ชนิดต่างๆ ของความเห็นผิด


    อ.ธิดารัตน์ ที่ท่านแสดงไว้ในเรื่องของความเห็นผิด ท่านก็มีแสดงหลักใหญ่ๆ ว่าเห็นว่าเที่ยงอย่างหนึ่ง หรือว่าเห็นว่าขาดสูญ และสักกายทิฏฐิที่เป็นทิฏฐิอย่างสามัญก็คือการยึดมั่นขันธ์ทั้ง ๕ ว่าเป็นสัตว์ บุคคล ตัวตน และโดยจำแนกโดยละเอียดก็จะมีท่านแยกเป็นจำพวกของนักคิดด้วย นักคิดซึ่งกล่าวแสดงปฏิภาณของตนตามที่ตรึกได้ ตามที่คิดได้อย่างเช่นตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ ชื่อว่าเป็นอัตตาไม่เที่ยงแปรปรวน ส่วนจิตหรือว่าวิญญาณชื่อว่าเป็นอัตตา เป็นของเที่ยงยั่งยืน อย่างนี้เขาก็คิดว่าอย่างหนึ่งไม่เที่ยง อย่างหนึ่งเที่ยงอะไรอย่างนี้ เช่น ผู้ที่ได้ศึกษาธรรมอาจจะมีความรู้เรื่องลักษณะของจิต เจตสิก รูป แต่ก็ยังมีการยึดว่าบางอย่างเที่ยง บางอย่างไม่เที่ยงเพราะว่าไม่ได้เข้าใจจริงๆ อย่างนี้ก็ได้หรือว่าเป็นพวกที่นักคิดที่ได้ยินเรื่องราว ได้ยินเรื่องที่เขาพูดกัน แล้วก็มาคิดเอาเองในสิ่งเหล่านั้นโลกเที่ยง โลกไม่เที่ยง เชื่อว่ามีแค่ชาตินี้ ชาติหน้าไม่มีหรือว่าชาตินี้มีตัวเราหรือว่าชาติหน้าก็ยังมีตัวเราไปเกิดอีก อย่างนี้เป็นต้น เป็นการคิดตรึกถึงเรื่องราว

    ที่มา ...

    พื้นฐานพระอภิธรรม ตอนที่ 122


    หมายเลข 8802
    26 ม.ค. 2567