พระไตรปิฎกและอรรถกถาแปล ฉบับมหามกุฏราชวิทยาลัย

จิตตยมกที่ ๘ - อุทเทสวาระ

 
บ้านธัมมะ
วันที่  19 ก.พ. 2565
หมายเลข  42166
อ่าน  477

[เล่มที่ 83] พระอภิธรรมปิฎก ยมก เล่ม ๕ ภาค ๑ ตอน ๒

พระอภิธรรมปิฎก เล่มที่ ๕

ยมก ภาคที่ ๑ ตอนที่ ๒

จิตตยมกที่ ๘

อุทเทสวาระ

ปุคคลวารุทเทส

อุปปาทนิโรธกาลสัมเภทวาระ 1/782

อุปปาทุปปันนวาระ 2/782

นิโรธุปปันนวาระ 3/783

อุปปาทวาระ 4/783

นิโรธวาระ 5/785

อุปปาทนิโรธวาระ 6/786

อุปปัชชมานนิโรธวาระ 7/787

อุปปัชชมานุปปันนวาระ 8/788

นิรุชฌมานุปปันนวาระ 9/788

อุปปันนุปปาทวาระ 10/789

อตีตานาคตวาระ 11/790

อุปปันนุปปัชชมานวาระ 12/790

นิรุทธนิรุชฌมานวาระ 13/790

อติกกันตวาระ 14/791

ธรรมวารุทเทส

อุปปาทนิโรธกาลสัมเภทวาระ 15/792

อุปปาทุปปันนวาระ 16/792

นิโรธุปปันนวาระ 17/793

อุปปาทวาระ 18/793

นิโรธวาระ 19/794

อุปปาทนิโรธวาระ 20/794

อุปปัชชมานนิโรธวาระ 21/795

อุปปัชชมานุปปันนวาระ 22/795

นิรุชฌมานุปปันนวาระ 23/796

อุปปันนนุปปาทวาระ 24/796

อตีตานาคตวาระ 25/797

อุปปันนุปปัชชมานวาระ 26/797

นิรุทธนิรุชฌมานวาระ 27/797

อติกกันตวาระ 28/798

ปุคคลธรรมวารุทเทส

อุปปาทนิโรธกาลสัมเภทวาระ 29/799

อุปปาทุปปันนวาระ 30/799

นิโรธุปปันนวาระ 31/800

อุปปาทวาระ 32/800

นิโรธวาระ 33/802

อุปปาทนิโรธวาระ 34/803

อุปปัชชมานนิโรธวาระ 35/805

อุปปัชชมานุปปันนวาระ 36/805

นิรุชฌมานุปปันนวาระ 37/806

อุปปันนุปปาทวาระ 38/806

อตีตานาคตวาระ 39/807

อุปปันนุปปัชชมานวาระ 40/808

นิรุทธนิรุชฌมานวาระ 41/808

อติกกันตวาระ 42/808

มิสสกวารุทเทส 43/809


อ่านหัวข้ออื่นๆ ... [เล่มที่ 83]


  ข้อความที่ 1  
 
บ้านธัมมะ
วันที่ 21 ก.พ. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ยมก เล่ม ๕ ภาค ๑ ตอน ๒ - หน้า 782

จิตตยมกที่ ๘

ปุคคลวารุทเทส

อุปปาทนิโรธกาลสัมเภทวาระ

[๑] จิตของบุคคลใดกำลังเกิด ไม่ใช่กำลังดับ, จิตของบุคคล นั้นจักดับ ไม่ใช่จักเกิด ใช่ไหม?

ก็หรือว่าจิตของบุคคลใดจักดับ ไม่ใช่จักเกิด, จิตของบุคคลนั้น กำลังเกิด ไม่ใช่กำลังดับ ใช่ไหม?

จิตของบุคคลใด ไม่ใช่กำลังเกิด กำลังดับ, จิตของบุคคลนั้น จักไม่ดับ จักเกิด ใช่ไหม?

ก็หรือว่าจิตของบุคคลใดไม่ใช่จักดับ จักเกิด, จิตของบุคคลนั้น กำลังเกิด กำลังดับ ใช่ไหม?

อุปปาทุปปันนวาระ

[๒] จิตของบุคคลใดกำลังเกิด, จิตของบุคคลนั้นเกิดขึ้นแล้ว ใช่ไหม?

ก็หรือว่าจิตของบุคคลใดเกิดขึ้นแล้ว, จิตของบุคคลนั้นกำลังเกิด ใช่ไหม?

