อายตนยมกที่ ๓ - ปัณณัตติวาระ
[เล่มที่ 82] พระอภิธรรมปิฎก ยมก เล่ม ๕ ภาค ๑ ตอน ๑
พระอภิธรรมปิฎก เล่มที่ ๕
ยมก ภาคที่ ๑ ตอนที่ ๑
อายตนยมกที่ ๓
ปทโสธนมูลจักกวาระอนุโลม 282/307
ปทโสธนมูลจักกวาระ ปัจจนิก 283/309
สุทธายตนมูลจักกวาระอนุโลม 286/315
สุทธายตนมูลจักกวาระ ปัจจนิก 287/317
ปทโสธนมูลจักกวาระอนุโลม 290/327
ปทโสธนมูลจักกวาระ ปัจจนิก 291/329
สุทธายตนมูลจักกวาระอนุโลม 294/334
สุทธายตนมูลจักกวาระ ปัจจนิก 295/336
อ่านหัวข้ออื่นๆ ... [เล่มที่ 82]
พระอภิธรรมปิฎก ยมก เล่ม ๕ ภาค ๑ ตอน ๑ - หน้า 302
อายตนยมกที่ ๓
ปัณณัตติวาระ
[๒๗๙] อายตนะ ๑๒ คือ :-
๑. จักขายตนะ
๒. โสตายตนะ
๓. ฆานายตนะ
๔. ชิวหายตนะ
๕. กายายตนะ
๖. รูปายตนะ
๗. สัททายตนะ
๘. คันธายตนะ
๙. รสายตนะ
๑๐. โผฏฐัพพายตนะ
๑๑. มนายตนะ
๑๒. ธัมมายนตนะ.
พระอภิธรรมปิฎก ยมก เล่ม ๕ ภาค ๑ ตอน ๑ - หน้า 303
อุทเทสวาระ
ปทโสธนวาระ อนุโลม
[๒๘๐] ธรรมที่ชื่อว่าจักขุ, ชื่อว่าจักขายตนะ ใช่ไหม? ธรรมที่ชื่อว่าจักขายตนะ, ชื่อว่าจักขุ ใช่ไหม?
ธรรมที่ชื่อว่าโสตะ, ชื่อว่าโสตายตนะ ใช่ไหม? ธรรมที่ชื่อว่าโสตายตนะ, ชื่อว่าโสตะ ใช่ไหม?
ธรรมที่ชื่อว่าฆานะ, ชื่อว่าฆานายตนะ ใช่ไหม? ธรรมที่ชื่อว่าฆานายตนะ, ชื่อว่าฆานะ ใช่ไหม?
ธรรมที่ชื่อว่าชิวหา, ชื่อว่าชิวหายตนะ ใช่ไหม? ธรรมที่ชื่อว่าชิวหายตนะ, ชื่อว่าชิวหา ใช่ไหม?
ธรรมที่ชื่อว่ากาย, ชื่อว่ากายายตนะ ใช่ไหม? ธรรมที่ชื่อว่ากายายตนะ, ชื่อว่ากาย ใช่ไหม?
ธรรมที่ชื่อว่ารูป, ชื่อว่ารูปายตนะ ใช่ไหม? ธรรมที่ชื่อว่ารูปายตนะ, ชื่อว่ารูป ใช่ไหม?
ธรรมที่ชื่อว่าสัททะ, ชื่อว่าสัททายตนะ ใช่ไหม? ธรรมที่ชื่อว่าสัททายตนะ, ชื่อว่าสัททะ ใช่ไหม?
ธรรมที่ชื่อว่าคันธะ, ชื่อว่าคันธายตนะ ใช่ไหม? ธรรมที่ชื่อว่าคันธายตนะ, ชื่อว่าคันธะ ใช่ไหม?
พระอภิธรรมปิฎก ยมก เล่ม ๕ ภาค ๑ ตอน ๑ - หน้า 304
ธรรมที่ชื่อว่ารสะ, ชื่อว่ารสายตนะ ใช่ไหม? ธรรมที่ชื่อว่ารสายตนะ, ชื่อว่ารสะ ใช่ไหม?
ธรรมที่ชื่อว่าโผฏฐัพพะ, ชื่อว่าโผฏฐัพพายตนะ ใช่ไหม? ธรรมที่ชื่อว่าโผฏฐัพพายตนะ, ชื่อว่าโผฏฐัพพะ ใชไหม?
ธรรมที่ชื่อว่ามโน, ชื่อว่ามนายตนะ ใช่ไหม? ธรรมที่ชื่อว่ามนายตนะ, ชื่อว่ามโน ใช่ไหม?
ธรรมที่ชื่อว่าธัมมะ, ชื่อว่าธัมมายตนะ ใช่ไหม? ธรรมที่ชื่อว่าธัมมายตนะ, ชื่อว่าธัมมะ ใช่ไหม?
ปทโสธนวาระ อนุโลม จบ
พระอภิธรรมปิฎก ยมก เล่ม ๕ ภาค ๑ ตอน ๑ - หน้า 305
ปทโสธนวาระ ปัจจนิก
[๒๘๑] ธรรมที่ไม่ชื่อว่าจักขุ, ไม่ชื่อว่าจักขายตนะ ใช่ไหม? ธรรมที่ไม่ชื่อว่าจักขายตนะ, ไม่ชื่อว่าจักขุ ใช่ไหม?
ธรรมที่ไม่ชื่อว่าโสตะ, ไม่ชื่อว่าโสตายตนะ ใช่ไหม? ธรรมที่ไม่ชื่อว่าโสตายตนะ, ไม่ชื่อว่าโสตะ ใช่ไหม?
ธรรมที่ไม่ชื่อว่าฆานะ, ไม่ชื่อว่าฆานายตนะ ใช่ไหม? ธรรมที่ไม่ชื่อว่าฆานายตนะ, ไม่ชื่อว่ารฆานะ ใช่ไหม?
ธรรมที่ไม่ชื่อว่าชิวหา, ไม่ชื่อว่าชิวหายตนะ ใช่ไหม? ธรรมที่ไม่ชื่อว่าชิวหายตนะ, ไม่ชื่อว่าชิวหา ใช่ไหม?
ธรรมที่ไม่ชื่อว่ากาย, ไม่ชื่อว่ากายายตนะ ใช่ไหม? ธรรมที่ไม่ชื่อว่ากายายตนะ, ไม่ชื่อว่ากาย ใช่ไหม?
ธรรมที่ไม่ชื่อว่ารูป, ไม่ชื่อว่ารูปายตนะ ใช่ไหม? ธรรมที่ไม่ชื่อว่ารูปายตนะ, ไม่ชื่อว่ารูป ใช่ไหม?
ธรรมที่ไม่ชื่อว่าสัททะ, ไม่ชื่อว่าสัททายตนะ ใช่ไหม? ธรรมที่ไม่ชื่อว่าสัททายตนะ, ไม่ชื่อว่าสัททะ ใช่ไหม?
