โวฏฐัพพนจิตเป็นกิริยาจิต ไม่ใช่ผลของกรรม
ผู้ฟัง เป็นไปโดยธรรมชาติของจิตที่เป็นไปตามนี้
ท่านอาจารย์ ต้องเป็นอย่างนี้
ผู้ฟัง ในขณะที่เป็นโวฏฐัพพนะ เพราะในขณะที่เป็นวิบากมาเรื่อยๆ ตอนที่จะเป็นกุศลจิต อกุศลจิต กิริยา ที่จะเปลี่ยนไปโดยทันทีคงเป็นไปไม่ได้ ก็จะต้องมีการสะสมซึ่งเป็นโวฏฐัพพนะ เป็นกิริยาจิตเพื่อที่จิตขณะต่อไปจะเป็นกิริยาก็ได้ เป็นกุศลก็ได้ อกุศลก็ได้ และด้วยเหตุนี้โวฏฐัพพนะจึงเป็นจิตพิเศษที่จะเป็นทางที่จะแยก ...
ท่านอาจารย์ เป็นจิตที่ไม่ใช่วิบากจิต ไม่ใช่กุศลจิต และไม่ใช่อกุศลจิต แต่เป็นกิริยาจิตเพราะเกิดขึ้นทำหน้าที่เฉพาะขณะนั้นเท่านั้น ไม่ใช่ผลของกรรมหนึ่งกรรมใด
ผู้ฟัง เพื่อต่อไปจะเป็นจิตใดจิตหนึ่งซึ่งไม่ใช่วิบาก
ท่านอาจารย์ แต่ถ้าเป็นวิบากก็ต้องเป็นผลของกรรมหนึ่งกรรมใด
ที่มา ...
หมายเลข 5967
17 ม.ค. 2567