 
  ข้อความที่ 2  
 
บ้านธัมมะ
วันที่ 21 ก.พ. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ยมก เล่ม ๕ ภาค ๑ ตอน ๒ - หน้า 783

จิตของบุคคลใดไม่ใช่กำลังเกิด, จิตของบุคคลนั้นไม่ใช่เกิดแล้ว ใช่ไหม?

ก็หรือว่าจิตของบุคคลใดไม่ใช่เกิดขึ้นแล้ว, จิตของบุคคลนั้น ไม่ใช่กำลังเกิด ใช่ไหม?

นิโรธุปปันนวาระ

[๓] จิตของบุคคลใดกำลังดับ, จิตของบุคคลนั้นเกิดขึ้นแล้ว ใช่ไหม?

ก็หรือว่าจิตของบุคคลใดเกิดขึ้นแล้ว, จิตของบุคคลนั้นกำลังดับ ใช่ไหม?

จิตของบุคคลใดไม่ใช่กำลังดับ, จิตของบุคคลนั้นไม่ใช่เกิดขึ้น แล้ว ใช่ไหม?

ก็หรือว่าจิตของบุคคลใดไม่ใช่เกิดขึ้นแล้ว, จิตของบุคคลนั้น ไม่ใช่กำลังดับ ใช่ไหม?

อุปปาทวาระ

[๔] จิตของบุคคลใดกำลังเกิด, จิตของบุคคลนั้นเคยเกิด ใช่ไหม?

 
  ข้อความที่ 3  
 
บ้านธัมมะ
วันที่ 21 ก.พ. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ยมก เล่ม ๕ ภาค ๑ ตอน ๒ - หน้า 784

ก็หรือว่า จิตของบุคคลใดเคยเกิด, จิตของบุคคลนั้นกำลังเกิด ใช่ไหม?

จิตของบุคคลใดไม่ใช่กำลังเกิด, จิตของบุคคลนั้นไม่ใช่เคยเกิด ใช่ไหม?

ก็หรือว่า จิตของบุคคลใดไม่ใช่เคยเกิด, จิตของบุคคลนั้นไม่ใช่ กำลังเกิด ใช่ไหม?

จิตของบุคคลใดกำลังเกิด, จิตของบุคคลนั้นจักเกิด ใช่ไหม? ก็หรือว่าจิตของบุคคลใดจักเกิด, จิตของบุคคลนั้นกำลังเกิด ใช่ไหม?

จิตของบุคคลใดไม่ใช่กำลังเกิด, จิตของบุคคลนั้นไม่ใช่จักเกิด ใช่ไหม?

ก็หรือว่า จิตของบุคคลใดไม่ใช่จักเกิด, จิตของบุคคลนั้นไม่ใช่ กำลังเกิด ใช่ไหม?

จิตของบุคคลใดเคยเกิด, จิตของบุคคลนั้นจักเกิด ใช่ไหม?

ก็หรือว่า จิตของบุคคลใดจักเกิด, จิตของบุคคลนั้นเคยเกิด ใช่ไหม?

จิตของบุคคลใดไม่ใช่เคยเกิด, จิตของบุคคลนั้นไม่ใช่จักเกิด ใช่ไหม?

ก็หรือว่า จิตของบุคคลใดไม่ใช่จักเกิด, จิตของบุคคลนั้นไม่ใช่ เคยเกิด ใช่ไหม?

 
  ข้อความที่ 4  
 
บ้านธัมมะ
วันที่ 21 ก.พ. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ยมก เล่ม ๕ ภาค ๑ ตอน ๒ - หน้า 785

นิโรธวาระ

[๕] จิตของบุคคลใดกำลังดับ, จิตของบุคคลนั้นเคยดับ ใช่ไหม?

ก็หรือว่าจิตของบุคคลใดเคยดับ, จิตของบุคคลนั้นกำลังดับ ใช่ไหม?

จิตของบุคคลใดไม่ใช่กำลังดับ, จิตของบุคคลนั้นไม่ใช่เคยดับ ใช่ไหม? ฃ

ก็หรือว่าจิตของบุคคลใดไม่ใช่เคยเกิด, จิตของนั้นไม่ใช่กำลังดับ ใช่ไหม?

จิตของบุคคลใดกำลังดับ, จิตของบุคคลนั้นจักดับ ใช่ไหม?

