การแท้งลูกโดยที่ไม่ได้ตั้งใจจะเป็นบาปไหมคะ
การแท้งลูกโดยที่ไม่ได้ตั้งใจจะเป็นบาปไหมคะ
ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น
บาปไม่บาป สำคัญที่เจตนาเป็นสำคัญครับ หากไม่มีเจตนาทำให้เด็กสิ้นชีวิต การฆ่าโดยการทำแท้ง ก็ไม่บาปครับ เพราะไม่มีเจตนาทุจริต แต่หากแท้งเอง เด็กสิ้นชีวิต ก็เป็นกรรมของเด็กเองที่สิ้นชีวิต แต่ไม่ได้มีเจตนาฆ่าก็ไม่บาปอะไรครับ สำคัญที่เจตนา ทุกอย่างเกิดขึ้นได้ สำคัญที่สุด คือเป็นผู้ที่ระมัดระวังในการทำสิ่งต่างๆ แต่หากผิดพลาดไปเพราะความพลั้งพลาดหรืออุบัติเหตุ ก็ไม่โทษใคร แม้แต่ตนเอง เพราะเข้าใจในความที่สัตว์มีกรรมเป็นของๆ ตน แม้เด็กก็มีกรรมที่จะต้องสิ้นชีวิต แต่เมื่อไม่มีเจตนาก็ไม่บาปครับ
เชิญคลิกอ่านเพิ่มเติมที่นี่ครับ ...
ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น
การกระทำอะไรก็ตาม จะเป็นบาปหรือไม่เป็นบาปนั้น สำคัญที่เจตนาว่ามีเจตนาที่จะกระทำอกุศลกรรมนั้นๆ หรือไม่ เช่น มีความจงใจที่จะฆ่าสัตว์ให้ตาย ทำการฆ่า ทำการปลงชีวิตสัตว์ให้ตกล่วงไป อย่างนี้ เป็นอกุศลกรรม เป็นบาป แต่ถ้าไม่ได้มีเจตนาในการฆ่า ไม่เป็นปาณาติบาต ไม่เป็นอกุศลกรรม ไม่เป็นบาป อย่างในกรณีที่เป็นคำถามนั้น คงจะเป็นในลักษณะที่ไม่มีเจตนาที่จะทำแท้ง แต่เกิดการแท้งลูกด้วยเหตุต่างๆ อย่างนี้ ไม่ใช่ปาณาติบาต ไม่เป็นบาป แต่ถ้ามีความระมัดระวังให้มากที่สุดในระหว่างที่ตั้งครรภ์ ดำเนินการตามขั้นตอนที่คุณหมอบอกในขณะที่ตั้งครรภ์ ก็จะเป็นการดี ก็จะเป็นเครื่องบรรเทาเหตุการณ์อันไม่พึงประสงค์นี้ได้ครับ
... ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ ...
ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น
เชิญคลิกอ่านเพิ่มเติมที่นี่ครับ
หนูแท้งโดยไม่ได้เจตนาค่ะ แล้วหนูร้องไห้หาเค้าทุกคืนเลย มันจะทำให้น้องไม่ได้ไปเกิดใหม่ไหมคะ หนูทำบุญให้เค้าตลอดเลยค่ะ
เรียน ความคิดเห็นที่ 8 ครับ
ขอเชิญคลิกอ่านได้ที่นี่ครับ
... ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ ...
