เห็นแล้วชอบหรือไม่ชอบในสิ่งที่เห็น เกิดสืบต่อกัน


    ผู้ฟัง ในขณะที่เห็น กับในขณะที่ชอบ หรือไม่ชอบ ตามความเป็นจริงแล้วต้องเกิดสลับกันอย่างไร

    ท่านอาจารย์ เกิดสืบต่อกัน ชอบ หรือไม่ชอบในสิ่งที่เห็น

    ผู้ฟัง เพราะขณะนี้เหมือนเห็นอยู่ตลอดเวลา

    ท่านอาจารย์ ถูกต้อง เพราะฉะนั้นมีหลายวาระมากเลยของจักขุทวารวิถีจิต ไม่ใช่มีจิตเห็นขณะเดียว ขณะนี้ที่กำลังเห็นไม่ใช่มีจิตเห็นหนึ่งขณะ ก็แสดงให้เห็นว่ากี่วาระ เพราะว่าวาระหนึ่งมีจิตเห็นหนึ่งขณะเท่านั้น

    ผู้ฟัง แล้วในขณะที่หลายๆ วาระ นั้นก็มีลักษณะของชวนจิตที่ชอบ หรือไม่ชอบ ตามความเข้าใจ รู้สึกว่าน้อยกว่าจิตเห็น ในขณะนี้มีแต่เห็นๆ นานๆ ถึงจะรู้สึกว่าชอบ หรือไม่ชอบ

    ท่านอาจารย์ เพราะว่าตามความเป็นจริงให้ทราบว่า ๗ เท่า เห็นขณะหนึ่ง โลภะเกิด ๗ เท่า โทสะเกิด ๗ เท่าของ ๑ ขณะ เพราะชวนจิตเกิดดับสืบต่อกัน ๗ ขณะ เวลาโกรธไปสนใจในสิ่งที่เห็น หรือลักษณะที่โกรธ เห็นก็เห็นไปไม่เหมือนว่าเกิดดับเลย แต่ลักษณะที่โกรธก็ปรากฏให้รู้ว่ายังไม่หายโกรธ เพราะฉะนั้นก็แสดงว่าต้องโกรธมากเหมือนกันใช่ไหม ไม่ใช่ว่าโกรธน้อย

    ที่มา ...

    พื้นฐานพระอภิธรรม ตอนที่ 35


    หมายเลข 6139
    17 ม.ค. 2567