ธรรมที่ไม่ชื่อว่าคันธะ, ไม่ชื่อว่าคันธายตนะ ใช่ไหม? ธรรมที่ไม่ชื่อว่าคันธายตนะ, ไม่ชื่อว่าคันธะ ใช่ไหม?
พระอภิธรรมปิฎก ยมก เล่ม ๕ ภาค ๑ ตอน ๑ - หน้า 306
ธรรมที่ไม่ชื่อว่ารสะ, ไม่ชื่อว่ารสายตนะ ใช่ไหม? ธรรมที่ไม่ชื่อว่ารสายตนะ, ไม่ชื่อว่ารสะ ใช่ไหม?
ธรรมที่ไม่ชื่อว่าโผฏฐัพพะ, ไม่ชื่อว่าโผฏฐัพพายตนะ ใช่ไหม? ธรรมที่ไม่ชื่อว่าโผฏฐัพพายตนะ, ไม่ชื่อว่าโผฏฐัพพะ ใช่ไหม?
ธรรมที่ไม่ชื่อว่ามโน, ไม่ชื่อว่ามนายตนะ ใช่ไหม? ธรรมที่ไม่ชื่อว่ามนายตนะ, ไม่ชื่อว่ามโน ใช่ไหม?
ธรรมที่ไม่ชื่อว่าธัมมะ, ไม่ชื่อว่าธัมมายตนะ ใช่ไหม? ธรรมที่ไม่ชื่อว่าธัมมายตนะ, ไม่ชื่อว่าธัมมะ ใช่ไหม?
ปทโสธนวาระ ปัจจนิก จบ
พระอภิธรรมปิฎก ยมก เล่ม ๕ ภาค ๑ ตอน ๑ - หน้า 307
ปทโสธนมูลจักกวาระ อนุโลม
[๒๘๒] ธรรมที่ชื่อว่าจักขุ, ชื่อว่าจักขายตนะ ใช่ไหม? ธรรมที่ชื่อว่าอายตนะ, ชื่อว่าโสตายนะ ใช่ไหม?
ธรรมที่ชื่อว่าจักขุ, ชื่อว่าจักขายตนะ ใช่ไหม? ธรรมที่ชื่อว่าอายตนะ, ชื่อว่าฆานายตนะ ใช่ไหม?
ธรรมที่ชื่อว่าจักขุ, ชื่อว่าจักขายตนะ ใช่ไหม? ธรรมที่ชื่อว่าอายตนะ, ชื่อว่าชิวหายตนะ ใช่ไหม?
ฯลฯ
ธรรมที่ชื่อว่าอายตนะ, ชื่อว่าธัมมายตนะ ใช่ไหม?
ธรรมที่ชื่อว่าโสตะ, ชื่อว่าโสตายตนะ ใช่ไหม? ธรรมที่ชื่อว่าอายตนะ, ชื่อว่าจักขายตนะ ใช่ไหม?
ธรรมที่ชื่อว่าโสตะ, ชื่อว่าโสตายตนะ ใช่ไหม? ธรรมที่ชื่อว่าอายตนะ, ชื่อว่าฆานายตนะ ใช่ไหม?
ฯลฯ ธรรมที่ชื่อว่าอายตนะ, ชื่อว่าธัมมายตนะ ใช่ไหม?
ธรรมที่ชื่อว่าฆานะ, ชื่อว่าฆานายตนะ ใช่ไหม?
ฯลฯ
พระอภิธรรมปิฎก ยมก เล่ม ๕ ภาค ๑ ตอน ๑ - หน้า 308
ธรรมที่ชื่อว่าอายตนะ, ชื่อว่าธัมมายตนะ ใช่ไหม?
ฯลฯ ธรรมที่ชื่อว่าธัมมะ, ชื่อว่าธัมมายตนะ ใช่ไหม? ธรรมที่ชื่อว่าอายตนะ, ชื่อว่าจักขายตนะ ใช่ไหม?
ธรรมที่ชื่อว่าธัมมะ, ชื่อว่าธัมมายตนะ ใช่ไหม? ธรรมที่ชื่อว่าอายตนะ, ชื่อว่าโสตายตนะ, ใช่ไหม?
ฯลฯ
ธรรมที่ชื่อว่าอายตนะ, ชื่อว่ามนายตนะ ใช่ไหม?
(พึงผูกจักกนัย).
ปทโสธนมูลจักกวาระ อนุโลม จบ
พระอภิธรรมปิฎก ยมก เล่ม ๕ ภาค ๑ ตอน ๑ - หน้า 309
ปทโสธนมูลจักกวาระ ปัจจนิก
[๒๘๓] ธรรมที่ไม่ชื่อว่าจักขุ, ไม่ชื่อว่าจักขายตนะ ใช่ไหม? ธรรมที่ไม่ชื่อว่าอายตนะ, ไม่ชื่อว่าโสตายตนะ ใช่ไหม?
ธรรมที่ไม่ชื่อว่าจักขุ, ไม่ชื่อว่าจักขายตนะ ใช่ไหม? ธรรมที่ไม่ชื่อว่าอายตนะ, ไม่ชื่อว่าฆานายตนะ ใช่ไหม?
ธรรมที่ไม่ชื่อว่าจักขุ, ไม่ชื่อว่าจักขายตนะ ใช่ไหม? ธรรมที่ไม่ชื่อว่าอายตนะ, ไม่ชื่อว่าชิวหายตนะ ใช่ไหม?
ฯลฯ
ธรรมที่ไม่ชื่อว่าอายตนะ, ไม่ชื่อว่าธัมมายตนะ ใช่ไหม?
ธรรมที่ไม่ชื่อว่าโสตะ, ไม่ชื่อว่าโสตายตนะ ใช่ไหม? ธรรมที่ไม่ชื่อว่าอายตนะ, ไม่ชื่อว่าจักขายตนะ ใช่ไหม?
ธรรมที่ไม่ชื่อว่าโสตะ, ไม่ชื่อว่าโสตายนะ ใช่ไหม? ธรรมที่ไม่ชื่อว่าอายตนะ, ไม่ชื่อว่าฆานายตนะ ใช่ไหม?
ฯลฯ ธรรมที่ไม่ชื่อว่าอายตนะ, ไม่ชื่อว่าธัมมายตนะ ใช่ไหม?
ธรรมที่ไม่ชื่อว่าฆานะ, ไม่ชื่อว่าฆานายตนะ ใช่ไหม?
ฯลฯ
พระอภิธรรมปิฎก ยมก เล่ม ๕ ภาค ๑ ตอน ๑ - หน้า 310
ธรรมที่ไม่ชื่อว่าอายตนะ, ไม่ชื่อว่าธัมมายตนะ ใช่ไหม?
ฯลฯ
ธรรมที่ไม่ชื่อว่าธัมมะ, ไม่ชื่อว่าธัมมายตนะ ใช่ไหม? ธรรมที่ไม่ชื่อว่าอายตนะ, ไม่ชื่อจักขายตนะ ใช่ไหม?
