ต้องเข้าใจว่าสิ่งที่ปรากฏทางตานี้มีจริงๆ


    ความเข้าใจนี้เราก็จะรู้กำลังของเราว่าจะเข้าใจได้มากน้อยแค่ไหน เข้าใจอย่างนี้เข้าใจไม่ได้แน่ แม้แต่เพียงขณะนี้ที่เหมือนเห็นตลอดเวลา ความจริงก็มีจิตตามที่พระผู้มีพระภาคทรงตรัสรู้ และทรงแสดงเกิดดับสืบต่อตามลำดับอย่างนั้นแต่ไม่ได้ปรากฏ แต่ขณะนี้มีเพียงสิ่งที่กำลังปรากฏทางตาเท่านั้นกำลังปรากฏ เพราะฉะนั้น ปัญญาที่จะเกิดรู้เข้าใจสภาพธรรม ก็ต้องจากการรู้ และเข้าใจสิ่งที่กำลังปรากฏว่าสิ่งนี้มีจริงๆ เป็นสภาพธรรมอย่างหนึ่ง หลังจากนั้นหลายวาระ จึงจะมีการรู้ว่าสิ่งที่ปรากฏเป็นอะไร

    เพราะฉะนั้น นี่เป็นความรวดเร็วของจิตซึ่งอายุสั้นมาก เกิดแล้วก็ดับอย่างรวดเร็วสืบต่อจนปรากฏเหมือนไม่ดับเลย เพราะฉะนั้น เราอยู่ในโลกของความไม่รู้จนกว่าจะค่อยๆ รู้ความจริง


    ที่มา ...

    พื้นฐานพระอภิธรรม ตอนที่ 158


    หมายเลข 9768
    31 ส.ค. 2567