ไม่ติดในนิมิตอนุพยัญชนะ


    ผู้ฟัง ถ้าเราแยกโลกทั้ง ๖ โลกนี้ไม่ได้ ก็คือเราไม่เข้าใจ

    ท่านอาจารย์ หมายความว่าต้องอบรมความรู้ ความเห็นถูก ความเข้าใจถูกในสิ่งที่มีจริงๆ ในแต่ละทวาร เพราะว่าจิตเกิดขึ้นทีละหนึ่งขณะ

    ผู้ฟัง เพื่อเป็นการค่อยๆ เข้าใจจากการที่ได้ยินได้ฟัง จากการสนทนา ค่อยๆ น้อมให้มีความเข้าใจตรงนี้ว่ามีโลกอย่างนี้ๆ

    ท่านอาจารย์ ถูกต้อง ฟังไปจนกว่าจะระลึกหรือรู้ขึ้นทีละน้อยว่าขณะนี้เป็นสิ่งที่ปรากฏ ถ้าเป็นขณะนี้ก็คือขณะที่จะเข้าใจความหมายของคำว่าไม่ติดนิมิตอนุพยัญชนะ นิมิตคือส่วนหยาบ อนุพยัญชนะคือส่วนละเอียดของสิ่งที่ปรากฏ เพราะขณะนั้นกำลังรู้ว่าเป็นเพียงสิ่งที่ปรากฏ ที่เคยสนใจอย่างมากในรูปร่างสัณฐานในส่วนละเอียดก็จะรู้ว่าขณะนั้นเป็นเรื่องคิด เพราะจริงๆ ก็คือสิ่งที่ปรากฏสามารถกระทบจักขุปสาทแล้วปรากฏแล้วก็ดับไปเลย

    ที่มา ...

    พื้นฐานพระอภิธรรม ตอนที่ 75


    หมายเลข 7054
    22 ม.ค. 2567