เป็นผลของกรรมจริงๆ
ผู้ฟัง เวลาที่สนทนากันเรื่องจุติจิต หรือปฏิสนธิจิต ดิฉันชอบมาก เพราะ ะมันรู้สึกเหมือนกับว่าเราบังคับอะไรไม่ได้เลย และเห็นเลยว่าเป็นผลของ กรรมจริงๆ
ท่านอาจารย์ ต้องเห็นละเอียดกว่านั้นว่า แม้เห็นขณะนี้ก็บังคับบัญชาไม่ได้ ทุก อย่างไม่มีการบังคับบัญชาได้ ถ้าคิดว่าบังคับได้ เรามักจะถามเสมอ ขณะ ไหนเป็นสักกายทิฏฐิ ขณะไหนเป็นการยึดถือสภาพธรรมว่าเป็นเรา ก็ขณะที่ คิดว่ากำลังจะบังคับนั่นเอง เราล่ะ หรือขณะที่คิดว่าจะทำ ทำได้ นั่นก็คือสัก กายทิฏฐิ โดยที่ไม่รู้ว่าขณะนั้นเป็นสักกายทิฏฐิ เพราะมีเราที่คิดว่าจะทำได้
ที่มา ...
หมายเลข 7947
22 ม.ค. 2567