ศีล 5 และ ศีล 8 ให้ผลต่างกันหรือไม่ อย่างไรครับ ?
ศีล ๕ และ ศีล ๘ ให้ผลต่างกันหรือไม่ อย่างไรครับ ศีลอีก ๓ ข้อที่เพิ่มเข้ามา และข้อ ๓ ที่เปลี่ยนแปลงไป มีอานิสงส์อย่างไรบ้างหรือไม่ครับ
ขอบคุณครับ...
อยู่ที่สภาพจิตครับ ถ้าศีล ๘ แต่ไม่เข้าใจ ขาดปัญญา ผลก็น้อยกว่า แต่สภาพจิตที่ประณีตกว่า ผลย่อมประณีตกว่าตามเหตุ
การรักษาศีล ๕ หรือศีล ๘ ที่สำคัญต้องมีปัญญาเกิดร่วมด้วย เช่น เห็นประโยชน์ของการศึกษาธรรม การอบรมเจริญสติปัฏฐาน และการเจริญกุศลอื่นๆ เมื่อมีโอกาส ถ้ารักษาศีล ๕ หรือรักษาศีล ๘ มีปัญญาด้วย ศีล ๘ ก็มีผลมีอานิสงส์มากกว่าค่ะ
ศีล ๘ ต้องเข้าใจว่าอย่างไรครับ ถึงจะมีผลมากกว่า ต้องตั้งจิตอย่างไร คิดอย่างไร เห็นอย่างไร ถึงจะประณีตกว่าครับ แล้วผลานิสงส์จะดีกว่าอย่างไรบ้างครับ หากมีคนกล่าวว่าศีล เป็นอาหารของ สมาธิ สมาธิ เป็นอาหารของ ปัญญา เช่นนี้ กล่าวถูกหรือไม่ อย่างไร โปรดชี้แจงหรืออุปมาอุปไมยด้วยเจ้าข้า
ศีล เป็นอาหารของ สมาธิ สมาธิ เป็นอาหารของ ปัญญาเช่นนี้ กล่าวถูกหรือไม่ อย่างไร โปรดชี้แจงหรืออุปมาอุปไมยด้วยเจ้าข้า
ลองพิจารณาดูจากกระทู้นี้นะคะ
สุจริต ๓ เป็นอาหารของสติปัฏฐาน
ขออนุโมทนาค่ะ
เห็นประโยชน์ของการศึกษาธรรม การอบรมเจริญสติปัฏฐาน และการเจริญกุศลอื่นๆ เมื่อมีโอกาส ผ่านหมดทุกข้อเลยครับ และเบื่อหน่ายในวัฏฏะและเห็นโทษของ รูปนาม อีกด้วย อยากทราบว่าผลหรืออานิสงส์ ที่มากกว่าคืออย่างไรครับ สมาธิจะเกิดได้ง่ายกว่า ใช่หรือไม่ อย่างไรครับ
อ้างอิงจาก : หัวข้อ 14962 ความคิดเห็นที่ 5 โดย Pinyapachaya
อยากเรียนถามว่าสภาพจิตที่ประณีตนั้นมีลักษณะอย่างไรคะ
จิตเมื่อเกิดขึ้นก็ต้องมีเจตสิกเกิดร่วมด้วย ถ้าเจตสิกฝ่ายดีเกิด จิตก็เป็นจิตที่ดี ถ้า เจตสิกฝ่ายไม่ดีเกิด จิตก็เป็นอกุศล ในขณะที่กุศลจิตเกิด มีทั้งกุศลจิตที่ประกอบด้วย ปัญญาและไม่ประกอบด้วยปัญญา จิตที่ประกอบด้วยปัญญาประณีตกว่าจิตที่ไม่ ประกอบด้วยปัญญา จิตที่เป็นกุศลประกอบด้วยโสมนัสเวทนา (ความปลื้มใจ) ประณีต กว่าจิตที่เป็นกุศลที่เป็นความรู้สึกเฉยๆ ดังนั้นคำว่าจิตที่ประณีตก็คือจิตที่ประกอบ ด้วยปัญญาและมีความรู้สึกโสมนัส (ปลื้มใจ) เป็นต้น
อ้างอิงจาก : หัวข้อ 14962 ความคิดเห็นที่ 3 โดย สิ่งสมมติ
ศีล ๘ ต้องเข้าใจว่าอย่างไรครับ ถึงจะมีผลมากกว่า ต้องตั้งจิตอย่างไร คิดอย่างไร เห็นอย่างไร ถึงจะประณีตกว่าครับ แล้วผลานิสงส์จะดีกว่าอย่างไรบ้างครับ
หากมีคนกล่าวว่า ศีล เป็นอาหารของ สมาธิ สมาธิ เป็นอาหารของ ปัญญา เช่นนี้ กล่าวถูกหรือไม่ อย่างไร โปรดชี้แจงหรืออุปมาอุปไมยด้วยเจ้าข้า
ศีล ๘ ที่รักษาด้วยความเห็นถูก เป็นไปเพื่อขัดเกลากิเลส น้อมไปในพระนิพพานย่อม มีผลมาก แต่รักษาศีล ๘ เพื่อได้ความสุข ได้เกิดในภพที่ดี ไม่มีผลมาก ดังนั้น จึงไม่มี ใครบังคับให้ตั้งจิตอย่างไร เพียงแต่ความเข้าใจถูกที่เกิดจากการฟังจะทำให้จิตน้อมไป ในการรักษาศีลเพื่อขัดเกลากิเลสครับ
ส่วนในเรื่องศีล สมาธิ ปัญญา เป็นเรื่องะลเอียดมาก จะมีผลมากก็ต้องเกิดจาก ความเห็นถูกมีปัญญาเป็นหลักครับ
อ้างอิงจาก : หัวข้อ 14962 ความคิดเห็นที่ 6 โดย สิ่งสมมติ
เห็นประโยชน์ของการศึกษาธรรม การอบรมเจริญสติปัฏฐาน และการเจริญกุศลอื่นๆ เมื่อมีโอกาส --> ผ่านหมดทุกข้อเลยครับ และเบื่อหน่ายในวัฏฏะและเห็นโทษของ รูปนาม อีกด้วย อยากทราบว่าผลหรืออานิสงส์ ที่มากกว่าคืออย่างไรครับ สมาธิจะเกิดได้ง่ายกว่า ใช่หรือไม่ อย่างไรครับ
ขอให้เริ่มศึกษาว่าธรรมคืออะไรให้เข้าใจ ทุกอย่างจะต้องเริ่มนับจากหนึ่งก่อนครับ
ศีล ๘ ที่รักษาด้วยความเห็นถูกเป็นไปเพื่อขัดเกลากิเลส น้อมไปในพระนิพพานย่อม มีผลมาก แต่รักษาศีล ๘ เพื่อได้ความสุข ได้เกิดในภพที่ดี ไม่มีผลมาก ดังนั้นจึงไม่มี ใครบังคับให้ตั้งจิตอย่างไร เพียงแต่ความเข้าใจถูกที่เกิดจากการฟังจะทำให้จิตน้อมไป ในการรักษาศีลเพื่อขัดเกลากิเลสครับ
--> คิดจะรักษาเพื่อเป้าหมายคือขัดเกลากิเลส และคิดว่าน่าจะเป็นฐานให้สมาธิได้ และเป็นฐานให้ปัญญาต่อได้มากกว่าศีล 5 ครับ --> เพื่อสุดท้ายแจ้งนิพพาน
ส่วนใครจะรักษาเพื่อไปสวรรค์ก็เรื่องของเขาครับ