สภาพธรรมที่เกิดพร้อมกัน


    สำหรับที่คุณธิดารัตน์กล่าวถึงที่มีผู้บอกว่าคุณธิดารัตน์กล่าวแล้วปัจจัยหนึ่งคือสหชาตปัจจัย “สห” แปลว่าพร้อมกัน ด้วยกัน ร่วมกัน “ชาตะ” ก็คือเกิด เพราะฉะนั้นสภาพธรรมใดก็ตามไม่ได้มุ่งหมายอื่นเลยชื่อของแต่ละปัจจัยก็จะเจาะจงเฉพาะความเป็นปัจจัยนั้นๆ เพราะฉะนั้นไม่ได้แยกนามธรรมหรือรูปธรรมใดๆ ทั้งสิ้น ความหมายของปัจจัยนี้ก็คือว่าสภาพธรรมใดก็ตามที่เกิดพร้อมกัน ขณะนั้นสภาพธรรมหนึ่งเป็นสหชาตปัจจัยให้อีกสภาพธรรมหนึ่งเกิดขึ้นโดยการเกิดขึ้นพร้อมกัน เพราะฉะนั้นเราก็จะรู้ได้ เช่น ธาตุดิน น้ำ ไฟ ลม ไม่ได้แยกกัน เกิดพร้อมกัน โดยแต่ละธาตุก็เป็นสหชาตปัจจัยให้ธาตุอื่นๆ เกิด หรือจิตที่เกิดพร้อมกับเจตสิกก็เป็นสหชาตปัจจัย หรือจิต เจตสิกเกิดพร้อมกับจิตตชรูป ก็ต้องแยกไปว่าจิตเป็นสหชาตปัจจัยให้จิตตชรูปเกิด แต่จิตตชรูปไม่ได้เป็นสหชาตปัจจัยให้จิตเกิด เพราะว่าจิตนั้นเกิดเพราะรูปเป็นปัจจัย ก็เป็นเรื่องที่ละเอียดต่อไป แต่จะให้ทราบเพียงพอสมควรที่จะเข้าใจได้ และก็เป็นพื้นฐานที่มั่นคง และต่อไปก็จะแยกออกไปอีก

    ที่มา ...

    พื้นฐานพระอภิธรรม ตอนที่ 108


    หมายเลข 7774
    22 ม.ค. 2567