อเหตุกจิตและสเหตุกจิต
ก็เป็นโอกาสที่จะได้ทบทวนเรื่องของจิตที่ประกอบด้วยเหตุ และจิตที่ไม่ประกอบด้วยเหตุ ที่มีชื่อในภาษาบาลี ว่า อเหตุกะ คือไม่มีโลภเจตสิก โทสเจตสิก โมหเจตสิกเกิดร่วมด้วย
ส่วน สเหตุกะ ก็หมายความถึงขณะที่มีเจตสิกที่เป็นเหตุ คือ โลภเจตสิก โทสเจตสิก โมหเจตสิก เป็นอกุศลเหตุเกิดร่วมด้วย หรือมีอโลภเจตสิก อโทสเจตสิก อโมหเจตสิก ซึ่งเป็นโสภณเกิดร่วมด้วย เพื่อที่จะได้ค่อยๆ เข้าใจโดยที่ไม่ต้องไปท่องเลย
ที่มา ...
หมายเลข 9488
29 ส.ค. 2567