การดับการยึดถือ ต้องเป็นไปตามลำดับ


    ถ้าโลกนี้ไม่มีอะไรเลยทั้งสิ้น ทางตา เราก็ไม่มี อะไรก็ไม่มี มีแต่สิ่งที่กำลังปรากฏกับจิตเห็น ในขณะนั้น หลังจากนั้นจะมีการยึดถือจิตที่เห็นว่าเป็นเราหรือไม่ ถ้าขณะนั้นยึดถือจิตนั้นว่าเป็นเราก็สามารถที่จะมีปัญญารู้ว่าลักษณะนั้นเป็นนามธรรม แล้วคลายการยึดถือลักษณะนั้น ที่เรากล่าวว่าละความติดข้องในนามธรรม แต่นามธรรม ยังไม่ได้ปรากฏ แล้วไปละคลายความติดข้องนามไหน รูปไหน ใช่หรือไม่ ต่อเมื่อใดที่ลักษณะของสภาพธรรมนั้นปรากฏ แล้วก็ยังมีความยึดถือสภาพธรรมนั้นเพราะเหตุว่าการที่จะดับสภาพธรรมที่ยึดถือว่าเป็นตัวตนไม่ง่าย ต้องตามลำดับ ต้องเป็นสติปัฏฐาน ต้องเป็นวิปัสนาญาณแต่ละขั้น แล้วก็จะดับได้เมื่อโสตาปัตติมรรคจิตเกิด เพราะว่ามีการรู้ในสภาพที่เป็นทิฏฐิจริงๆ ในขณะนั้นที่กำลังติดข้อง จึงรู้ว่าขณะนั้นยังมีความเป็นเราอยู่มากหรือน้อยแล้วแต่กำลังของวิปัสสนาญาณ

    หมายเหตุ เสียงซ้ำ ๒ รอบ

    ที่มา ...

    พื้นฐานพระอภิธรรม ตอนที่ 123


    หมายเลข 8816
    27 ม.ค. 2567