู้ก็ไม่สามารถที่จะรู้ถึงปัจจัยที่จะทำให้จิตแต่ละขณะเกิดขึ้นได้ แต่ทั้งจิต และเจตสิกเป็นอนันตรปัจจัย ทันทีที่ดับไปก็เป็นปัจจัยให้จิต และเจตสิกขณะต่อไปเกิดขึ้น แต่จะเกิดขึ้นเป็นประเภทไหน อย่างไรก็แล้วแต่ปัจจัยอื่นอีกมาก


    ที่มา ...

    พื้นฐานพระอภิธรรม ตอนที่ 19


    หมายเลข 5465
    28 ส.ค. 2567