เพราะเหตุใดเพศคฤหัสถ์จึงรองรับคุณธรรมของพระอรหันต์ไม่ได้

 
empty
วันที่  1 มี.ค. 2550
หมายเลข  2939
อ่าน  2,593

จากที่ได้ฟังมาว่า เมื่อคฤหัสถ์บรรลุคุณธรรมขั้นพระอรหันต์แล้ว ถ้าไม่ถือเพศบรรชิตก็จะตายภายใน ๗ วัน เพราะเหตุใดเพศคฤหัสถ์จึงรองรับคุณธรรมของพระอรหันต์ไม่ได้คะ ในเมื่อการละอาสวะกิเลสทั้งหลายเป็นกิจของจิต เจตสิกเท่านั้น รูปเป็นเพียงผลของกรรม เพศคฤหัสถ์ เพศบรรพชิตเป็นเพียงบัญญัติ การตายก็เป็นผลของกรรมที่สมควรแก่เหตุที่ได้กระทำสำเร็จแล้ว

ขอคำอธิบายโดยละเอียดด้วยค่ะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
study
วันที่ 2 มี.ค. 2550

เมื่อคฤหัสถ์บรรลุคุณธรรมขั้นพระอรหันต์แล้ว ถ้าไม่ถือเพศบรรชิตก็จะปรินิพพานภายในวันนั้น จากข้อความในอรรถกถา ตัวอย่างในพระไตรปิฎก ท่านย่อมออกบวชหรือปรินิพพานภายในวันนั้น เพราะเพศคฤหัสถ์เป็นเพศต่ำไม่สามารถรองรับคุณธรรมขั้นสูงไว้ได้

โปรดอ่านคำอธิบายจากมิลินทปัญหาที่ยกมาพร้อมคำอุปมา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
chomnarth
วันที่ 2 มี.ค. 2550

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
empty
วันที่ 2 มี.ค. 2550

อยากให้อธิบายแบบท่านอาจารย์สุจินต์ที่อธิบายสภาวธรรมที่มูลนิธิฯ ค่ะ เพราะเข้าใจและเห็นแจ้งทะลุปรุโปร่งมากกว่า อุปมายังเป็นเรื่องราวของความนึกคิด แต่สภาวธรรมละเอียดลึกซึ้งกว่านั้น

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
study
วันที่ 2 มี.ค. 2550

โดยนัยปรมัตถธรรมทั้งหมดเป็นเพียงนามธรรมและรูปธรรม ไม่มีคฤหัสถ์ บรรพชิต การที่พระอรหันต์จะจุติก็เพราะเหตุปัจจัย เป็นเพียงวิบากจิตเกิดขึ้นกระทำกิจเท่านั้น

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
empty
วันที่ 2 มี.ค. 2550

ขออนุโมทนาในเจตนารมณ์ของผู้ก่อตั้งมูลนิธิฯ ที่ช่วยสืบสานพุทธประสงค์ขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

กราบขอบพระคุณค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
pornpaon
วันที่ 3 มี.ค. 2550

ขออนุโมทนา คำตอบชัดเจนดี และเป็นที่หายสงสัยทั้งสองแบบค่ะ

ขอบพระคุณค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
praisin
วันที่ 11 มี.ค. 2550

น่าจะเป็นอุปมาว่าการตายเป็นการอุบัติขึ้นทางใจ คือ การที่มีความเข้าใจถูกต้องเกิดขึ้น ความเข้าใจผิดก็สูญไป เพราะแท้จริงคือการเข้าใจธรรมนั่นเอง

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
Guest
วันที่ 11 มี.ค. 2550

จิตหรือใจ เป็นสภาพรู้ ที่มีการเกิดดับสืบต่อกันอย่างรวดเร็วมาก จิตที่ดับไปก็เป็นปัจจัยให้จิตขณะต่อไปเกิดสืบต่อทันทีโดยไม่มีระหว่างคั่น การเกิดดับของจิตเป็นขณิกมรณะ หรือเป็นการตายทุกๆ ขณะจิต

ความเข้าใจพระธรรมเป็นปัญญา ซึ่งต้องเริ่มด้วยสัมมาทิฏฐิ ผู้ที่ไม่ได้ฟังพระธรรมก็ย่อมไม่เข้าใจความจริงของสภาพธรรมที่ปรากฏในชีวิตประจำวัน จึงยึดถือทุกสิ่งทุกอย่างว่าเป็นตัวตน เป็นสัตว์ บุคคล

พระผู้มีพระภาคทรงแสดงหนทางอบรมเจริญปัญญาอย่างละเอียด ทรงแสดงเหตุและปัจจัยที่ทำให้การอบรมปัญญาเจริญขึ้น ซึ่งโดยย่อ ก็คือ การฟังธรรมและเห็นประโยชน์ของการศึกษาธรรม เมื่อปัจจัยทั้งสองนี้เกิดขึ้นบ่อยๆ เนืองๆ ปัญญาก็ย่อมอบรมเจริญขึ้นได้

 
  ความคิดเห็นที่ 10  
 
เซจาน้อย
วันที่ 6 มี.ค. 2555

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

 
  ความคิดเห็นที่ 11  
 
yu_da2554hotmail
วันที่ 3 เม.ย. 2567

ยินดีในกุศลจิตค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