สภาพธรรมไม่มีชื่อ -พฐ.83
ผู้ฟัง เมื่อเรามาเรียนเหมือนเป็นตัวเราที่มาฟังเรื่องขันธ์กับอายตนะ คือไม่ได้คิดเลยว่าจริงๆ แล้ว ขันธ์กับอายตนะก็คือเป็นเราขณะนี้ เพราะฉะนั้นอย่างที่กล่าวว่าที่มาฟังคือคลายความเป็นตัวตน เพราะฉะนั้นที่มาฟังตรงนี้ก็เข้าใจว่า เวลาที่เห็นก็คือจักขุวิญญาณเห็น คล้อยตามเข้าไปเห็น ไม่ใช่ว่ามีตัวเราที่มาเรียนเรื่องราว ตรงนี้เข้าใจอย่างนี้ถูกไหม
ท่านอาจารย์ ค่อยๆ เข้าใจขึ้นจนกว่าสติสัมปชัญญะกำลังรู้ตรงลักษณะของสภาพธรรม เมื่อนั้นจะเข้าใจความต่างของขณะที่หลงลืมสติกับขณะที่สติเกิด จะเข้าใจความหมายของคำว่า ทะเลชื่อ ว่าขณะนั้นเท่านั้นที่ไม่ใช่ทะเลชื่อ เพราะเหตุว่าสภาพธรรมไม่มีชื่อ
ที่มา ...
หมายเลข 7194
20 ม.ค. 2567