สหชาตปัจจัย - ปฏิสนธิจิต - ปฏิสนธิกัมมชรูป ๓ กลุ่ม


    ท่านอาจารย์ ถ้าไม่สงสัยในเรื่องของกรรมหรือกัมมปัจจัย คุณธิดารัตน์จะกล่าวถึงปัจจัยอื่นไหมสำหรับปฏิสนธิจิต ผ่านไปหนึ่งปัจจัยแล้วไม่มีข้อสงสัย

    อ.ธิดารัตน์ กรรมที่สุกงอมแล้วเป็นชนกกรรมให้ผล ให้ปฏิสนธิจิตเกิดขึ้นเป็นจิตชาติวิบาก นอกจากรรมนั้นจะเป็นปัจจัยให้วิบากจิตเกิดแล้ว ยังเป็นปัจจัยให้รูปเกิดขึ้นในขณะที่ปฏิสนธิอีก ๓ กลุ่ม การที่ปฏิสนธิจิต และ กัมมชรูปทั้ง ๓ เกิดขึ้นพร้อมกันก็ด้วยอำนาจของสหชาตปัจจัย เพราะว่าเกิดขึ้นพร้อมกันในขณะเดียวกัน ส่วนกัมมชรูปทั้ง ๓ กลุ่ม ได้แก่กลุ่มที่เป็นกายทสกะ ๑ กลุ่ม คือกลุ่มของกาย ๑๐ รูป ภาวะรูป ก็คือภาวะรูปที่เป็นผู้หญิงหรือผู้ชาย ๑ กลุ่ม และหทยรูป คือหทยวัตถุเป็นหทยทสกะอีก๑ กลุ่ม ทั้ง ๓ กลุ่มจะเกิดขึ้นพร้อมกับปฏิสนธิจิตโดยสหชาตปัจจัย โดยการเกิดพร้อมกัน

    ท่านอาจารย์ ในภูมิที่มีขันธ์ ๕ กรรมทำให้ปฏิสนธิจิตเกิดขึ้น ซึ่งก็ต้องทำให้เจตสิกเกิดขึ้นพร้อมกันด้วย และในภูมิที่มีขันธ์ ๕ กรรมนั้นก็ทำให้รูปเกิดขึ้นด้วย เพราะฉะนั้น รูปที่เกิดจากกรรมเป็นปัจจัย รูปนั้นก็เป็นปัจจยุบบันของกรรม และเจตสิกซึ่งเกิดพร้อมกับปฏิสนธิจิตขณะนั้น ก็เกิดเพราะกรรมเดียวกันที่ทำให้ปฏิสนธิจิตเกิดขึ้น เพราะฉะนั้นเจตสิกซึ่งเป็นวิบากก็เกิดขึ้นเพราะกัมมปัจจัย พอจะเข้าใจได้ว่าในภูมิที่มีขันธ์ ๕ กรรมทำให้ปฏิสนธิจิตเกิดพร้อมกับเจตสิกซึ่งเป็นวิบาก และทำให้รูปซึ่งเกิดเพราะกรรมเกิดขึ้น เพราะฉะนั้นทุกคนที่นั่งอยู่ในที่นี่ รูปร่างเหมือนกันหรือไม่ อะไรทำให้เป็นอย่างนั้น กรรมทำให้แต่กต่างกันไป สูง ต่ำ ดำ ขาว หรืออะไรก็ตาม ยังมีสัตว์อีกมากมายใช่ไหม ใครก็ทำให้สัตว์เหล่านั้นเปลี่ยนรูปไม่ได้เลย เพราะว่ากรรมทำให้ปฏิสนธิของสัตว์นั้นเกิดพร้อมรูปนั้นๆ ซึ่งตอนที่เกิดรูปยังไม่ใหญ่โต แต่เล็กเท่ากันหมดเลยคือมองไม่เห็น แต่ว่าภายหลังก็เจริญเติบโตขึ้นก็จะทำให้เป็นไปตามกรรม ก็คือมีปีกบ้าง ไม่มีปีกบ้าง มีเท้าบ้าง ไม่มีเท้าบ้าง มีสองเท้าบ้าง มีหลายๆ เท้าบ้าง โดยที่ว่าทั้งหมดก็คือกรรมเป็นปัจจัย สำหรับกัมมปัจจัยคงไม่สงสัยใช่ไหม

    ที่มา ...

    พื้นฐานพระอภิธรรม ตอนที่ 108


    หมายเลข 7770
    22 ม.ค. 2567