ก็หรือว่าจิตของบุคคลใดจักดับ, จิตของบุคคลนั้นกำลังดับ ใช่ไหม?

จิตของบุคคลใดไม่ใช่กำลังดับ, จิตของบุคคลนั้นไม่ใช่จักดับ ใช่ไหม?

ก็หรือว่าจิตของบุคคลใดไม่ใช่จักดับ จิตของบุคคลนั้นไม่ใช่ กำลังดับ ใช่ไหม?

จิตของบุคคลใดเคยดับ จิตของบุคคลนั้นจักดับ ใช่ไหม? ก็หรือว่าจิตของบุคคลใดจักดับ, จิตของบุคคลนั้นเคยดับใช่ไหม?

 
  ข้อความที่ 5  
 
บ้านธัมมะ
วันที่ 21 ก.พ. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ยมก เล่ม ๕ ภาค ๑ ตอน ๒ - หน้า 786

จิตของบุคคลใดไม่ใช่กำลังดับ, จิตของบุคคลนั้นไม่ใช่จักดับ ใช่ไหม?

ก็หรือว่าจิตของบุคคลใดไม่ใช่จักดับ, จิตของบุคคลนั้นไม่ใช่กำลัง ดับ ใช่ไหม?

อุปปาทนิโรธวาระ

[๖] จิตของบุคคลใดกำลังเกิด, จิตของบุคคลนั้นเคยดับ ใช่- ไหม?

ก็หรือว่าจิตของบุคคลใดเคยดับ, จิตของบุคคลนั้นกำลังเกิด ใช่ไหม?

จิตของบุคคลใดไม่ใช่กำลังเกิด, จิตของบุคคลนั้นไม่ใช่เคยดับ ใช่ไหม?

ก็หรือว่าจิตของบุคคลใดไม่เคยดับ, จิตของบุคคลนั้นไม่ใช่กำลังเกิด ใช่ไหม?

จิตของบุคคลใดกำลังเกิด, จิตของบุคคลนั้นจักดับ ใช่ไหม?

ก็หรือว่าจิตของบุคคลใดจักดับ, จิตของบุคคลนั้นกำลังเกิด ใช่ไหม?

จิตของบุคคลใดไม่ใช่กำลังเกิด, จิตของบุคคลนั้นไม่ใช่จักดับ ใช่ไหม?

 
  ข้อความที่ 6  
 
บ้านธัมมะ
วันที่ 21 ก.พ. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ยมก เล่ม ๕ ภาค ๑ ตอน ๒ - หน้า 787

ก็หรือว่าจิตของบุคคลใดไม่ใช่จักดับ, จิตของบุคคลนั้นไม่ใช่ กำลังเกิด ใช่ไหม?

จิตของบุคคลใดไม่ใช่เคยเกิด, จิตของบุคคลนั้นไม่ใช่จักดับ ใช่ไหม?

ก็หรือว่าจิตของบุคคลใดไม่ใช่จักดับ, จิตของบุคคลนั้นไม่ใช่เคย เกิด ใช่ไหม?

อุปปัชชมานนิโรธวาระ

[๗] จิตของบุคคลใดกำลังเกิด, จิตของบุคคลนั้นไม่ใช่กำลัง ดับ ใช่ไหม?

ก็หรือว่าจิตของบุคคลใดไม่ใช่กำลังดับ, จิตของบุคคลนั้นกำลัง เกิด ใช่ไหม?

จิตของบุคคลใดไม่ใช่กำลังเกิด, จิตของบุคคลนั้นกำลังดับ ใช่ไหม?

ก็หรือว่าจิตของบุคคลใดกำลังดับ, จิตของบุคคลนั้นไม่ใช่กำลัง เกิด ใช่ไหม?

 
  ข้อความที่ 7  
 
บ้านธัมมะ
วันที่ 21 ก.พ. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ยมก เล่ม ๕ ภาค ๑ ตอน ๒ - หน้า 788

อุปปัชชมานุปปันนวาระ

[๘] จิตของบุคคลใดกำลังเกิดอยู่, จิตของบุคคลนั้นเกิดขึ้น แล้ว ใช่ไหม?

ก็หรือว่าจิตของบุคคลใดเกิดขึ้นแล้ว, จิตของบุคคลนั้นกำลัง เกิดอยู่ ใช่ไหม?

จิตของบุคคลใดไม่ใช่กำลังเกิดอยู่, จิตของบุคคลนั้นไม่ใช่เกิด ขึ้นแล้ว ใช่ไหม?

