เหตุผลที่ต้องฟังพระธรรม
ผู้ฟัง ต้องฟังอย่างพิสดาร และพิสดารก็หลายรูปแบบ จิต๘๙ จำแนกไปเป็นหลายๆ นัย เช่น นัยของชาติ นัยของภูมิ นัยของโสภณ อโสภณ หลายนัย และมาจำแนกโดยขันธ์ห้า อายตนะ ธาตุ ต้องฟังให้รู้เรื่อง ใช่ หรือไม่
ท่านอาจารย์ ขอเหตุผลด้วยว่า ทำไมจึงต้องฟัง
ผู้ฟัง เพื่อทางเดียวทางเอกที่ท่านอาจารย์กล่าวไว้แล้ว
ท่านอาจารย์ เพราะว่าเราไม่สามารถที่จะให้สติสัมปชัญญะเกิดรู้ลักษณะของสภาพธรรมที่ปรากฏได้อย่างที่เราหวัง หรือคิด หรือพยายาม หรือต้องการ เป็นสิ่งที่เป็นไปไม่ได้เพราะเหตุว่าธรรมทั้งหลายเป็นอนัตตา สังขารขันธ์เป็นสังขารขันธ์ เพราะฉะนั้นการที่เราต้องฟังก็เพราะเหตุว่าไม่สามารถจะอยากให้สติสัมปชัญญะเกิด อยากจะให้วิปัสสนาเกิด อยากจะให้รู้แจ้งสภาพธรรม เป็นไปไม่ได้เลย แต่ฟังเพื่อที่จะมีความเข้าใจขึ้นในความไม่ใช่เรา ไม่ใช่ตัวตน แล้วสิ่งที่เราได้เข้าใจก็จะปรุงแต่งให้มั่นคงขึ้นจนสติสัมปชัญญะระลึก และจากนั้นก็คือความรู้ที่เคยเข้าใจมาทั้งหมดจะสามารถเข้าใจลักษณะนั้นได้แค่ไหน ไม่ใช่จากการที่เรียน ที่ฟังมาเป็นสิบปี ยี่สิบปี สามสิบปี ชาติก่อนๆ นี้ จะทำให้ทันทีที่สติสัมปชัญญะเกิดก็สามารถจะรู้ และเข้าใจจนละได้ ไม่ใช่อย่างนั้นเลย อาศัยสิ่งนั้นทำให้สติสัมปชัญญะเกิด เมื่อเกิดแล้วก็รู้ตามความเป็นจริงว่าเข้าใจแค่ไหน แล้วก็จะรู้ว่าการที่จะเข้าใจขึ้น เพราะเหตุว่าถ้าไม่อาศัยที่เคยเข้าใจมาก่อนเลย แล้วไม่อาศัยการที่สติสัมปชัญญะเกิดบ่อยๆ ก็ไม่มีทางที่จะรู้ลักษณะของสภาพธรรมนั้นได้
ผู้ฟัง สังขารขันธ์ที่อาจารย์กล่าวก็คือสุตตะ กับจินตา ใช่ หรือไม่
ท่านอาจารย์ เจตสิก ๕๐ แม้ขณะที่กำลังฟัง
ที่มา ...