ธรรมที่ไม่ชื่อว่าธัมมะ, ไม่ชื่อว่าธัมมายตนะ ใช่ไหม? ธรรมที่ไม่ชื่อว่าอายตนะ, ไม่ชื่อว่าโสตายตนะ ใช่ไหม?
ฯลฯ
ธรรมที่ไม่ชื่อว่าอายตนะ, ไม่ชื่อว่ามนายตะ ใช่ไหม?
(พึงผูกจักกนัย).
ปทโสธนมูลจักกวาระ ปัจจนิก จบ
พระอภิธรรมปิฎก ยมก เล่ม ๕ ภาค ๑ ตอน ๑ - หน้า 311
สุทธายตนวาระ อนุโลม
[๒๘๔] ธรรมที่ชื่อว่าจักขุ, ชื่อว่าอายตนะ ใช่ไหม? ธรรมที่ชื่อว่าอายตนะ, ชื่อว่าจักขุ ใช่ไหม?
ธรรมที่ชื่อว่าโสตะ, ชื่อว่าอายตนะ ใช่ไหม? ธรรมที่ชื่อว่าอายตนะ, ชื่อว่าโสตะ ใช่ไหม?
ธรรมที่ชื่อว่าฆานะ, ชื่อว่าอายตนะ ใช่ไหม? ธรรมที่ชื่อว่าอายตนะ, ชื่อว่าฆานะ ใช่ไหม?
ธรรมที่ชื่อว่าชิวหา, ชื่อว่าอายตนะ ใช่ไหม? ธรรมที่ชื่อว่าอายตนะ, ชื่อว่าชิวหา ใช่ไหม?
ธรรมที่ชื่อว่ากาย, ชื่อว่าอายตนะ ใช่ไหม? ธรรมที่ชื่อว่าอายตนะ, ชื่อว่ากาย ใช่ไหม?
ธรรมที่ชื่อว่ารูป, ชื่อว่าอายตนะ ใช่ไหม? ธรรมที่ชื่อว่าอายตนะ, ชื่อว่ารูป ใช่ไหม?
ธรรมที่ชื่อว่าสัททะ, ชื่อว่าอายตนะ ใช่ไหม? ธรรมชื่อว่าอายตนะ, ชื่อว่าสัททะ ใช่ไหม?
ธรรมที่ชื่อว่าคันธะ, ชื่อว่าอายตนะ ใช่ไหม? ธรรมที่ชื่อว่าอายตนะ, ชื่อว่าคันธะ ใช่ไหม?
พระอภิธรรมปิฎก ยมก เล่ม ๕ ภาค ๑ ตอน ๑ - หน้า 312
ธรรมที่ชื่อว่าระ, ชื่อว่าอายตนะ ใช่ไหม? ธรรมที่ชื่อว่าอายตนะ, ชื่อว่ารสะ ใช่ไหม?
ธรรมที่ชื่อว่าโผฏฐัพพะ, ชื่อว่าอายตนะ ใช่ไหม? ธรรมที่ชื่อว่าอายตนะ, ชื่อว่าโผฏฐัพพะ ใช่ไหม?
ธรรมที่ชื่อว่ามโน, ชื่อว่าอายตนะ ใช่ไหม? ธรรมที่ชื่อว่าอายตนะ, ชื่อว่ามโน ใช่ไหม?
ธรรมที่ชื่อว่าธัมมะ, ชื่อว่าอายตนะ ใช่ไหม? ธรรมที่ชื่อว่าอายตนะ, ชื่อว่าธัมมะ ใช่ไหม?
สุทธายตนวาระ อนุโลม จบ
พระอภิธรรมปิฎก ยมก เล่ม ๕ ภาค ๑ ตอน ๑ - หน้า 313
สุทธายตนวาระ ปัจจนิก
[๒๘๕] ธรรมที่ไม่ใช่ชื่อว่าจักขุ, ไม่ชื่อว่าอายตนะ ใช่ไหม? ธรรมที่ไม่ชื่อว่าอายตนะ, ไม่ชื่อว่าจักขุ ใช่ไหม?
ธรรมที่ไม่ชื่อวาโสตะ, ไม่ชื่อว่าอายตนะ ใช่ไหม? ธรรมที่ไม่ชื่อว่าอายตนะ, ไม่ชื่อว่าโสตะ ใช่ไหม?
ธรรมที่ไม่ชื่อว่าฆานะ, ไม่ชื่อว่าอายตนะ ใช่ไหม? ธรรมที่ไม่ชื่อว่าอายตนะ, ไม่ชื่อว่าฆานะ ใช่ไหม?
ธรรมที่ไม่ชื่อว่าชิวหา, ไม่ชื่อว่าอายตนะ ใช่ไหม? ธรรมที่ไม่ชื่อว่าอายตนะ, ไม่ชื่อว่าชิวหา ใช่ไหม?
ธรรมที่ไม่ชื่อว่ากาย, ไม่ชื่อว่าอายตนะ ใช่ไหม? ธรรมที่ไม่ชื่อว่าอายตนะ, ไม่ชื่อว่ากาย ใช่ไหม?
ธรรมที่ไม่ชื่อว่ารูป, ไม่ชื่อว่าอายตนะ ใช่ไหม? ธรรมที่ไม่ชื่อว่าอายตนะ, ไม่ชื่อว่ารูป ใช่ไหม?
ธรรมที่ไม่ชื่อว่าสัททะ, ไม่ชื่อว่าอายตนะ ใช่ไหม? ธรรมที่ไม่ชื่อว่าอายตนะ, ไม่ชื่อว่าสัททะ ใช่ไหม?
ธรรมที่ไม่ชื่อว่าคันธะ, ไม่ชื่อว่าอายตนะ ใช่ไหม? ธรรมที่ไม่ชื่อว่าอายตนะ, ไม่ชื่อว่าคันธะ ใช่ไหม?
พระอภิธรรมปิฎก ยมก เล่ม ๕ ภาค ๑ ตอน ๑ - หน้า 314
ธรรมที่ไม่ชื่อว่ารสะ, ไม่ชื่อว่าอายตนะ ใช่ไหม? ธรรมที่ไม่ชื่อว่าอายตนะ, ไม่ชื่อว่ารสะ ใช่ไหม?
ธรรมที่ไม่ชื่อว่าโผฏฐัพพะ, ไม่ชื่อว่าอายตนะ ใช่ไหม? ธรรมที่ไม่ชื่อว่าอายตนะ, ไม่ชื่อว่าโผฏฐัพพะ ใช่ไหม?
ธรรมที่ไม่ชื่อว่ามโน, ไม่ชื่อว่าอายตนะ ใช่ไหม? ธรรมที่ไม่ชื่อว่าอายตนะ, ไม่ชื่อว่ามโน ใช่ไหม?
ธรรมที่ไม่ชื่อว่าธัมมะ, ไม่ชื่อว่าอายตนะ ใช่ไหม? ธรรมที่ไม่ชื่อว่าอายตนะ, ไม่ชื่อว่าธัมมะ ใช่ไหม?