ก็หรือว่าจิตของบุคคลใดไม่ใช่เกิดขึ้นแล้ว จิตของบุคคลนั้นไม่ ใช่กำลังเกิดอยู่ ใช่ไหม?

นิรุชฌมานุปปันนวาระ

[๙] จิตของบุคคลใดกำลังดับอยู่, จิตของบุคคลนั้นเกิดขึ้น แล้ว ใช่ไหม?

ก็หรือว่าจิตของบุคคลใดเกิดขึ้นแล้ว, จิตของบุคคลนั้นกำลังดับ อยู่ ใช่ไหม?

จิตของบุคคลใดไม่ใช่กำลังดับอยู่ จิตของบุคคลนั้นไม่ใช่เกิด ขึ้นแล้ว ใช่ไหม?

ก็หรือว่าจิตของบุคคลใด, ไม่ใช่เกิดขึ้นแล้ว จิตของบุคคลนั้นไม่ ใช่กำลังดับอยู่ ใช่ไหม?

 
  ข้อความที่ 8  
 
บ้านธัมมะ
วันที่ 21 ก.พ. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ยมก เล่ม ๕ ภาค ๑ ตอน ๒ - หน้า 789

อุปปันนุปปาทวาระ

[๑๐] จิตของบุคคลใดเกิดขึ้นแล้ว จิตของบุคคลนั้นเคยเกิด ใช่ไหม?

ก็หรือว่าจิตของบุคคลใดเคยเกิด จิตของบุคคลนั้นเกิดขึ้นแล้ว ใช่ไหม?

จิตของบุคคลใดเกิดขึ้นแล้ว จิตของบุคคลนั้นจักเกิด ใช่ไหม?

ก็หรือว่าจิตของบุคคลใดจักเกิด จิตของบุคคลนั้นเกิดขึ้นแล้ว ใช่ไหม?

จิตของบุคคลใดไม่ใช่เกิดขึ้นแล้ว จิตของบุคคลนั้นไม่ใช่เคยเกิด ใช่ไหม?

ก็หรือว่าจิตของบุคคลใดไม่ใช่เคยเกิด จิตของบุคคลนั้นไม่ใช่ เกิดขึ้นแล้ว ใช่ไหม?

จิตของบุคคลใดไม่ใช่เกิดขึ้นแล้ว จิตของบุคคลนั้นไม่ใช่จักเกิด ใช่ไหม?

ก็หรือว่าจิตของบุคคลใดไม่ใช่จักเกิด, จิตของบุคคลนั้นไม่ใช่ เกิดขึ้นแล้ว ใช่ไหม?

 
  ข้อความที่ 9  
 
บ้านธัมมะ
วันที่ 21 ก.พ. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ยมก เล่ม ๕ ภาค ๑ ตอน ๒ - หน้า 790

อตีตานาคตวาระ

[๑๑] จิตของบุคคลใดเคยเกิดแต่จิตของบุคคลนั้นไม่ใช่เกิดขึ้น แล้ว จิตของบุคคลนั้นจักเกิด ใช่ไหม?

ก็หรือว่าจิตของบุคคลใดจักเกิดแต่จิตของบุคคลนั้นไม่ใช่เกิดขึ้น แล้ว จิตของบุคคลนั้นเคยเกิด ใช่ไหม?

จิตของบุคคลใดไม่ใช่เคยเกิดแต่จิตของบุคคลนั้นเกิดขึ้นแล้ว, จิต ของบุคคลนั้นไม่ใช่จักเกิด ใช่ไหม?

ก็หรือว่าจิตของบุคคลใดไม่ใช่จักเกิดแต่จิตของบุคคลนั้นเกิดขึ้น แล้ว จิตของบุคคลนั้นไม่ใช่เคยเกิด ใช่ไหม?

อุปปันนุปปัชชมานวาระ

[๑๒] จิตที่เกิดขึ้นแล้ว, กำลังเกิดอยู่ ใช่ไหม?

จิตที่กำลังเกิดอยู่, เกิดขึ้นแล้ว ใช่ไหม?

จิตที่ไม่ใช่เกิดขึ้นแล้ว, ไม่ใช่กำลังเกิดอยู่ ใช่ไหม?

จิตที่ไม่ใช่กำลังเกิดอยู่, ไม่ใช่เกิดขึ้นแล้ว ใช่ไหม?

