ฟังพระอภิธรรมพื้นฐานตอนที่ 22 พระพุทธองค์ทรงเปรียบขันธ์5เหมือนฟองน้ำลอยน้ำมา

 
papon
วันที่  11 พ.ย. 2556
หมายเลข  24006
อ่าน  970

เรียนอาจารย์ทั้งสองท่าน

ฟังพระอภิธรรมพื้นฐานตอนที่ 22 พระพุทธองค์ทรงเปรียบขันธ์ 5 เหมือนฟองน้ำลอยน้ำมา มีความระเอียดอย่างไรบ้างครับ ขอความอนุเคราะห์ ด้วยครับ

ขออนุโมทนาครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 11 พ.ย. 2556

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ขอเชิญคลิกอ่านข้อความโดยตรงได้ที่นี่ครับ

อุปมารูปเหมือนฟองน้ำ - สัญญาเหมือนพยับแดด [อรรถกถาเผณปิณฑสูตร]

ขันธ์ ๕ เปรียบด้วยฟองน้ำเป็นต้น [เผณปิณฑสูตร]

ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
paderm
วันที่ 12 พ.ย. 2556

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

บทว่า ตตฺร โข ภควา ภิกฺขู อามนฺเตสิ ความว่า พระผู้มีพระภาคเจ้าประทับอยู่ในวิหารนั้น เวลาเย็นเสด็จออกจากพระคันธกุฏีไปประทับนั่งบนบวรพุทธอาสน์ที่ชาวเมืองจัดถวายไว้ ณ ริมฝั่งแม่น้ำคงคา ทอดพระเนตรเห็น ฟองน้ำใหญ่ลอยมาในแม่น้ำคงคาจึงทรงดำริว่า เราจักกล่าวธรรมข้อหนึ่งที่เกี่ยวเนื่องกับเบญจขันธ์ในศาสนาของเราดังนี้ แล้วได้ตรัสเรียกภิกษุทั้งหลายผู้นั่งแวดล้อมอยู่บทว่า มหนฺตํ เผณปิณฺฑํ ความว่า ฟองน้ำเริ่มตั้งแต่มีขนาดเท่าผลพุทราและล้อรถในคราวแรกก่อตัวๆ แล้ว เมื่อถูกกระแสน้ำพัดพาไปก็ก่อตัวใหญ่ขึ้นตามลำดับ จนมีขนาดเท่ายอดภูเขา ซึ่งสัตว์เป็นจำนวนมากมีงูน้ำเป็นต้นอาศัยอยู่ ได้แก่ ฟองน้ำที่ใหญ่ถึงปานนี้ บทว่า อาวเหยฺย แปลว่า พึงนำมา ก็ฟองน้ำนี้นั้น ย่อมสลายตัวไปตรงที่ที่ก่อตัวบ้าง ลอยไปได้หน่อยหนึ่งจึงสลายตัวบ้าง ลอยไปได้ไกลเป็นโยชน์หนึ่งสองโยชน์เป็นต้นแล้วจึงสลายตัวบ้าง แต่ถึงแม้จะไม่สลายตัว ในระหว่างทางถึงทะเลหลวงแล้วก็ย่อมสลายตัวเป็นแน่แท้ทีเดียว

จากข้อความในอรรถกถา แสดงถึง เรื่อง ฟองน้ำว่าหมายถึง ฟองน้ำในแม่น้ำขนาดใหญ่ที่เกิดขึ้น และเมื่อฟองน้ำเกิดขึ้นแล้วก็ต้องแตกไปเป็นธรรมดาฉันใด รูปธรรมที่เป็นสภาพธรรมที่ไม่รู้อะไร ท่านเปรียบเหมือนฟองน้ำ ที่แตกดับไปเป็นธรรมดา ไม่ยั่งยืนเลย ไม่ควรยึดถือว่าเป็นเรา เป็นสัตว์ บุคคล ครับ

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
Wisaka
วันที่ 13 พ.ย. 2556

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
peem
วันที่ 13 พ.ย. 2556

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
ธนฤทธิ์
วันที่ 15 พ.ย. 2556

ขอบคุณและขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