สุทธายตนวาระ ปัจจนิก จบ
พระอภิธรรมปิฎก ยมก เล่ม ๕ ภาค ๑ ตอน ๑ - หน้า 315
สุทธายตนมูลจักกวาระ อนุโลม
[๒๘๖] ธรรมที่ชื่อว่าจักขุ, ชื่อว่าอายตนะ ใช่ไหม? ธรรมที่ชื่อว่าอายตนะ, ชื่อว่าโสตะ ใช่ไหม?
ฯลฯ
ธรรมที่ชื่อว่าจักขุ, ชื่อว่าอายตนะ ใช่ไหม? ธรรมที่ชื่อว่าอายตนะ, ชื่อว่าธัมมะ ใช่ไหม?
ธรรมที่ชื่อว่าโสตะ, ชื่อว่าอายตนะ ใช่ไหม? ธรรมที่ชื่อว่าอายตนะ, ชื่อว่าจักขุ ใช่ไหม?
ฯลฯ
ธรรมที่ชื่อว่าโสตะ ชื่อว่าอายตนะ ใช่ไหม? ธรรมที่ชื่อว่าอายตนะ, ชื่อว่าธัมมะ ใช่ไหม?
ธรรมที่ชื่อว่าฆานะ, ชื่อว่าอายตนะ ใช่ไหม? ธรรมที่ชื่อว่าอายตนะ, ชื่อว่าจักขุ ใช่ไหม?
ฯลฯ
ธรรมที่ชื่อว่าอายตนะ, ชื่อว่าธัมมะ ใช่ไหม?
ธรรมที่ชื่อว่าธัมมะ, ชื่อว่าอายตนะ ใช่ไหม? ธรรมที่ชื่อว่าอายตนะ, ชื่อว่าจักขุ ใช่ไหม?
พระอภิธรรมปิฎก ยมก เล่ม ๕ ภาค ๑ ตอน ๑ - หน้า 316
ธรรมที่ชื่อว่าธัมมะ, ชื่อว่าอายตนะ ใช่ไหม? ธรรมที่ชื่อว่าอายตนะ, ชื่อว่าโสตะ ใช่ไหม?
ฯลฯ
ธรรมที่ชื่อว่าอายตนะ, ชื่อว่ามโน ใช่ไหม?
(พึงผูกจักกนัย).
สุทธายตนมูลจักกวาระ อนุโลม จบ
พระอภิธรรมปิฎก ยมก เล่ม ๕ ภาค ๑ ตอน ๑ - หน้า 317
สุทธายตนมูลจักกวาระ ปัจจนิก
[๒๘๗] ธรรมที่ไม่ชื่อว่าจักขุ, ไม่ชื่อว่าอายตนะ ใช่ไหม? ธรรมที่ไม่ชื่อว่าอายตนะ, ไม่ชื่อว่าโสตะ ใช่ไหม?
ฯลฯ
ธรรมที่ไม่ชื่อว่าจักขุ, ไม่ชื่อว่าอายตนะ ใช่ไหม? ธรรมที่ไม่ชื่อว่าอายตนะ, ไม่ชื่อว่าธัมมะ ใช่ไหม?
ธรรมที่ไม่ชื่อว่าโสตะ, ไม่ชื่อว่าอายตนะ ใช่ไหม? ธรรมที่ไม่ชื่อว่าอายตนะ, ไม่ชื่อว่าจักขุ ใช่ไหม?
ฯลฯ ธรรมที่ไม่ชื่อว่าอายตนะ, ไม่ชื่อว่าธัมมะ ใช่ไหม?
ธรรมที่ไม่ชื่อว่าฆานะ, ไม่ชื่อว่าอายตนะ ใช่ไหม? ธรรมที่ไม่ชื่อว่าอายตนะ, ไม่ชื่อว่าจักขุ ใช่ไหม?
ฯลฯ
ธรรมที่ไม่ชื่อว่าอายตนะ, ไม่ชื่อว่าธัมมะ ใช่ไหม? ธรรมที่ไม่ชื่อว่าธัมมะ, ไม่ชื่อว่าอายตนะ ใช่ไหม?
ธรรมที่ไม่ชื่อว่าอายตนะ, ไม่ชื่อว่าจักขุ ใช่ไหม?
พระอภิธรรมปิฎก ยมก เล่ม ๕ ภาค ๑ ตอน ๑ - หน้า 318
ธรรมที่ไม่ชื่อว่าธัมมะ ไม่ชื่อว่าอายตนะ ใช่ไหม? ธรรมที่ไม่ชื่อว่าอายตนะ, ไม่ชื่อว่าโสตะ ใช่ไหม?
ฯลฯ
ธรรมที่ไม่ชื่อว่าอายตนะ, ไม่ชื่อว่ามโน ใช่ไหม?
(พึงผูกจักกนัย).
สุทธายตนมูลจักกวาระ ปัจจนิก จบ
อุทเทสวาระ จบ
พระอภิธรรมปิฎก ยมก เล่ม ๕ ภาค ๑ ตอน ๑ - หน้า 319
นิทเทสวาระ
ปทโสธนวาระ อนุโลม
[๒๘๘] ธรรมที่ชื่อว่าจักขุ, ชื่อว่าจักขายตนะ ใช่ไหม?
ทิพพจักขุ ปัญญาจักขุ ชื่อว่าจักขุ แต่ไม่ชื่อว่าจักขายตนะ, จัขายตนะชื่อว่าจักขุด้วย ชื่อว่าจักขายตนะด้วย.
ธรรมที่ชื่อว่าจักขายตนะ, ชื่อว่าจักขุ ใช่ไหม?
ใช่.
ธรรมที่ชื่อว่าโสตะ, ชื่อว่าโสตายตนะ ใช่ไหม?
ทิพพโสตะ ตัณหาโสตะ ชื่อว่าโสตะ แต่ไม่ชื่อว่าโสตายตนะ, โสตายตนะชื่อว่าโสตะด้วย ชื่อว่าโสตายตนะด้วย. ธรรมที่ชื่อว่าโสตายตนะ, ชื่อว่าโสตะ ใช่ไหม?
ใช่.
ธรรมที่ชื่อว่าฆานะ, ชื่อว่าฆานายตนะ ใช่ไหม?
ใช่.
ธรรมที่ชื่อว่าฆานายตนะ, ชื่อว่าฆานะ ใช่ไหม?
ใช่.
พระอภิธรรมปิฎก ยมก เล่ม ๕ ภาค ๑ ตอน ๑ - หน้า 320
ธรรมที่ชื่อว่าชิวหา, ชื่อว่าชิวหายตนะ ใช่ไหม?
ใช่.
ธรรมที่ชื่อว่าชิวหายตนะ, ชื่อว่าชิวหา ใช่ไหม?
ใช่.
ธรรมที่ชื่อว่ากาย, ชื่อว่ากายายตนะ ใช่ไหม?
ยกเว้นกายายตนะเสียแล้ว กายที่เหลือนอกนั้นชื่อว่ากาย แต่ ไม่ชื่อว่ากายายตนะ, กายายตนะชื่อว่ากายด้วย ชื่อว่ากายายตนะด้วย.
