วิบาก หรือ ผล ของการคอรัปชั่น (corruption) หรือ อทินนาทาน
จากที่ได้เรียนถามในกระทู้ คอรัปชั่น (corruption) ผิดศีล 5 เป็นอทินนาทานไหมครับ
สรุปว่า การคอรัปชั่น เป็น อทินนาทาน แต่ในชาตินี้ บุคคลที่มีพฤติกรรมดังกล่าว มีทรัพย์สมบัติ (มหาศาล) และมีโอกาสใช้ทรัพย์ที่หามาได้จากการคอรัปชั่น อย่างสุขสบาย
อยากเรียนถามว่า ถ้ากรรมที่บุคคลนี้ได้กระทำ คือ การคอรัปชั่น มีโอกาสให้ผล ไม่ทราบว่าวิบาก หรือ ผล ที่บุคคลนั้นจะได้รับเป็นอย่างไร หลังจากทำกาละ หรือสิ้นชีวิต จะไปตกนรก หรือ ถ้าเกิด เป็นมนุษย์ ก็เกิดมายากจน เป็นขอทาน มีชีวิตที่ยากแค้น มีตัวอย่างที่แสดงในพระไตรปิฎกไหมครับ กรุณาแสดงตัวอย่าง เพื่อเป็นอุทาหรณ์ สำหรับคนที่คิดจะคอรัปชั่นครับ
ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น
อกุศลวิบาก ของศีลข้อ ๒ หากครบกรรมบถ ศีลขาด ผลโดยตรง คือ การเกิดในอบายภูมิ มีการเกิดในนรก เป็นเปรต เป็นต้น ส่วนเศษของกรรม เมื่อกลับมาเกิดเป็นมนุษย์ ย่อมทำให้ ทรัพย์พินาศ หรือ โดนโกง เป็นต้น ครับ
พระสุตตันตปิฎก อังคุตตรนิกาย สัตตก-อัฏฐก-นวกนิบาต เล่ม ๔ - หน้าที่ ๔๙๕
๑๐. สัพพลหุสสูตร
ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย อทินนาทานอันบุคคลเสพแล้ว เจริญแล้ว กระทำให้มากแล้ว ย่อมยังสัตว์ให้เป็นไปในนรก ในกำเนิดสัตว์ดิรัจฉาน ในเปรตวิสัย วิบากแห่งอทินนาทาน อย่างเบาที่สุด ย่อมยังความพินาศแห่งโภคะให้เป็นไปแก่ผู้มาเกิดเป็นมนุษย์.
ตัวอย่าง การให้ผลของกรรมของการคดโกง ล่วงอทินนาทาน
พระสุตตันตปิฎก ขุททกนิกาย เปตวัตถุ เล่ม ๒ ภาค ๒ - หน้าที่ ๓๙๓
๔. ภุสเปตวัตถุ
พระมหาโมคคัลลานะ ได้ถามบุพกรรมของเปรตทั้ง ๔ ด้วยคาถานี้ ความว่า :-
[๑๑๔] ท่านทั้ง ๔ นี้ คนหนึ่งกอบเอาแกลบข้าวสาลีที่ไฟลุกโชนโปรยใส่ศีรษะของตนเอง อีกคนหนึ่งทุบศีรษะของตนด้วยฆ้อนเหล็ก ส่วนคนที่เป็นหญิงเอาเล็บจิกหลังกินเนื้อและเลือดของตนเอง ส่วนท่านกินคูถอันเป็นของไม่สะอาด ไม่น่าปรารถนา นี้เป็นวิบากกรรมอะไร.
ภรรยาของพ่อค้าโกงตอบว่า :-
เมื่อชาติก่อนผู้นี้เป็นบุตรของดิฉัน ได้ตีศีรษะของฉันผู้เป็นมารดา ผู้นี้เป็นสามีของดิฉัน เป็นพ่อค้าโกงข้าวเปลือก.