นิรุทธนิรุชฌมานวาระ

[๑๓] จิตที่ดับแล้ว, กำลังดับอยู่ ใช่ไหม?

 
  ข้อความที่ 10  
 
บ้านธัมมะ
วันที่ 21 ก.พ. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ยมก เล่ม ๕ ภาค ๑ ตอน ๒ - หน้า 791

จิตที่กำลังดับอยู่, ดับแล้ว ใช่ไหม?

จิตที่ไม่ใช่ดับแล้ว, ไม่ใช่กำลังดับอยู่ ใช่ไหม?

จิตที่ไม่ใช่กำลังดับอยู่, ไม่ใช่ดับแล้ว ใช่ไหม?

อติกกันตวาระ

[๑๔] จิตของบุคคลใดมีกาลก้าวล่วงแล้วซึ่งขณะอันเป็นอุปปา ทะขณะ จิตของบุคคลนั้นมีกาลก้าวล่วงแล้วซึ่งขณะอันเป็นนิโรธขณะ ใช่ไหม?

ก็หรือว่าจิตของบุคคลใดมีกาลก้าวล่วงแล้วซึ่งขณะอันเป็นนิโรธ ขณะ จิตของบุคคลนั้นมีกาลก้าวล่วงแล้วซึ่งขณะอันเป็นอุปปาทขณะ ใช่ไหม?

จิตของบุคคลใดไม่มีกาลก้าวล่วงแล้วซึ่งขณะอันเป็นอุปปาทขณะ จิตของบุคคลนั้นมีกาลก้าวล่วงแล้วซึ่งขณะอันเป็นนิโรธขณะ ใช่ไหม?

ก็หรือว่าจิตของบุคคลใดไม่มีกาลก้าวล่วงแล้วซึ่งขณะอันเป็นนิโรธขณะ, จิตของบุคคลนั้นไม่มีกาลก้าวล่วงแล้วซึ่งขณะอันเป็นอุปปาทะ ขณะ ใช่ไหม?

จบ ปุคคลวารุทเทส

 
  ข้อความที่ 11  
 
บ้านธัมมะ
วันที่ 21 ก.พ. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ยมก เล่ม ๕ ภาค ๑ ตอน ๒ - หน้า 792

ธรรมวารุทเทส

อุปปาทนิโรธกาลสัมเภทวาระ

[๑๕] จิตใดกำลังเกิดไม่ใช่กำลังดับ, จิตนั้นจักดับไม่ใช่จักเกิด ใช่ไหม?

ก็หรือว่าจิตใดจักดับไม่ใช่จักเกิด, จิตนั้นกำลังเกิดไม่ใช่กำลังดับ ใช่ไหม?

จิตใดไม่ใช่กำลังเกิดกำลังดับ, จิตนั้นไม่ใช่จักดับจักเกิด ใช่- ไหม?

ก็หรือว่าจิตใดไม่ใช่จักดับจักเกิด, จิตนั้นไม่ใช่กำลังเกิดกำลังดับ ใช่ไหม?

อุปปาทุปปันนวาระ

[๑๖] จิตใดกำลังเกิด, จิตนั้นเกิดขึ้นแล้ว ใช่ไหม?

ก็หรือว่าจิตใดเกิดขึ้นแล้ว, จิตนั้นกำลังเกิด ใช่ไหม?

จิตใดไม่ใช่กำลังเกิด, จิตนั้นไม่ใช่เกิดขึ้นแล้ว ใช่ไหม?

ก็หรือว่า จิตใดไม่ใช่เกิดขึ้นแล้ว, จิตนั้นไม่ใช่กำลังเกิด ใช่ไหม?

 
  ข้อความที่ 12  
 
บ้านธัมมะ
วันที่ 21 ก.พ. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ยมก เล่ม ๕ ภาค ๑ ตอน ๒ - หน้า 793

นิโรธุปปันนวาระ

[๑๗] จิตใดกำลังดับ, จิตนั้นเกิดขึ้นแล้ว ใช่ไหม?

ก็หรือว่าจิตใดเกิดขึ้นแล้ว, จิตนั้นกำลังดับ ใช่ไหม?

จิตใดไม่ใช่กำลังดับ, จิตนั้นไม่ใช่เกิดขึ้นแล้ว ใช่ไหม?

ก็หรือว่าจิตใดไม่ใช่เกิดขึ้นแล้ว, จิตนั้นไม่ใช่กำลังดับ ใช่ไหม?