ธรรมที่ชื่อว่ากายายตนะ, ชื่อว่ากาย ใช่ไหม?
ใช่.
ธรรมที่ชื่อว่ารูป, ชื่อว่ารูปายตนะ ใช่ไหม?
ยกเว้นรูปายตนะเสียแล้ว รูปที่เหลือนอกนั้นชื่อว่ารูป แต่ไม่ ชื่อว่ารูปายตนะ, รูปายตนะชื่อว่ารูปด้วย ชื่อว่ารูปายตนะด้วย.
ธรรมที่ชื่อว่ารูปายตนะ. ชื่อว่ารูป ใช่ไหม?
ใช่.
ธรรมที่ชื่อว่าสัททะ, ชื่อว่าสัททายตนะ ใช่ไหม?
ใช่.
ธรรมที่ชื่อว่าสัททายตนะ, ชื่อว่าสัททะ ใช่ไหม?
ใช่.
ธรรมที่ชื่อว่าคันธะ, ชื่อว่าคันธายตนะ ใช่ไหม?
พระอภิธรรมปิฎก ยมก เล่ม ๕ ภาค ๑ ตอน ๑ - หน้า 321
สีลคันธะ (กลิ่น คือ ศีล) สมาธิคันธะ (กลิ่น คือ สมาธิ) ปัญญาคันธะ (กลิ่น คือ ปัญญา) ชื่อว่าคันธะ แต่ไม่ชื่อว่าคันธายตนะ, คันธายตนะชื่อว่าคันธะด้วย ชื่อว่าคันธายตนะด้วย.
ธรรมที่ชื่อว่าคันธายตนะ, ชื่อว่าคันธะ ใช่ไหม?
ใช่.
ธรรมที่ชื่อว่ารส, ชื่อว่ารสายตนะ ใช่ไหม?
อรรถรส ธรรมรส วิมุตติรส ชื่อว่ารส แต่ไม่ชื่อว่ารสายตนะ, รสายตนะชื่อว่ารสด้วย ชื่อว่ารสายตนะด้วย.
ธรรมที่ชื่อว่ารสายตนะ, ชื่อว่ารส ใช่ไหม?
ใช่.
ธรรมที่ชื่อว่าโผฏฐัพพายตนะ ชื่อว่าโผฏฐัพพายตนะ ใช่ไหม?
ใช่.
ธรรมที่ชื่อว่าโผฏฐัพพายตนะ, ชื่อว่าโผฏฐัพพะ ใช่ไหม?
ใช่.
ธรรมที่ชื่อว่ามโน, ชื่อว่ามนายตนะ ใช่ไหม?
ใช่.
ธรรมที่ชื่อว่ามนายตนะ, ชื่อว่ามโน ใช่ไหม?
ใช่.
ธรรมที่ชื่อว่าธัมมะ, ชื่อว่าธัมมายตนะ ใช่ไหม?
พระอภิธรรมปิฎก ยมก เล่ม ๕ ภาค ๑ ตอน ๑ - หน้า 322
ยกเว้นธัมมายตนะเสียแล้ว ธรรมที่เหลือนอกนั้นชื่อว่าธัมมะ แต่ไม่ชื่อว่าธัมมายตนะ, ธัมมายตนะชื่อว่าธัมมะด้วย ชื่อว่าธัมมายตนะ ด้วย.
ธรรมที่ชื่อว่าธัมมายตนะ, ชื่อว่าธัมมะ ใช่ไหม?
ใช่.
ปทโสธนวาระ อนุโลม จบ
พระอภิธรรมปิฎก ยมก เล่ม ๕ ภาค ๑ ตอน ๑ - หน้า 323
ปทโสธนวาระ ปัจจนิก
[๒๘๙] ธรรมที่ไม่ชื่อว่าจักขุ, ไม่ชื่อว่าจักขายตนะ ใช่ไหม?
ใช่.
ธรรมที่ไม่ชื่อว่าจักขายตนะ, ไม่ชื่อว่าจักขุ ใช่ไหม?
ทิพพจักขุ ปัญญาจักขุ ไม่ชื่อว่าจักขายตนะ แต่ชื่อว่าจักขุ, ยกเว้นจักขุและจักขายตนะเสียแล้ว จักขุที่เหลือนอกนั้นไม่ชื่อว่าจักขุ และไม่ชื่อว่าจักขายตนะ.
ธรรมที่ไม่ชื่อว่าโสตะ, ไม่ชื่อว่าโสตายตนะ ใช่ไหม?
ใช่.
ธรรมที่ไม่ชื่อว่าโสตายตนะ, ไม่ชื่อว่าโสตะ ใช่ไหม?
ทิพพโสตะ ตัณหาโสตะ ไม่ชื่อว่าโสตายตนะ แต่ชื่อว่าโสตะ, ยกเว้นโสตะและโสตายตนะเสียแล้ว โสตะที่เหลือนอกนั้นไม่ชื่อว่าโสตะ ไม่ชื่อว่าโสตายตนะ.
ธรรมที่ไม่ชื่อว่าฆานะ, ไม่ชื่อว่าฆานายตนะ ใช่ไหม?
ใช่.
ธรรมที่ไม่ชื่อว่าฆานายตนะ, ไม่ชื่อว่าฆานะ ใช่ไหม?
ใช่.
พระอภิธรรมปิฎก ยมก เล่ม ๕ ภาค ๑ ตอน ๑ - หน้า 324
ธรรมที่ไม่ชื่อว่าชิวหา, ไม่ชื่อว่าชิวหายตนะ ใช่ไหม?
ใช่.
ธรรมที่ไม่ชื่อว่าชิวหายตนะ, ไม่ชื่อว่าชิวหา ใช่ไหม?
ใช่.
ธรรมที่ไม่ชื่อว่ากาย, ไม่ชื่อว่ากายายตนะ ใช่ไหม?
ใช่.
ธรรมที่ไม่ชื่อว่ากายายตนะ, ไม่ชื่อว่ากาย ใช่ไหม?
ยกเว้นกายายตนะเสียแล้ว กายที่เหลือไม่ชื่อว่ากายายตนะ แต่ ชื่อว่ากาย, ยกเว้นกายและกายายตนะเสียแล้ว กายที่เหลือไม่ชื่อว่ากาย และไม่ชื่อว่ากายายตนะ.
ธรรมที่ไม่ชื่อว่ารูป, ไม่ชื่อว่ารูปายตนะ ใช่ไหม?
ใช่.
ธรรมที่ไม่ชื่อว่ารูปายตนะ, ไม่ชื่อว่ารูป ใช่ไหม?
ยกเว้นรูปายตนะเสียแล้ว รูปที่เหลือไม่ชื่อว่ารูปายตนะ แต่ ชื่อว่ารูป, ยกเว้นรูปและรูปายตนะเสียแล้ว รูปที่เหลือไม่ชื่อว่ารูปและ ไม่ชื่อว่ารูปายตนะ.
