ประโยชน์ที่แท้จริงคืออนัตตา รู้ว่าเป็นสภาพธรรมแต่ละอย่าง
ผู้ฟัง โลภะที่เป็นมานะนี้ก็แรง อยากจะฟังอาจารย์อธิบายว่าจะลดละได้อย่างไร
ท่านอาจารย์ ก็เป็นบุญของคุณสุกิจที่ทราบตามความเป็นจริง คนที่มีมานะแล้วไม่รู้ว่ามีมานะกับคนที่มีมานะแล้วรู้ว่ามีมานะ คนที่มีมานะแล้วรู้ว่ามีมานะก็ต้องดีกว่า แล้วก็ยังเห็นโทษด้วยถึงกับว่าทำอย่างไรถึงจะละคลายมานะลงได้บ้าง
ผู้ฟัง ส่วนใหญ่จะไม่รู้ รู้ว่าไม่รู้ ในภายหลัง
ท่านอาจารย์ ก็เห็นความเป็นอนัตตาก็เป็นประโยชน์ ไม่ได้ประโยชน์อย่างหนึ่งก็เป็นประโยชน์อีกอย่างหนึ่ง และประโยชน์ที่แท้จริงก็คืออนัตตา ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นก็มีความมั่นคงว่าไม่ใช่เรา เป็นสภาพธรรมแต่ละอย่าง มิฉะนั้นเราเรียนแล้วเราก็ไม่ได้ประพฤติปฏิบัติ ไม่ได้เข้าใจตามนั้น
ผู้ฟัง จะมีอัธยาศัยอะไรต่ออะไรพ่วงมาด้วย
ท่านอาจารย์ ก็เป็นอนัตตาด้วย เป็นการสะสม
ผู้ฟัง เป็นอัธยาศัยด้วย แต่จะลดจะละก็ต้องค่อยเป็นค่อยไป ฟังแล้วก็เข้าใจแต่ก็ยังลดละไม่ได้มาก
ท่านอาจารย์ ถ้ามีแก้วน้ำอยู่หนึ่งใบ คุณสุกิจก็ใส่เกลือไปนิดนึง แล้วก็ใส่น้ำตาลไปอีกหน่อยหนึ่ง ขึ้นอยู่กับว่าจะใส่อะไรมาก
ผู้ฟัง แต่ว่าจะลดละได้อย่างไร
ท่านอาจารย์ ก็เข้าใจขึ้น เข้าใจว่าเป็นธรรมชนิดหนึ่ง เมื่อเกิดขึ้นก็รู้เลยว่าไม่ใช่เรา ถ้าเป็นเราแล้วเดือดร้อน ถ้าเป็นธรรมมีปัจจัยแล้วก็เกิด เกิดแล้วก็หมดไป
ที่มา ...