อุปปาทวาระ

[๑๘] จิตใดกำลังเกิด, จิตนั้นเคยเกิด ใช่ไหม?

ก็หรือว่าจิตใดเคยเกิด, จิตนั้นกำลังเกิด ใช่ไหม?

จิตใดไม่ใช่กำลังเกิด, จิตนั้นไม่ใช่เคยเกิด ใช่ไหม?

ก็หรือว่าจิตใดไม่ใช่เคยเกิด, จิตนั้นไม่ใช่กำลังเกิด ใช่ไหม?

จิตใดกำลังเกิด, จิตนั้นจักเกิด ใช่ไหม?

ก็หรือว่าจิตใดจักเกิด, จิตนั้นกำลังเกิด ใช่ไหม?

จิตใดไม่ใช่กำลังเกิด, จิตนั้นไม่ใช่จักเกิด ใช่ไหม?

ก็หรือว่าจิตใดไม่ใช่จักเกิด, จิตนั้นไม่ใช่กำลังเกิด ใช่ไหม?

จิตใดเคยเกิด จิตนั้นจักเกิด ใช่ไหม?

ก็หรือว่าจิตใดจักเกิด, จิตนั้นเคยเกิด ใช่ไหม?

จิตใดไม่ใช่เคยเกิด, จิตนั้นไม่ใช่จักเกิด ใช่ไหม?

ก็หรือว่าจิตใดไม่ใช่จักเกิด, จิตนั้นไม่ใช่เคยเกิด ใช่ไหม?

 
  ข้อความที่ 13  
 
บ้านธัมมะ
วันที่ 21 ก.พ. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ยมก เล่ม ๕ ภาค ๑ ตอน ๒ - หน้า 794

นิโรธวาระ

[๑๙] จิตใดกำลังดับ, จิตนั้นเคยดับ ใช่ไหม?

ก็หรือว่าจิตใดเคยดับ, จิตนั้นกำลังดับ ใช่ไหม?

จิตใดไม่ใช่กำลังดับ, จิตนั้นไม่ใช่เคยดับ ใช่ไหม?

ก็หรือว่าจิตใดไม่ใช่เคยดับ, จิตนั้นไม่ใช่กำลังดับ ใช่ไหม?

จิตใดกำลังดับ, จิตนั้นจักดับ ใช่ไหม?

ก็หรือว่าจิตใดจักดับ, จิตนั้นกำลังดับ ใช่ไหม?

จิตใดไม่ใช่กำลังดับ, จิตนั้นไม่ใช่จักดับ ใช่ไหม?

ก็หรือว่าจิตใดไม่ใช่จักดับ, จิตนั้นไม่ใช่กำลังดับ ใช่ไหม?

จิตใดเคยดับ, จิตนั้นจักดับใช่ไหม?

ก็หรือว่าจิตใดจักดับ, จิตนั้นเคยดับ ใช่ไหม?

จิตใดไม่ใช่เคยดับ, จิตนั้นไม่ใช่จักดับ ใช่ไหม?

ก็หรือว่าจิตใดไม่ใช่จักดับ จิตนั้นไม่ใช่เคยดับ ใช่ไหม?

อุปปาทนิโรธวาระ

[๒๐] จิตใดกำลังเกิด, จิตนั้นเคยดับ ใช่ไหม?

ก็หรือว่าจิตใดเคยดับ, จิตนั้นกำลังเกิด ใช่ไหม?

จิตใดไม่ใช่กำลังเกิด, จิตนั้นไม่ใช่เคยดับ ใช่ไหม?

ก็หรือว่าจิตใดไม่ใช่เคยดับ, จิตนั้นไม่ใช่กำลังเกิด ใช่ไหม?

 
  ข้อความที่ 14  
 
บ้านธัมมะ
วันที่ 21 ก.พ. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ยมก เล่ม ๕ ภาค ๑ ตอน ๒ - หน้า 795

จิตใดกำลังเกิด, จิตนั้นจักดับ ใช่ไหม?

ก็หรือว่าจิตใดจักดับ, จิตนั้นกำลังเกิด ใช่ไหม?

จิตใดไม่ใช่กำลังเกิด, จิตนั้นไม่ใช่จักดับ ใช่ไหม?

ก็หรือว่าจิตใดไม่ใช่จักดับ, จิตนั้นไม่ใช่กำลังเกิด ใช่ไหม?