ธรรมที่ไม่ชื่อว่าสัททะ, ไม่ชื่อว่าสัททายตนะ ใช่ไหม?
ใช่.
พระอภิธรรมปิฎก ยมก เล่ม ๕ ภาค ๑ ตอน ๑ - หน้า 325
ธรรมที่ไม่ชื่อว่าสัททายตนะ, ไม่ชื่อว่าสัททะ ไช่ไหม?
ใช่.
ธรรมที่ไม่ชื่อว่าคันธะ, ไม่ชื่อว่าคันธายตนะ ใช่ไหม?
ใช่.
ธรรมที่ไม่ชื่อว่าคันธายตนะ, ไม่ชื่อว่าคันธะ ใช่ไหม?
สีลคันธะ สมาธิคันธะ ปัญญาคันธะ ไม่ชื่อว่าคันธายตนะ แต่ชื่อว่าคันธะ, ยกเว้นคันธะและคันธายตนะเสียแล้ว ธรรมที่เหลือ ไม่ชื่อว่าคันธะ และไม่ชื่อว่าคันธายตนะ.
ธรรมที่ไม่ชื่อว่ารส, ไม่ชื่อว่ารสายตนะ ใช่ไหม?
ใช่.
ธรรมที่ไม่ชื่อว่ารสายตนะ, ไม่ชื่อว่ารส ใช่ไหม?
อรรถรส ธรรมรส วิมุตติรส ไม่ชื่อว่ารสายตนะ แต่ชื่อว่ารส, ยกเว้นรสและรสายตนะเสียแล้ว ธรรมที่เหลือไม่ชื่อว่ารส และไม่ ชื่อว่ารสายตนะ.
ธรรมที่ไม่ชื่อว่าโผฏฐัพพะ, ไม่ชื่อว่าโผฏฐัพพายตนะ ใช่ไหม?
ใช่.
ธรรมที่ไม่ชื่อว่าโผฏฐัพพายตนะ, ไม่ชื่อว่าโผฏฐัพพะ ใช่ไหม?
ใช่.
พระอภิธรรมปิฎก ยมก เล่ม ๕ ภาค ๑ ตอน ๑ - หน้า 326
ธรรมที่ไม่ชื่อว่ามโน, ไม่ชื่อว่ามนายตนะ ใช่ไหม?
ใช่.
ธรรมที่ไม่ชื่อว่ามนายตนะ, ไม่ชื่อว่ามโน ใช่ไหม?
ใช่.
ธรรมที่ไม่ชื่อว่าธัมมะ, ไม่ชื่อว่าธัมมายตนะ ใช่ไหม?
ใช่.
ธรรมที่ไม่ชื่อว่าธัมมายตนะ, ไม่ชื่อว่าธัมมะ ใช่ไหม?
ยกเว้นธัมมายตนะเสียแล้ว ธรรมที่เหลือไม่ชื่อว่าธัมมายตนะ แต่ชื่อว่าธัมมะ, ยกเว้นธัมมะและธัมมายตนะเสียแล้ว ธรรมที่เหลือ ไม่ชื่อว่าธัมมะ และไม่ชื่อว่าธัมมายตนะ.
ปทโสธนวาระ ปัจจนิก จบ
พระอภิธรรมปิฎก ยมก เล่ม ๕ ภาค ๑ ตอน ๑ - หน้า 327
ปทโสธนมูลจักกวาระ อนุโลม
[๒๙๐] ธรรมที่ชื่อว่าจักขุ, ชื่อว่าจักขายตนะ ใช่ไหม?
ทิพพจักขุ ปัญญาจักขุ ชื่อว่าจักขุ แต่ไม่ชื่อว่าจักขายตนะ จักขายตนะชื่อว่าจักขุด้วย ชื่อว่าจักขายตนะด้วย.
ธรรมที่ชื่อว่าอายตนะ, ชื่อว่าโสตายตนะ ใช่ไหม?
โสตายตนะชื่อว่าอายตนะด้วย ชื่อว่าโสตายตนะด้วย, อายตนะ ที่เหลือนอกนั้นไม่ชื่อว่าโสตายตนะ.
ธรรมที่ชื่อว่าจักขุ, ชื่อว่าจักขายตนะ ใช่ไหม?
ทิพพจักขุ ปัญญาจักขุ ชื่อว่าจักขุ แต่ไม่ชื่อว่าจักขายตนะ, จักขายตนะชื่อว่าจักขุด้วย ชื่อว่าจักขายตนะด้วย.
ธรรมที่ชื่อว่าอายตนะ, ชื่อว่าฆานายตนะ ใช่ไหม?
ฯลฯ
ธรรมที่ชื่อว่าอายตนะ, ชื่อว่าธัมมายตนะ ใช่ไหม?
ธัมมายตนะชื่อว่าอายตนะด้วย ชื่อว่าธัมมายตนะด้วย อายตนะ ที่เหลือนอกนั้นชื่อว่าอายตนะ แต่ไม่ชื่อว่าธัมมายตนะ. โสตะ ฯลฯ ฆานะ ฯลฯ
ธรรมที่ชื่อว่าธัมมะ, ชื่อว่าธัมมายตนะ ใช่ไหม?
พระอภิธรรมปิฎก ยมก เล่ม ๕ ภาค ๑ ตอน ๑ - หน้า 328
ยกเว้นธัมมายตนะเสียแล้ว ธรรมที่เหลือนอกนั้นชื่อว่าธัมมะ แต่ไม่ชื่อว่าธัมมายตนะ, ธัมมายตนะชื่อว่าธัมมะด้วย ชื่อว่าธัมมายตนะ ด้วย.
ธรรมที่ชื่อว่าอายตนะ, ชื่อว่าจักขายตนะ ใช่ไหม?
จักขายตนะชื่อว่าอายตนะด้วย ชื่อว่าจักขายตนะด้วย อายตนะ ที่เหลือนอกนั้นชื่อว่าอายตนะ แต่ไม่ชื่อว่าจักขายตนะ.
ธรรมที่ชื่อว่าธัมมะ, ชื่อว่าธัมมายตนะ ใช่ไหม?
ยกเว้นธัมมายตนะเสียแล้ว ธรรมที่เหลือนอกนั้นชื่อว่าธัมมะ แต่ไม่ชื่อว่าธัมมายตนะ, ธัมมายตนะชื่อว่าธัมมะด้วย ชื่อว่าธัมมายตนะ ด้วย.
ธรรมที่ชื่อว่าอายตนะ, ชื่อว่าโสตายตนะ ใช่ไหม?
ฯลฯ
ธรรมที่ชื่อว่าอายาตนะ, ชื่อว่ามนายตนะ ใช่ไหม?
มนายตนะชื่อว่าอายตนะด้วย ชื่อว่ามนายตนะด้วย อายตนะ ที่เหลือนอกนั้นชื่อว่าอายตนะ แต่ไม่ชื่อว่ามนายตนะ.
