การรักเพศเดียวกัน
ทุกวันนี้มีการรักร่วมเพศมากมาย มีทั้งผู้หญิงรักกันเองและผู้ชายรักกันเอง แล้วอยู่กินกัน บางประเทศถึงกับออกกฏหมาย ยินยอมให้จดทะเบียนสมรสกันได้อีกต่างหาก ตามหลักศาสนาพุทธแล้วพระพุทธองค์เคยตรัสไว้ว่าอย่างไรบ้างครับ ในความคิดผม ผมว่ามันก็ไม่น่าผิดนะครับ เพราะถือว่าเป็นคู่ครองกันหากซื่อสัตย์ต่อกันก็ไม่น่าผิดตรง ไหน
ตามหลักของศีล ๕ ที่เป็นปกติศีลของคฤหัสถ์ ความรักดังกล่าวไม่ผิดศีลแต่อย่างใด แต่เมื่อว่าตามธรรมดาของคนทั่วไปส่วนมาก ความรักดังกล่าวดูผิดไปจากธรรมดา เพราะฉะนั้นควรพิจารณาโดยความละเอียดรอบคอบตามหลักคำสอนของพระพุทธองค์ แม้ความรักทั่วไปของพ่อแม่ พี่น้อง ญาติ หรือหนุ่มสาวที่ไม่ขัดกับศีลธรรม ก็นับว่าเป็นอกุศลเป็นกิเลส ควรละ เพราะเป็นสิ่งที่มีโทษ ควรเจริญกุศลเพราะเป็นสิ่งที่ไม่มีโทษ ให้ผลเป็นสุข
ชื่อว่าความรัก ไม่ว่าจะรักแบบแฟน แบบน้อง แบบเพื่อน หรือแบบไหนก็ตาม ล้วนเป็นทุกข์ เพราะสิ่งเหล่านี้ไม่เที่ยง เดี๋ยวก็จากกัน หรือเปลี่ยนแปลงไป ความรักเกิดด้วยเหตุ ๒ ประการ
๑. เคยอยู่รวมกันในอดีต
๒. เกื้อกูลกันในปัจจุบัน
พระพุทธเจ้าตรัสว่าในสังสารวัฎฎ์ เราก็เคยเกิดมาเป็นญาติ พี่น้อง หรือสามีภรรยามาแล้วทั้งนั้น ที่ไม่เคยเป็นอะไรกันมาก่อนหาได้ยาก เพราะฉะนั้น เขาอาจเคยผูกพันกันมาก่อน ชาตินี้เขาเจอกัน ก็เลยถูกชะตากัน
ที่เกิดมาในชาตินี้เพราะกรรม (ที่ได้กระทำไว้แล้ว) เป็นปัจจัยนะครับ ไม่ได้อยากมาก็ต้องมา ไม่ได้อยากเป็นก็ต้องเป็น ใครบังคับได้? ทุกสิ่งล้วนเกิดแล้ว ตามเหตุและปัจจัย จึงควรเข้าใจว่าทุกคนย่อมเกิดแต่ผลของกรรมที่ได้กระทำไว้แล้วในอดีตชาติ ความรักที่มีต่อกันไม่ว่าพ่อแม่กับลูก สามีกับภรรยา เพื่อนกับเพื่อน หญิงกับหญิง ชายกับชาย ก็ล้วนเป็นจิตกับจิต และเป็นอกุศลกรรมทั้งสิ้น (หมายถึงความรัก) สิ่งที่สำคัญที่สุดไม่ได้อยู่ที่ว่าใครจะรักกับใคร แต่สำคัญที่ว่าเมื่อได้เกิดมาในชาตินี้แล้ว และมีโอกาสได้ฟังพระธรรมจากองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าแล้ว เพียรที่จะอบรม เจริญปัญญาเพื่อความเห็นถูกเข้าใจถูกในสภาพธรรมะที่มีอยู่จริงในทุกขณะนี้ จึงจะ เป็นสิ่งที่ควรกระทำ
ขออนุโมทนากับทุกท่านที่สนใจในธรรม
ท่านพระอานนท์ก็เคยเกิดเป็นกระเทยอยู่หลายร้อยชาติ ใช่หรือเปล่าครับ? แล้วด้วยเพราะบุพกรรมอะไรหรือครับ? ขอความกรุณาตอบให้ด้วยนะครับ
ขอบคุณครับ
ทุกอย่างเป็นการสะสมของจิต ทำไมกระเทยจึงมีนิสัยเป็นผู้หญิง ถ้าเป็นกรรมที่กระทำต่อหญิงอื่นที่ไม่ใช่ภรรยาตัวเอง ดูเหมือนผู้กระทำไม่มีนิสัยเป็นผู้หญิง
เพราะอกุศลกรรมที่กระทำไว้จึงทำให้เกิดเป็นกระเทย และมีสภาพจิตไม่ปกติเหมือนคนทั่วไป อีกอย่างหนึ่งทุกคนเคยเกิดมาเป็นทั้งชายและหญิง ก่อนที่เขาจะมาเกิดเป็น กระเทยอาจเกิดเป็นหญิงมาก่อนก็ได้ แต่ผู้ที่มีสภาพจิตผิดปกติไม่เหมือนบุคคลทั่วไป เพราะอกุศลกรรม
ผู้ที่มีจิตใจไม่ตรงกับเพศจะเป็นผู้ที่เกิดด้วยทวิเหตุ (อโลภ+อโทส) ทุกคนหรือ เปล่าครับ ถ้าใช่แสดงว่าไม่สามารถบรรลุมรรคผลได้?
ในอรรถกถาพระวินัยกล่าวถึงกระเทยหรือบัณเฑาะก์ มีหลายจำพวก บางจำพวกท่านไม่ห้ามในการบวชเป็นพระภิกษุ จากข้อความดังกล่าวแสดงให้เห็นว่า กระเทยอาจปฏิสนธิด้วย ทวิเหตุหรือติเหตุก็ได้ เมื่อปฏิสนธิด้วยติเหตุย่อมบรรลุมรรคผลได้
อยากขอให้อ.ผเดิมและอ.คำปั่น ช่วยให้ความเห็นในประเด็นนี้หน่อยครับ