ตทาลัมพณะมี ๒ ขณะ หมายความว่าอย่างไร
ผู้ฟัง ตทาลัมพนะมี ๒ ขณะจะหมายความว่าอย่างไร
ท่านอาจารย์ อารมณ์ยังเหลืออยู่ ๒ ขณะก็เป็นปัจจัยให้วิบากจิตเกิดขึ้นรับรู้อารมณ์นั้นต่อเท่านั้นเอง ความสำคัญอยู่ที่ชวนะ เพราะเหตุว่าวิบากต้องเกิดแน่นอน แล้วก็เห็นบ้าง ได้ยินบ้าง แต่ตัวชวนะ ถ้าเป็นอกุศลก็จะติดข้อง พอใจ หรือขุ่นเคืองในอารมณ์ที่ปรากฏซึ่งสะสมสืบต่อเป็นอัธยาศัย
ที่มา ...
หมายเลข 7699
22 ม.ค. 2567