(ผู้มีปัญญาพึงผูกจักกนัยมีบทหนึ่งๆ เป็นมูล)
ปทโสธนมูลจักกวาระ อนุโลม จบ
พระอภิธรรมปิฎก ยมก เล่ม ๕ ภาค ๑ ตอน ๑ - หน้า 329
ปทโสธนมูลจักกวาระ ปัจจนิก
[๒๙๑] ธรรมที่ไม่ชื่อว่าจักขุ, ไม่ชื่อว่าจักขายตนะ ใช่ไหม? ใช่.
ธรรมไม่ชื่อว่าอายตนะ, ไม่ชื่อว่าโสตายตนะ ใช่ไหม?
ใช่.
ธรรมที่ไม่ชื่อว่าจักขุ, ไม่ชื่อว่าจักขายตนะ ใช่ไหม?
ใช่.
ธรรมที่ไม่ชื่อว่าอายตนะ, ไม่ชื่อว่าธัมมายตนะ ใช่ไหม?
ใช่.
ฯลฯ
ธรรมที่ไม่ชื่อว่าอายตนะ, ไม่ชื่อว่าธัมมายตนะ ใช่ไหม?
ใช่.
ธรรมที่ไม่ชื่อว่าโสตะ, ไม่ชื่อว่าโสตายตนะ ใช่ไหม?
ใช่.
ธรรมที่ไม่ชื่อว่าอายตนะ, ไม่ชื่อว่าจักขายตนะ ใช่ไหม?
ฯลฯ
ธรรมที่ไม่ชื่อว่าอายตนะ, ไม่ชื่อว่าธัมมายตนะ ใช่ไหม?
ใช่.
พระอภิธรรมปิฎก ยมก เล่ม ๕ ภาค ๑ ตอน ๑ - หน้า 330
ธรรมที่ไม่ชื่อว่าฆานะ, ไม่ชื่อว่าฆานายตนะ ใช่ไหม?
ฯลฯ
ธรรมที่ไม่ชื่อว่าธัมมะ, ไม่ชื่อว่าธัมมายตนะ ใช่ไหม?
ใช่.
ธรรมที่ไม่ชื่อว่าอายตนะ, ชื่อว่าจักขายตนะ ใช่ไหม?
ใช่.
ธรรมที่ไม่ชื่อว่าธัมมะ, ไม่ชื่อว่าธัมมายตนะ ใช่ไหม?
ใช่.
ธรรมที่ไม่ชื่อว่าอายตนะ, ไม่ชื่อว่าโสตายตนะ ใช่ไหม?
ฯลฯ
ธรรมที่ไม่ชื่อว่าอายตนะ, ชื่อว่ามนายตนะ ใช่ไหม?
ใช่.
(เมื่อผูกจักกนัยพึงเติมคำว่า อามันตา คือ ถูกแล้วทุกบท.)
ปทโสธนมูลจักกวาระ ปัจจนิก จบ
พระอภิธรรมปิฎก ยมก เล่ม ๕ ภาค ๑ ตอน ๑ - หน้า 331
สุทธายตนวาระ อนุโลม
[๒๙๒] ธรรมที่ชื่อว่าจักขุ, ชื่อว่าอายตนะ ใช่ไหม?
ใช่.
ธรรมที่ชื่อว่าอายตนะ ชื่อว่าจักขายตนะ ใช่ไหม?
จักขายตนะชื่อว่าอายตนะด้วย ชื่อว่าจักขายตนะด้วย, อายตนะ ที่เหลือนอกนั้นชื่อว่าอายตนะ แต่ไม่ชื่อว่าจักขายตนะ.
ธรรมที่ชื่อว่าโสตะ, ชื่อว่าอายตนะ ใช่ไหม?
ใช่.
ฯลฯ
ธรรมที่ชื่อว่าฆานะ ... ชิวหา ... กาย ... รูป ... เสียง ... กลิ่น ... รูป ... โผฏฐัพพะ ... มโน ... ธรรมที่ชื่อว่าธัมมะ, ชื่อว่าอายตนะ ใช่ไหม?
ใช่.
ธรรมที่ชื่อว่าอายตนะ, ชื่อว่าธัมมายตนะ ใช่ไหม?
ธัมมายตนะชื่อว่าอายตนะด้วย ชื่อว่าธัมมายตนะด้วย, อายตนะ ที่เหลือนอกนั้นชื่อว่าอายตนะ แต่ไม่ชื่อว่าธัมมายตนะ.
สุทธายตนวาระ อนุโลม จบ
พระอภิธรรมปิฎก ยมก เล่ม ๕ ภาค ๑ ตอน ๑ - หน้า 332
สุทธายตนวาระ ปัจจนิก
[๒๙๓] ธรรมที่ไม่ชื่อว่าจักขุ, ไม่ชื่อว่าอายตนะ ใช่ไหม?
ยกเว้นจักขุเสียแล้ว อายตนะที่เหลือนอกนั้นไม่ชื่อว่าจักขุ แต่ ชื่อว่าอายตนะ, ยกเว้นจักขุและอายตนะเสียแล้ว ธรรมที่เหลือนอกนั้น ไม่ชื่อว่าจักขุ และไม่ชื่อว่าอายตนะ.
ธรรมที่ไม่ชื่อว่าอายตนะ ไม่ชื่อว่าจักขายตนะ ใช่ไหม?
ใช่.
ธรรมที่ไม่ชื่อว่าโสตะ, ไม่ชื่อว่าโสตายตนะ ใช่ไหม?
ยกเว้นโสตะเสียแล้ว ฯลฯ ยกเว้นฆานะเสียแล้ว ยกเว้น ชิวหาเสียแล้ว ฯลฯ และไม่ชื่อว่าอายตนะ.
ธรรมที่ไม่ชื่อว่ากาย, ไม่ชื่อว่าอายตนะ ใช่ไหม?
ใช่.
ธรรมที่ไม่ชื่อว่าอายตนะ, ไม่ชื่อว่ากายายตนะ ใช่ไหม?
ใช่.
ธรรมที่ไม่ชื่อว่ารูป, ไม่ชื่อว่าอายตนะ ใช่ไหม?
ยกเว้นรูปเสียแล้ว ฯลฯ ยกเว้นเสียงเสียแล้ว ยกเว้นกลิ่น เสียแล้ว ยกเว้นรสเสียแล้ว ยกเว้นโผฏฐัพพะเสียแล้ว ฯลฯ และไม่ ชื่อว่าอายตนะด้วย.
พระอภิธรรมปิฎก ยมก เล่ม ๕ ภาค ๑ ตอน ๑ - หน้า 333
ธรรมที่ไม่ชื่อว่ามโน, ไม่ชื่อว่าอายตนะ ใช่ไหม?
ยกเว้นมโนเสียแล้ว อายตนะที่เหลือนอกนั้นไม่ชื่อว่ามโน แต่ ชื่อว่าอายตนะ, ยกเว้นมโนและอายตนะเสียแล้ว ธรรมที่เหลือนอกนั้น ไม่ชื่อว่ามโน และไม่ชื่อว่าอายตนะ
ธรรมที่ไม่ชื่อว่าอายตนะ, ไม่ชื่อว่ามนายตนะ ใช่ไหม?
