กิเลส 1500

 
สัมภเวสี
วันที่  2 ส.ค. 2549
หมายเลข  1744
อ่าน  3,202

เรียนท่านวิทยากรที่เคารพครับ

ข้อความที่นิยมกล่าวกันว่า กิเลส ๑๕๐๐ ตัณหา ๑๐๘

คำว่า กิเลส ๑๕๐๐ คืออะไรครับ ขอรบกวนให้ช่วยแสดงองค์ธรรมและวิธีคิดด้วยครับ

ตัณหา ๑๐๘ ก็พอทราบแล้วครับ แต่ว่าจะแสดงองค์ธรรมและวิธีคิดก็ยินดีครับ

อนุโมทนาสาธุครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
study
วันที่ 4 ส.ค. 2549

การจำแนกตัณหาโดยนัยพิสดารมีในคัมภีร์วิภังค์ ส่วนการจำแนกกิเลสโดยพิสดาร ๑,๕๐๐ ยังไม่พบหลักฐานที่ชัดเจน แต่หนังสือรุ่นหลังท่านจำแนกไว้ ดังนี้คือ กิเลสทั้งหมดมี ๑๐ เป็นไปในภายใน ๗๕ (จิต ๑ เจตสิก ๕๒ นิปผันรูป๑๘ ลักขณรูป ๔) ภายนอก ๗๕ รวมเป็น ๑๕๐ คือเอากิเลส ๑๐ คูณด้วยอารมณ์ภายในภายนอก ๑๕๐ รวมเป็นกิเลส ๑,๕๐๐

การจำแนกตัณหา ๑๐๘ โปรดอ่านข้อความโดยตรง

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
study
วันที่ 4 ส.ค. 2549


เชิญคลิกอ่านได้ที่นี่...

นิเทศตัณหา

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
study
วันที่ 4 ส.ค. 2549

พระอภิธรรมปิฎก วิภังค์ เล่ม ๒ ภาค ๒ - หน้าที่ 758

[๘๕๙] ตัณหาวิจริตอาศัยอายตนะภายใน ๑๘ ตัณหาวิจริตอาศัยอายตนะภายนอก ๑๘ ประมวลเข้าด้วยกันเป็นตัณหาวิจริต ๓๖. ตัณหาวิจริตเป็นอดีต ๓๖ ตัณหาวิจริตเป็นอนาคต ๓๖ ตัณหาวิจริตเป็นปัจจุบัน ๓๖ ประมวลเข้าด้วยกันเป็นตัณหาวิจริต ๑๐๘.

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
สัมภเวสี
วันที่ 4 ส.ค. 2549

การจำแนกตัณหาโดยนัยพิสดารมีในคัมภีร์วิภังค์ ส่วนการจำแนกกิเลสโดยพิสดาร ๑,๕๐๐ ยังไม่พบหลักฐานที่ชัดเจน แต่หนังสือรุ่นหลังท่านจำแนกไว้ดัง

นี้คือ กิเลสทั้งหมดมี ๑๐ เป็นไปในภายใน ๗๕ (จิต ๑ เจตสิก ๕๒ นิปผันรูป ๑๘ ลักขณรูป ๔) ภายนอก ๗๕ รวมเป็น ๑๕๐ คือเอากิเลส ๑๐ คูณด้วยอารมณ์ภายในภายนอก ๑๕๐ รวมเป็นกิเลส ๑,๕๐๐ ...

ขอขอบพระคุณท่านวิทยากรมากครับที่กรุณาอธิบายคำตอบให้

แต่ผมขอทราบเพิ่มอีกดังนี้ครับ

๑. หนังสือรุ่นหลังที่ท่านเขียนไว้เกี่ยวกับกิเลส ๑๕๐๐ สามารถหาซื้อหรือค้น

คว้าได้ที่ไหนครับ ขอบพระคุณครับ

อนุโมทนาเป็นอย่างสูงครับ

สัมภเวสี

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
study
วันที่ 5 ส.ค. 2549

หนังสือที่ว่า คือคำอธิบายเพิ่มเติมจากพระอภิธรรมมัตถสังคหปริเฉท ๗ ของ

ขุนสรรพกิจโกศล

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
yu_da2554hotmail
วันที่ 9 ส.ค. 2566

ยินดีในกุศลจิตค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