ขออนุญาตสอบถามหน่อยค่ะ
พอดีท้อง ๕ สัปดาห์ ไปที่คลินิกมีความประสงค์จะเอาเด็กออก แต่ที่คลินิกบอกว่า แท้งไปแล้ว หมายถึง แท้งโดยไม่รู้ตัวค่ะ คือหนูไม่ได้ทำ แบบนี้หนูจะบาปไหมคะ ไม่รู้ว่าแท้งตอนไหน
ผู้ถามมีความประสงค์จะทำลายครรภ์ แต่ทางคลินิกแจ้งว่า เด็กได้เสียชีวิตไปก่อนแล้ว ผู้ถามมีความกังวลว่า จะเป็นบาปหรือไม่ นั้น
พระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงตรัสรู้ความจริงที่ละเอียดลึกซึ้งอย่างยิ่ง เกินกว่าที่ผู้ใดจะคิดเองได้ ทำให้ได้ทราบว่า สิ่งใดที่เกิดขึ้นสำเร็จแล้ว โดยมีความตั้งใจทำนั้น เป็นกรรม ก็จะให้ผลตามสมควรจากกรรมที่ทำแล้ว ทั้งอกุศลกรรมคือกรรมไม่ดี เป็นบาปหรือกุศลกรรม คือกรรมดีเป็นบุญ จึงเป็นผลให้ทุกชีวิตที่เกิดมีความเป็นไปต่างกันๆ ดังนั้น การมีความตั้งใจจงใจจะทำลายชีวิตสัตว์และได้ลงมือทำตามความตั้งใจนั้น และหากชีวิตของสัตว์นั้นได้สิ้นไปเพราะการทำนั้น จึงเป็นการทำที่ครบกรรมบถ ที่จะต้องให้ผลที่ไม่ดีในภายหลัง
และยิ่งไปกว่านั้น การได้ศึกษาพระอภิธรรม ทำให้ได้ทราบความละเอียดลึกซึ้งที่ไม่เคยรู้มาก่อน ว่า การที่จะเป็นบุญหรือบาป ก็ต้องเกิดจากสภาพของจิตทั้งสิ้น แม้กรรมที่ไม่ครบกรรมบถ แต่ก็สะสมความคิดในจิตแล้ว แม้ตายจากชาตินี้ แต่สิ่งที่สะสมในจิตก็สืบต่อๆ ไปทุกชาติ ซึ่งกรณีเป็นความคิดที่เป็นอกุศลที่จะทำร้ายเบียดเบียนผู้อื่น ก็จะมีกำลังมากขึ้นๆ เพิ่มขึ้น ส่งผลให้มีความรุนแรงให้ทำกรรมสำเร็จตามความตั้งใจนั้นได้ในวันหนึ่งชาติหนึ่งได้
ครั้งนี้ เด็กในครรภ์เสียชีวิตไปก่อนที่จะเริ่มกระบวนการอื่นใดภายนอกครรภ์นั้น ก็เป็นเหตุปัจจัยของชีวิตนั้นเอง ที่ผลของกรรมหนึ่งต้องเกิดกับเด็กนั้น แม้ใครไม่ทำให้เสียชีวิต แต่ก็ต้องเป็นไปตามหน้าที่ของกรรม ไม่ได้เป็นไปเพราะผู้ถาม ก็ไม่เป็นอกุศลกรรมบถดังกล่าวข้างต้น
แต่ก็ไม่ควรประมาทที่จะระวังว่า ความตั้งใจที่จะทำลายชีวิตของเด็กนั้นเป็นสภาพธรรมฝ่ายอกุศล ซึ่งเกิดแล้วและสะสมแล้ว แม้ขณะนี้ ความกังวลใจไม่สบายใจก็เกิดจากความคิดไม่ดีครั้งนั้น ซึ่งเป็นสภาพธรรมที่เกิดตามเหตุปัจจัย ห้ามไม่ให้คิดกังวลก็ไม่ได้ เพราะสภาพธรรมไม่อยู่ในอำนาจบังคับบัญชาของผู้ใดทั้งสิ้น แม้ความคิดที่จะทำลายชีวิตเด็กในครั้งนี้ ถ้าไม่เคยสะสมความคิดมาก่อน จะเกิดได้หรือไม่ เพราะก็มีทางออกอื่นอีกมากที่จะแก้ไขปัญหาได้ด้วยดี โดยไม่ต้องทำลายชีวิต แต่เหตุใด ไม่คิดเช่นนั้น นั่นคือสิ่งที่น่าสนใจว่าเหตุใดจึงมีความคิดเช่นนั้นได้ ถ้าไม่ใช่การสะสมความคิดเช่นนี้มาก่อน
ดังนั้น ควรฟังพระธรรมศึกษาพระธรรม เพื่อเข้าใจความเป็นเหตุผลของสภาพธรรม จึงจะค่อยๆ ละคลายความคิดที่ไม่ดี เพราะเห็นโทษของการสะสมสภาพธรรมฝ่ายไม่ดีและเข้าใจความเป็นเหตุผลของสภาพธรรมที่หลีกเลี่ยงไม่ได้เลย หากเกิดอกุศลกรรมบถที่ครบถ้วน จะเป็นโทษนำความเดือดร้อนมาให้ยิ่งกว่านี้
ขออนุโมทนาในการศึกษาพระธรรมต่อไปค่ะ
สนใจศึกษาเพิ่มเติมที่