ชวนกิจ
ผู้ฟัง เมื่อถึงโวฏฐัพพนะจิตแล้วต่อไปก็เป็นชวนจิต
ท่านอาจารย์ โวฏฐัพพนจิตเป็นกิริยาจิตซึ่งเมื่อเกิดแล้วก็เป็นทางที่จะให้กุศลจิต หรืออกุศลจิตเกิดสำหรับผู้ที่ไม่ใช่พระอรหันต์ และสำหรับพระอรหันต์ก็ไม่ใช่กุศล หรืออกุศลแต่เป็นกิริยา ซึ่งกุศลจิต หรืออกุศลจิตที่เกิดขึ้นจะเกิดซ้ำกันถึง ๗ ขณะ เพราะฉะนั้นจิต ๗ ขณะที่เกิดซ้ำกันหลังจากที่โวฏฐัพพนะดับไปแล้วทำชวนกิจ เมื่อกล่าวถึงจิตที่ทำชวนกิจก็จะได้แก่ กุศลจิต อกุศลจิต และกิริยาจิตของพระอรหันต์ เพราะฉะนั้นจะกล่าวถึงชวนกิจก็หมายความถึงกุศลจิต อกุศลจิต หรือกิริยาจิตของพระอรหันต์ ถ้ากล่าวถึงกุศล อกุศล หรือกิริยาจิตของพระอรหันต์ทำกิจอะไร ก็คือทำชวนกิจ เพราะฉะนั้นจึงต้องกล่าวถึงชาติ และ กิจด้วยเพื่อให้ทราบถึงความต่างกัน และรูปก็ยังไม่ดับเพราะรูปมีอายุเท่ากับจิตเกิดดับ ๑๗ ขณะ เมื่อถึงชวนกิจจึงเป็นกุศล หรืออกุศลในขณะที่เกิดต่อจากโวฏฐัพนะ
ผู้ฟัง แล้วก็มีตทาลัมพนะตามมา
ท่านอาจารย์ เมื่อรูปยังไม่ดับก็จะมีวิบากจิตเกิดขึ้นรับรู้อารมณ์ต่ออีก ๒ ขณะ และเมื่อรูปดับจิตต้องเป็นภวังค์ เมื่อนั้นจึงสิ้นสุดวิถีจิตแต่ละทวาร
ที่มา ...