อรรถกถาภุสเปตวัตถุที่ ๔
ได้ยินว่า ในหมู่บ้านแห่งหนึ่ง ซึ่งไม่ไกลแต่กรุงสาวัตถี มีพ่อค้าโกงคนหนึ่ง เลี้ยงชีพด้วยอเนสนากรรม มีการโกงด้วยตราชั่งเป็นต้น. เขาถือเอาฟ่อนข้าวสาลีเคล้าด้วยดินแดง ทำให้หนักกว่าเดิม ปนกับข้าวสาลีแดงแล้วขาย.
สมัยต่อมาชนทั้ง ๔ คนนั้น ทำกาละแล้ว บังเกิดเป็นเปรตในดงไฟไหม้ ในคน ๔ คนนั้น พ่อค้าโกง ใช้มือทั้งสองข้าง กอบเอาแกลบที่ลุกโพลงด้วยผลกรรมแล้ว เกลี่ยลงบนศีรษะของตนเอง เสวยทุกข์เป็นอันมาก,
ขออนุโมทนาครับ
ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ
ข้อความที่ท่านวิทยากรยกมาให้อ่าน เป็นพระพุทธพจน์ของ
พระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า ทุกท่านควรรับฟังและพิจารณาด้วยความเคารพ
อยากให้ช่วยกันเผยแพร่ต่อใน Line หรือ Facebook และอื่นๆ
ถ้าทุกท่านเกรงกลัวต่อ ผลของกรรม หรือ วิบาก
การคอรัปชั่นในวงสังคมก็น่าจะลดลงครับ
ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น
พระสุตตันตปิฎก ขุททกนิกาย ทุกนิบาตชาดก เล่ม ๓ ภาค ๓ หน้าที่ ๓๘๙
เจ้าอย่าได้ทำบาปนะ บาปใดเจ้าทำไว้
บาปนั้น จะเผาผลาญท่านในภายหลัง
---------------------------
เป็นไปไม่ได้ ที่เหตุไม่ดี จะให้ผลที่ดี และเป็นไปไม่ได้ ที่เหตุที่ดี จะให้ผลเป็นผลที่ไม่ดี แต่เหตุย่อมสมควรแก่ผล เมื่อเหตุดี ผลก็ต้องเป็นผลที่ดีที่น่าปรารถนาน่าใคร่น่าพอใจ ถ้าเป็นเหตุที่ไม่ดี ก็ให้ผลเป็นผลที่ไม่ดีไม่น่าปรารถนาไม่น่าใคร่ไม่น่าพอใจ
พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดงพระธรรม เพียงพอแก่ผู้ที่สามารถจะเข้าใจได้ มีการพิจารณาไตร่ตรอง เห็นด้วยตนเองตามความเป็นจริง สภาพธรรมใดที่มีโทษก็เป็นสิ่งที่ควรละ และเป็นเหตุที่จะทำให้เกิดผลที่ไม่ดีในภายหน้า โดยไม่มีใครทำให้เลย และสภาพธรรมใดที่ไม่มีโทษ คือ ความดีทั้งหลายทั้งปวงนั้น เป็นธรรมที่ควรอบรมเจริญให้มีขึ้น ในชีวิตประจำวัน เมื่อได้ฟัง ได้พิจารณา เข้าใจตามความเป็นจริงแล้ว จากที่เคยเป็นผู้มากไปด้วยอกุศลประการต่างๆ ก็สามารถที่จะละคลายอกุศล ขัดเกลากิเลสของตนเอง และอบรมเจริญธรรมฝ่ายดีเพิ่มขึ้นในชีวิตประจำวัน
จึงแสดงให้เห็น ตามความเป็นจริงว่า พระธรรมคำสอน ที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดงไว้ดีแล้วเท่านั้น เป็นสิ่งที่ประเสริฐ และประณีตกว่าสิ่งอื่นใด ที่จะทำให้ผู้ที่ได้ฟังได้ศึกษา มีความเข้าใจถูกเห็นถูก เป็นไปเพื่อการขัดเกลากิเลสของตนเอง และเพิ่มพูนความดียิ่งขึ้นในชีวิตประจำวัน สะสมเป็นที่พึ่งต่อไป ครับ
...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...
ผลของอทินนาทาน ทำให้เสียทรัพย์ ถูกยึดทรัพย์ ไฟไหม้ ตายไปก็ไปอบาย ค่ะ