รู้โวฏฐัพพนวาระไม่ได้ แต่สภาพธรรมเป็นอย่างนี้
ผู้ฟัง นอกเหนือจากที่เราฟังเรื่องเหล่านี้ เช่น โวฏฐัพพนวาระเกิดขึ้น เราเองก็ไม่สามารถที่จะไปทราบว่าโวฏฐัพพนวาระเป็นอย่างไร
ท่านอาจารย์ รู้ไม่ได้ แต่สภาพธรรมเป็นอย่างนี้ ใครจะไปรู้ตทาลัมพนวาระ เพียงแค่ขณะเห็นดับไปแล้ว มีได้ยินคั่น และมีภวังค์คั่นแล้ว เพราะฉะนั้นจะไปรู้ตทาลัมพนวาระได้ไหม
ผู้ฟัง ยาก
ท่านอาจารย์ แค่รู้ว่าไม่ใช่เรา
ผู้ฟัง โดยการนึกคิด
ท่านอาจารย์ จากการฟัง ว่า เป็นจิต เป็นเจตสิก เป็นรูป และกว่าจะรู้ลักษณะของสภาพธรรมที่เราได้ยิน ได้ฟังมาไม่รู้กี่ชาติ ได้ยินคำว่านามธรรม ได้ยินคำว่ารูปธรรม ได้ยินคำว่า จิต เจตสิก รูป แต่ลักษณะจริงๆ จะต้องรู้โดยสติสัมปชัญญะเกิดเมื่อไหร่ ก็ระลึกสิ่งใด สิ่งนั้นก็ปรากฏให้เห็นความเป็นสิ่งนั้นว่าเป็นธรรม
ที่มา ...
หมายเลข 7415
22 ม.ค. 2567