ใช่.
ธรรมที่ไม่ชื่อว่าธัมมะ, ไม่ชื่อว่าอายตนะ ใช่ไหม?
ใช่.
ธรรมที่ไม่ชื่อว่าอายตนะ, ไม่ชื่อว่าธัมมายตนะ ใช่ไหม?
ใช่.
สุทธายตนวาระ ปัจจนิก จบ
พระอภิธรรมปิฎก ยมก เล่ม ๕ ภาค ๑ ตอน ๑ - หน้า 334
สุทธายตนมูลจักกวาระ อนุโลม
[๒๙๔] ธรรมที่ชื่อว่าจักขุ, ชื่อว่าอายตนะ ใช่ไหม?
ใช่.
ธรรมที่ชื่อว่าอายตนะ ชื่อว่าโสตายตะ ใช่ไหม?
โสตายตนะชื่อว่าอายตนะด้วย ชื่อว่าโสตายตนะด้วย, อายตนะ ที่เหลือนอกนั้นชื่อว่าอายตนะ แต่ไม่ชื่อว่าโสตายตนะ. ธรรมที่ชื่อว่าจักขุ, ชื่อว่าอายตนะ ใช่ไหม?
ใช่.
ธรรมที่ชื่อว่าอายตนะ, ชื่อว่าฆานายตนะ ใช่ไหม?
ฯลฯ
ธรรมที่ชื่อว่าอายตนะ, ไม่ชื่อว่าธัมมายตนะ ใช่ไหม?
ธัมมายตนะชื่อว่าอายตนะด้วย ชื่อว่าธัมมายตนะด้วย, อายตนะ ที่เหลือนอกนั้นชื่อว่าอายตนะ แต่ไม่ชื่อว่าธัมมายตนะ.
ธรรมที่ชื่อว่าโสตะ, ชื่อว่าอายตนะ ใช่ไหม?
ใช่.
ธรรมที่ชื่อว่าอายตนะ, ชื่อว่าจักขายตนะ ใช่ไหม?
ฯลฯ
ธรรมที่ไม่ชื่อว่าจักขายตนะ ฯลฯ
พระอภิธรรมปิฎก ยมก เล่ม ๕ ภาค ๑ ตอน ๑ - หน้า 335
ธรรมที่ชื่อว่าอายตนะ, ชื่อว่าธัมมายตนะ ใช่ไหม?
ฯลฯ
ธรรมที่ไม่ชื่อว่าธัมมายตนะ ฆานะ ชิวหา ฯลฯ
ธรรมที่ชื่อว่าธัมมะ, ชื่อว่าอายตนะ ใช่ไหม?
ใช่.
ธรรมที่ชื่อว่าอายตนะ, ชื่อว่าจักขายตนะ ใช่ไหม?
ฯลฯ
ธรรมที่ชื่อว่าอายตนะ, ชื่อว่ามนายตนะ ใช่ไหม?
มนายตนะชื่อว่าอายตนะด้วย ชื่อว่ามนายตนะด้วย, อายตนะ ที่เหลือนอกนั้นชื่อว่าอายตนะ แต่ไม่ชื่อว่ามนายตนะ (พึงผูกจักกนัย).
สุทธายตนมูลจักกวาระ อนุโลม จบ
พระอภิธรรมปิฎก ยมก เล่ม ๕ ภาค ๑ ตอน ๑ - หน้า 336
สุทธายตนมูลจักกวาระ ปัจจนิก
[๒๙๕] ธรรมที่ไม่ชื่อว่าจักขุ, ไม่ชื่อว่าอายตนะ ใช่ไหม?
ยกเว้นจักขุเสียแล้ว อายตนะที่เหลือนอกนั้นไม่ชื่อว่าจักขุ แต่ ชื่อว่าอายตนะ, ยกเว้นจักขุและอายตนะเสียแล้ว ธรรมที่เหลือนอกนั้น ไม่ชื่อว่าจักขุ และไม่ชื่อว่าอายตนะ.
ธรรมที่ไม่ชื่อว่าอายตนะ, ไม่ชื่อว่าโสตายตนะ ใช่ไหม?
ใช่.
ฯลฯ
ธรรมที่ไม่ชื่อว่าจักขุ, ไม่ชื่อว่าอายตนะ ใช่ไหม?
ยกเว้นจักขุเสียแล้ว อายตนะที่เหลือนอกนั้นไม่ชื่อว่าจักขุ แต่ ชื่อว่าอายตนะ, ยกเว้นจักขุและอายตนะเสียแล้ว ธรรมที่เหลือนอกนั้น ไม่ชื่อว่าจักขุ และไม่ชื่อว่าอายตนะ.
ธรรมที่ไม่ชื่อว่าอายตนะ, ไม่ชื่อว่าฆานายตนะ ใช่ไหม?
ฯลฯ
ธรรมที่ไม่ชื่อว่าอายตนะ, ไม่ชื่อว่าธัมมายตนะ ใช่ไหม?
ใช่.
ธรรมที่ไม่ชื่อว่าโสตะ, ไม่ชื่อว่าอายตนะ ใช่ไหม?
ยกเว้นโสตะเสียแล้ว ฯลฯ ยกเว้นฆานะเสียแล้ว ยกเว้น ชิวหาเสียแล้ว ฯลฯ และไม่ชื่อว่าอายตนะ.
พระอภิธรรมปิฎก ยมก เล่ม ๕ ภาค ๑ ตอน ๑ - หน้า 337
ธรรมที่ไม่ชื่อว่ากาย, ไม่ชื่อว่าอายตนะ ใช่ไหม?
ใช่.
ธรรมที่ไม่ชื่อว่าอายตนะ, ไม่ชื่อว่าจักขายตนะ ใช่ไหม?
ใช่.
ฯลฯ
ธรรมที่ไม่ชื่อว่าอายตนะ, ไม่ชื่อว่าธัมมายตนะ ใช่ไหม?
ใช่.
ฯลฯ
ธรรมที่ไม่ชื่อว่าธัมมะ, ไม่ชื่อว่าอายตนะ ใช่ไหม?
ใช่.
ธรรมที่ไม่ชื่อว่าอายตนะ, ไม่ชื่อว่าจักขายตนะ ใช่ไหม?
ใช่.
ธรรมที่ไม่ชื่อว่าธัมมะ, ไม่ชื่อว่าอายตนะ ใช่ไหม?
ใช่.
ธรรมที่ไม่ชื่อว่าอายตนะ, ไม่ชื่อว่าโสตายตนะ ใช่ไหม?
ใช่.
ฯลฯ
ธรรมที่ไม่ชื่อว่าอายตนะ, ไม่ชื่อว่ามนายตนะ ใช่ไหม?
ใช่. (พึงผูกจักกนัย).
สุทธายตนมูลจักกวาระ ปัจจนิก จบ
ปัณณัตติวาระ จบ