อัปปนาสมาธิ - ฌานจิต - รูปาวจรวิบาก
ผู้ฟัง ที่อาจารย์กล่าวว่าอัปปนาสมาธิทำให้ถึงรูปาวจรกับอรูปาวจร
ท่านอาจารย์ อัปปมาสมาธินั้นเป็นฌาณจิต
ผู้ฟัง รูปาวจรวิบาก หรืออรูปาวจรวิบากไม่ได้เป็นฌาณ
ท่านอาจารย์ กล่าวถึงป็นวิบากต้องเป็นผล กุศลที่เป็นรูปาวจรจิตเป็น
รูปาวจรกุศลนั้นก็เป็นปัจจัยให้เกิดรูปาวจรวิบาก
ผู้ฟัง วิบากไม่ใช่ฌาณจิต ก็เป็นภูมิของจิตนั้นๆ ด้วย คือรูปาวจรภูมิ และอรูปาวจรภูมิ
ท่านอาจารย์ ต้องเหมือนเหตุ มีอารมณ์เดียวกัน เจตสิกที่ประกอบเป็นฝ่ายโสภณเจตสิก แต่เกิดที่ไหน รูปาวจรวิบากเกิดที่ภูมิไหน
ผู้ฟัง เกิดที่รูปาวจรภูมิ
ท่านอาจารย์ เกิดที่รูปพรหมภูมิ จะไม่มีรูปพรหมภูมิที่จะเกิดในโลกมนุษย์ แต่ใครก็ตามที่เกิดที่โลกมนุษย์ ที่สวรรค์ หรือในอบายภูมิ เป็นกามบุคคล เพราะเหตุว่าเป็นผลของกุศลถ้าเป็นสุคติภูมิ ถ้าเป็นผลของอกุศลก็เป็นทุคติภูมิ เพราะฉะนั้น ถ้าใครได้อบรมเจริญฌาณ ขณะนี้ ในโลกนี้ หรือในสวรรค์ก็ตามที่เป็นสุขติภูมิ เมื่อสิ้นชีวิตแล้วเกิดที่ไหน รูปพรหมภูมิ แสนไกล แต่ก็ยังเป็นภูมิที่เกิดของบุคคลเหล่านั้น
ที่มา ...