มโนทวาราวัชชนจิต เป็นอเหตุก หรือ สเหตุก


    อ.วิชัย มโนทวาราวัชชนจิตเป็นอเหตุกะ หรือสเหตุกะ

    ผู้ฟัง เป็นอเหตุกะ

    อ.วิชัย เป็นเหตุ หรือนเหตุ

    ผู้ฟัง นเหตุ

    อ.วิชัย ฉะนั้นวิถีจิตแรกทางมโนทวาร เมื่อเกิดขึ้นดับไปแล้วเป็นปัจจัยแก่เหตุได้ไหม

    ผู้ฟัง ทีละเหตุ หรือ๒เหตุ หรือ ๓ เหตุ

    อ.วิชัย เมื่อมโนทวาราวัชชนจิตดับไปแล้วเป็นปัจจัยแก่จิตอะไร จิตนั้นมีเหตุอะไรเกิดร่วมด้วย

    ผู้ฟัง ชวนจิต

    อ.วิชัย ใช่

    ผู้ฟัง ชวนจิตเกิดต่ออีก ๗ ขณะ เพราะฉะนั้นชวนจิตก็จะมีทั้งกุศลจิต และอกุศลจิต

    อ.วิชัย รวมถึงกิริยาด้วย กิริยาจิตของพระอรหันต์ ดังนั้น ชวนจิตถ้าเป็นอกุศลชวนะ หรืออกุศลจิตเกิดขึ้นทำกิจชวนะ มโนทวาราวัชชนจิตนั้นเป็นอนัตรปัจจัยแก่เหตุก็คืออกุศลเหตุ แล้วแต่ว่าจะเป็นจิตใดเกิดขึ้น ถ้าเป็นโลภมูลจิตก็เป็นปัจจัยแก่ ๒ เหตุ ก็คือโลภเหตุกับโมหเหตุ ถ้าเป็นโทสมูลจิตก็เป็นปัจจัยแก่ ๒ เหตุ คือ โมหเหตุ กับ โทสเหตุ ถ้าเป็นปัจจัยแก่โมหมูลจิตก็เป็นปัจจัยแก่เหตุเดียวคือ โมหเหตุ นี้ก็คือวิถีจิตเกิดขึ้นทางมโนทวาร วิถีจิตแรกทางมโนทวารเป็นมโนทวาราวัชชนจิต ถามว่า วิถีจิตแรกทางปัญจทวารคืออะไร

    ผู้ฟัง ปัญจทวาราวัชชนจิต

    อ.วิชัย เป็นปัญจทวาราวัชชนจิต

    ที่มา ...

    พื้นฐานพระอภิธรรม ตอนที่ 94


    หมายเลข 7457
    22 ม.ค. 2567