จิตใดเคยเกิด, จิตนั้นจักดับ ใช่ไหม?

ก็หรือว่าจิตใดจักดับ, จิตนั้นเคยเกิด ใช่ไหม?

จิตใดไม่ใช่เคยเกิด, จิตนั้นไม่ใช่จักดับ ใช่ไหม?

ก็หรือว่าจิตใดไม่ใช่จักดับ, จิตนั้นไม่ใช่เคยเกิด ใช่ไหม?

อุปปัชชมานนิโรธวาระ

[๒๑] จิตใดกำลังเกิด, จิตนั้นไม่ใช่กำลังดับ ใช่ไหม?

ก็หรือว่าจิตใดไม่ใช่กำลังดับ, จิตนั้นกำลังเกิด ใช่ไหม?

จิตใดไม่ใช่กำลังเกิด, จิตนั้นกำลังดับ ใช่ไหม?

ก็หรือว่าจิตใดกำลังดับ, จิตนั้นไม่ใช่กำลังเกิด ใช่ไหม?

อุปปัชชมานุปปันนวาระ

[๒๒] จิตใดกำลังเกิดอยู่, จิตนั้นเกิดขึ้นแล้ว ใช่ไหม?

ก็หรือว่าจิตใดเกิดขึ้นแล้ว, จิตนั้นกำลังเกิดอยู่ ใช่ไหม?

จิตใดไม่ใช่กำลังเกิดอยู่, จิตนั้นไม่ใช่เกิดขึ้นแล้ว ใช่ไหม?

 
  ข้อความที่ 15  
 
บ้านธัมมะ
วันที่ 21 ก.พ. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ยมก เล่ม ๕ ภาค ๑ ตอน ๒ - หน้า 796

ก็หรือว่าจิตใดไม่ใช่เกิดขึ้นแล้ว, จิตนั้นไม่ใช่กำลังเกิดอยู่ ใช่ไหม?

นิรุชฌมานุปปันนวาระ

[๒๓] จิตใดกำลังดับอยู่ จิตนั้นเกิดขึ้นแล้ว ใช่ไหม?

ก็หรือว่าจิตใดเกิดขึ้นแล้ว จิตนั้นกำลังดับอยู่ ใช่ไหม?

จิตใดไม่ใช่กำลังดับอยู่ จิตนั้นไม่ใช่เกิดขึ้นแล้ว ใช่ไหม?

ก็หรือว่าจิตใดไม่ใช่เกิดขึ้นแล้ว จิตนั้นไม่ใช่กำลังดับอยู่ ใช่ไหม?

อุปปันนุปปาทวาระ

[๒๔] จิตใดเกิดขึ้นแล้ว จิตนั้นเคยเกิด ใช่ไหม?

ก็หรือว่าจิตใดเคยเกิด จิตนั้นเกิดขึ้นแล้ว ใช่ไหม?

จิตใดเกิดขึ้นแล้ว จิตนั้นจักเกิด ใช่ไหม?

ก็หรือว่าจิตใดจักเกิด จิตนั้นเกิดขึ้นแล้ว ใช่ไหม?

จิตใดไม่ใช่เกิดขึ้นแล้ว จิตนั้นไม่ใช่เคยเกิด ใช่ไหม?

ก็หรือว่าจิตใดไม่ใช่เคยเกิด จิตนั้นไม่ใช่เกิดขึ้นแล้ว ใช่ไหม?

จิตใดไม่ใช่เกิดขึ้นแล้ว จิตนั้นไม่ใช่จักเกิด ใช่ไหม?

ก็หรือว่าจิตใดไม่ใช่จักเกิด จิตนั้นไม่ใช่เกิดขึ้นแล้ว ใช่ไหม?

 
  ข้อความที่ 16  
 
บ้านธัมมะ
วันที่ 21 ก.พ. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ยมก เล่ม ๕ ภาค ๑ ตอน ๒ - หน้า 797

อตีตานาคตวาระ

[๒๕] จิตใดเคยเกิด แต่จิตนั้นไม่ใช่เกิดขึ้นแล้ว จิตนั้นจัก เกิด ใช่ไหม?

ก็หรือว่าจิตใดจักเกิด แต่จิตนั้นไม่ใช่เกิดขึ้นแล้ว จิตนั้นเคย เกิด ใช่ไหม?

จิตใดไม่ใช่เคยเกิด แต่จิตนั้นเกิดขึ้นแล้ว จิตนั้นไม่ใช่จักเกิด ใช่ไหม?

