มโนทวาราวัชชนจิต เป็นอเหตุก หรือ สเหตุก
อ.วิชัย มโนทวาราวัชชนจิตเป็นอเหตุกะ หรือสเหตุกะ
ผู้ฟัง เป็นอเหตุกะ
อ.วิชัย เป็นเหตุ หรือนเหตุ
ผู้ฟัง นเหตุ
อ.วิชัย ฉะนั้นวิถีจิตแรกทางมโนทวาร เมื่อเกิดขึ้นดับไปแล้วเป็นปัจจัยแก่เหตุได้ไหม
ผู้ฟัง ทีละเหตุ หรือ๒เหตุ หรือ ๓ เหตุ
อ.วิชัย เมื่อมโนทวาราวัชชนจิตดับไปแล้วเป็นปัจจัยแก่จิตอะไร จิตนั้นมีเหตุอะไรเกิดร่วมด้วย
ผู้ฟัง ชวนจิต
อ.วิชัย ใช่
ผู้ฟัง ชวนจิตเกิดต่ออีก ๗ ขณะ เพราะฉะนั้นชวนจิตก็จะมีทั้งกุศลจิต และอกุศลจิต
อ.วิชัย รวมถึงกิริยาด้วย กิริยาจิตของพระอรหันต์ ดังนั้น ชวนจิตถ้าเป็นอกุศลชวนะ หรืออกุศลจิตเกิดขึ้นทำกิจชวนะ มโนทวาราวัชชนจิตนั้นเป็นอนัตรปัจจัยแก่เหตุก็คืออกุศลเหตุ แล้วแต่ว่าจะเป็นจิตใดเกิดขึ้น ถ้าเป็นโลภมูลจิตก็เป็นปัจจัยแก่ ๒ เหตุ ก็คือโลภเหตุกับโมหเหตุ ถ้าเป็นโทสมูลจิตก็เป็นปัจจัยแก่ ๒ เหตุ คือ โมหเหตุ กับ โทสเหตุ ถ้าเป็นปัจจัยแก่โมหมูลจิตก็เป็นปัจจัยแก่เหตุเดียวคือ โมหเหตุ นี้ก็คือวิถีจิตเกิดขึ้นทางมโนทวาร วิถีจิตแรกทางมโนทวารเป็นมโนทวาราวัชชนจิต ถามว่า วิถีจิตแรกทางปัญจทวารคืออะไร
ผู้ฟัง ปัญจทวาราวัชชนจิต
อ.วิชัย เป็นปัญจทวาราวัชชนจิต
ที่มา ...