ความเห็นผิดว่ามีเรา และการยึดมั่นในหนทางปฏิบัติที่ผิด
ด้วยเหตุนี้นอกจากทิฏฐิความเห็นที่เป็นสักกายทิฏฐิ และเป็นความเห็นอื่นแล้ว ก็ยังมีสีลัพพตปรามาสที่เป็นกายคันถะ หรืออุปาทาน การยึดมั่นในหนทางปฏิบัติที่ผิด หนทางนั้นไม่ใช่หนทางที่จะทำให้รู้แจ้งอริยสัจจธรรม แต่ความเห็นผิดในขณะนั้นเกิดขึ้น เข้าใจผิดว่าเป็นหนทาง เพราะฉะนั้นปัญญาที่จะดับสีลัพพตปรามาสกายคันถะ และอุปาทานได้ ก็ต้องเป็นโสตาปัตติมรรคจิต ซึ่งเริ่มที่จะเห็นความเห็นผิดในหนทางปฏิบัติทีละเล็กทีละน้อยจนกว่าจะค่อยๆ
ที่มา ...
หมายเลข 8812
27 ม.ค. 2567