อตีตภวังค์เป็นผลของกรรมอะไร


    อตีตภวังค์เป็นผลของกรรมอะไร เป็นผลของกรรมที่ทำให้ปฏิสนธิจิตเกิด กรรมมีหลายกรรม กรรมบางกรรมก็ไม่ได้ทำให้ปฏิสนธิจิตเกิด แต่กรรมใดที่ทำให้ปฏิสนธิจิตเกิด เมื่อปฏิสนธิจิตดับแล้ว กรรมเดียวกันนั้นก็ทำให้วิบากจิตเกิดสืบต่ออีก จะให้ผลเพียงแค่ปฏิสนธิเท่านั้นไม่พอที่เกิดมาแล้วดับไปแล้วไม่ให้ผลอะไรเลย แต่เมื่อเกิดมาแล้วต้องยังไม่ตาย ต้องดำรงภพชาติ เพราะฉะนั้น ต่อจากปฏิสนธิจิตต้องเป็นภวังคจิต จะมีปฏิสนธิจิตดับไปแล้วไม่มีภวังค์เกิดสืบต่อมี หรือไม่ ไม่มี กรรมอะไรจะให้ผลเพียงเท่านั้น เป็นไปไม่ได้ ไม่ใช่วิสัย เพราะฉะนั้นเมื่อปฏิสนธิจิตดับแล้ว กรรมก็ทำให้จิตประเภทเดียวกันนั้นเกิดสืบต่อ แต่เมื่อไม่ทำปฏิสนธิกิจ ก็ทำภวังคกิจ แต่เป็นจิตประเภทเดียวกัน เป็นผลของกรรมอะไร จิตที่เกิดสืบต่อจะเปลี่ยนไม่ได้ ถ้าอกุศลกรรมให้ผล อกุศลวิบากทำกิจปฏิสนธิดับไป อกุศลวิบากประเภทเดียวกันนั้นก็ทำภวังคกิจ หรือถ้าเป็นผลของกุศลกรรมใด เช่น ถ้าเกิดเป็นเทวดา เป็นผลของกุศลกรรมใด ทาน หรือ ศีล หรือ ภาวนา หรืออะไรก็แล้วแต่ ทำให้ปฏิสนธิจิตในสวรรค์เป็นเทพดับไป กรรมเดียวกันนั้นที่ทำให้เกิด ก็เป็นปัจจัยให้จิตที่เกิดสืบต่อทำกิจภวังค์ ประเภทเดียวกันเลย แต่เมื่อไม่ได้ทำปฏิสนธิกิจซึ่งเป็นขณะเดียวในชาติหนึ่งดับไปแล้ว ภวังคกิจ คือจิตที่เกิดต่อก็เป็นวิบากประเภทนั้น แต่ทำกิจภวังค์ดำรงภพชาติสืบต่อ

    ที่มา ...

    พื้นฐานพระอภิธรรม ตอนที่ 31


    หมายเลข 5965
    17 ม.ค. 2567