ไม่ใช่เพื่อให้งง แต่เพื่อให้เข้าใจให้ถูกต้อง


    จึงได้กล่าวถึงชาติ และกล่าวถึงกิจ ไม่ใช่เพื่อให้งง แต่เพื่อให้เข้าใจโดยที่ยังไม่ต้องไปนึกเรื่องชื่อ เพราะว่าถ้าจะคิดเรื่องชื่อทุกคนอาจจะคิดว่าจำยาก ทำไมจะต้องให้จำ ไม่ได้มุ่งหมายให้จำเลย แต่ให้เข้าใจความจริงของสภาพธรรม เช่น จิตที่เกิด ดับไปแล้วก็จริง ขณะแรกขณะเดียว แต่ทำไมเรายังมีชีวิตสืบต่อมา และชีวิตสืบต่อมาก็มีต่างกันเป็น ๒ ขณะ คือ (ขณะที่รู้อารมณ์โดยไม่อาศัยทาง และขณะที่รู้อารมณ์โดยต้องอาศัยทาง) ขณะที่เป็นภวังคจิต ไม่ได้รู้อารมณ์ทางตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ แต่จิตก็ต้องเกิดสืบต่อ ซึ่งเป็นเรื่องที่เป็นคำตอบว่าทำไมเราถึงต้องกล่าวถึงจิตแม้แต่ในวันนี้เริ่มตั้งแต่หลับจนกระทั่งตื่น มีจิตกี่ชาติ แล้วจิตแต่ละประเภทนั้นทำกิจอะไรบ้าง ไม่ใช่ให้งง แต่ว่าให้เข้าใจให้ถูกต้อง

    ที่มา ...

    พื้นฐานพระอภิธรรม ตอนที่ 40


    หมายเลข 6281
    18 ม.ค. 2567