ผู้ที่กล่าวว่าเป็นชาวพุทธอาจจะเป็นผู้มีความเห็นผิดก็ได้


    อ.ธิดารัตน์ ขอเรียนถามท่านอาจารย์ มีข้อความในอรรถสาลินีที่ท่านแสดงไว้ว่าเป็นผู้ไม่ต้องการเห็นพระอริยะทั้งหลายเป็นเหตุใกล้ให้เกิดของทิฏฐิ ท่านอาจารย์จะช่วยขยายความว่าทำไมเขาถึงไม่อยากเห็นพระอริยเจ้า

    ท่านอาจารย์ เขาไม่รู้ว่าพระอริยเจ้าเป็นอย่างไร เขาจะอยากเห็นหรือไม่

    อ.ธิดารัตน์ คนที่สะสมความเห็นผิดมา แม้กระทั่งเราสนทนากับเขา รู้สึกว่าเขาก็จะปฏิเสธไม่ยอมรับ

    ท่านอาจารย์ เพราะว่าเขาไม่สะสมมาที่จะเข้าใจสิ่งที่มีจริงๆ

    อ.ธิดารัตน์ เพราะฉะนั้น พวกที่เขามีความเห็นผิดมากๆ แม้กระทั่งฟังพระอริยเจ้า เขาก็จะไม่เข้าใจ และก็จะปฏิเสธ

    ท่านอาจารย์ เพราะว่าเขาไม่ได้ต้องการที่จะรู้ความจริง ข้อที่น่าคิดก็คือว่าเราอาจจะเข้าใจว่าคำสอนอื่นๆ ผิด ไม่ตรงตามความเป็นจริง แต่ว่าสำหรับผู้ที่เป็นชาวพุทธเข้าใจถูกหรือว่าเข้าใจผิด ก็น่าคิดใช่ไหม หรือว่าเมื่อเป็นชาวพุทธแล้วเข้าใจถูก เห็นถูกหมด ไม่เห็นผิดเลย นี่ก็แสดงให้เห็นว่าธรรมทั่วไปเกือบจะไม่ต้องใช้คำว่าชาวอะไรเลยทั้งสิ้น ไม่ว่าจะใช้คำว่าศาสนาไหนหรือไม่ใช้อะไรเลย แต่ความเห็นผิดก็เป็นความเห็นผิด ไม่ว่าจะเกิดกับคนที่กล่าวว่าเป็นชาวพุทธหรือไม่ใช่ชาวพุทธก็ตาม ความเห็นก็เป็นสภาพธรรมที่มีจริง เมื่อเป็นความเห็นผิดก็คือเห็นผิดจากความเป็นจริง เพราะฉะนั้นไม่ใช่ผู้ประมาทที่คิดว่าเมื่อนับถือพระพุทธศาสนาแล้วก็จะเห็นถูก แต่ต้องรู้จริงๆ ว่า ถ้ากล่าวถึงศาสนาคือคำสอน พุทธศาสนาคือคำสอนของพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า ถ้าไม่เรียนไม่ศึกษาโดยละเอียดจะเข้าใจถูกไหม เพราะว่าแม้แต่การศึกษาก็ต้องละเอียดด้วย ต้องพิจารณาให้เข้าใจในเหตุในผล และเป็นความเข้าใจที่ถูกต้องของตัวเองยิ่งขึ้น ไม่ใช่เป็นความเข้าใจของคนอื่นที่เรารับฟังมาแล้วเราก็เชื่อ แต่ต้องพิจารณาในสิ่งที่ได้ยินได้ฟังแล้วก็พิจารณาจนเป็นความเข้าใจของตัวเอง

    ที่มา ...

    พื้นฐานพระอภิธรรม ตอนที่ 122


    หมายเลข 8797
    26 ม.ค. 2567