ความไม่คลาดเคลื่อนคือความเข้าใจถูก -พฐ.55
ผู้ฟัง จิต เจตสิกเกิด และรู้ลักษณะของความเป็นโลภะ แสดงว่าขณะนั้นไม่ได้มีรูปเข้ามาเกี่ยวข้องเลยก็ได้ใช่ไหม
ท่านอาจารย์ ถูกต้อง เพราะฉะนั้นเราถึงได้กล่าวถึงสภาพธรรมที่มีที่เกิด ในขณะนั้นรวมกันขาดไม่ได้เลย เป็นอายตนะอะไรบ้าง มีอายตนะอะไรบ้าง แต่ต้องมีสภาพธรรม
ผู้ฟัง ในแต่ละขณะของชีวิตคน มีจิตกับเจตสิกเกิดร่วมด้วยแน่นอน แต่รูปไม่จำเป็นต้องมาเกี่ยวข้องก็ได้
ท่านอาจารย์ แล้วแต่ว่าขณะนั้นมีรูปเป็นที่อาศัย เป็นที่ประชุม เป็นที่ต่อ หรือเปล่า
ผู้ฟัง ถ้าจะเกี่ยวข้องก็คือเป็นที่เกิด
ท่านอาจารย์ หมายความว่าปราศจากสิ่งนั้นไม่ได้ในขณะนั้นที่กำลังปรากฏเป็นอารมณ์ คือเรื่องธรรมเป็นเรื่องละเอียด แล้วเราก็เริ่มต้น และก็ค่อยๆ เข้าใจถูก เห็นถูกในสิ่งที่มีจริงโดยภาษาของเราก่อน แล้วภายหลังเราก็จะได้ใช้คำที่มีในภาษาบาลีเป็นเครื่องประกอบให้รู้ว่าใช้คำอะไรที่ตรงกัน ไม่คลาดเคลื่อน แต่ความไม่คลาดเคลื่อนคือความเข้าใจถูก
ที่มา ...