ก็หรือว่าจิตใดไม่ใช่จักเกิด แต่จิตนั้นเกิดขึ้นแล้ว จิตนั้นไม่ใช่ เคยเกิด ใช่ไหม?

อุปปันนุปปัชชมานวาระ

[๒๖] จิตใดเกิดขึ้นแล้ว, จิตนั้นกำลังเกิดอยู่ ใช่ไหม?

จิตใดกำลังเกิดอยู่, จิตนั้นเกิดขึ้นแล้ว ใช่ไหม?

จิตใดไม่ใช่เกิดขึ้นแล้ว, จิตนั้นไม่ใช่กำลังเกิดอยู่ ใช่ไหม?

จิตใดไม่ใช่กำลังเกิดอยู่, จิตนั้นไม่ใช่เกิดขึ้นแล้ว ใช่ไหม?

นิรุทธนิรุชฌมานวาระ

[๒๗] จิตใดดับแล้ว, จิตนั้นกำลังดับอยู่ ใช่ไหม?

จิตใดกำลังดับอยู่, จิตนั้นดับแล้ว ใช่ไหม?

 
  ข้อความที่ 17  
 
บ้านธัมมะ
วันที่ 21 ก.พ. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ยมก เล่ม ๕ ภาค ๑ ตอน ๒ - หน้า 798

จิตใดไม่ใช่ดับแล้ว, จิตนั้นไม่ใช่กำลังดับอยู่, ใช่ไหม?

จิตใดไม่กำลังดับอยู่, จิตนั้นไม่ใช่ดับแล้ว ใช่ไหม?

อติกกันตวาระ

[๒๘] จิตใดก้าวล่วงแล้วซึ่งขณะอันเป็นขณะกำลังเกิดอยู่ มี กาลก้าวล่วงแล้ว, จิตนั้นก้าวล่วงแล้วซึ่งขณะอันเป็นขณะกำลังดับอยู่ มี กาลก้าวล่วงแล้ว ใช่ไหม?

ก็หรือว่าจิตใดก้าวล่วงแล้วซึ่งขณะอันเป็นขณะกำลังดับอยู่ มี กาลก้าวล่วงแล้ว, จิตนั้นก้าวล่วงแล้วซึ่งขณะกำลังเกิดอยู่ มีกาลก้าวล่วง แล้ว ใช่ไหม?

จิตใดไม่ก้าวล่วงแล้วซึ่งขณะอันเป็นขณะกำลังเกิดอยู่ ไม่มีกาล ก้าวล่วงแล้ว, จิตนั้นไม่ก้าวล่วงแล้วซึ่งขณะอันเป็นขณะกำลังดับอยู่ ไม่ มีกาลก้าวล่วงแล้ว ใช่ไหม?

ก็หรือว่าจิตใดไม่ก้าวล่วงแล้วซึ่งขณะอันเป็นขณะกำลังดับอยู่ ไม่ มีกาลก้าวล่วงแล้ว, จิตนั้นไม่ก้าวล่วงแล้วซึ่งขณะอันเป็นขณะกำลังเกิด อยู่ ไม่มีกาลก้าวล่วงแล้ว ใช่ไหม?

ธรรมวารุทเทส จบ

 
  ข้อความที่ 18  
 
บ้านธัมมะ
วันที่ 21 ก.พ. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ยมก เล่ม ๕ ภาค ๑ ตอน ๒ - หน้า 799

ปุคคลธรรมวารุทเทส

อุปปาทนิโรธกาลสัมเภทวาระ

[๒๙] จิตใดของบุคคลใดกำลังเกิดไม่ใช่กำลังดับ, จิตนั้นของ บุคคลนั้นจักดับ ไม่ใช่จักเกิด ใช่ไหม?

ก็หรือว่าจิตใดของบุคคลใดจักดับไม่ใช่จักเกิด, จิตนั้นของบุคคล นั้นกำลังเกิด ไม่ใช่กำลังดับ ใช่ไหม?

จิตใดของบุคคลใดไม่ใช่กำลังเกิดกำลังดับ, จิตนั้นของบุคคลนั้น ไม่ใช่จักดับจักเกิด ใช่ไหม?

ก็หรือว่าจิตใดของบุคคลใดไม่ใช่จักดับจักเกิด, จิตนั้นของ บุคคลนั้นไม่ใช่กำลังเกิดกำลังดับ ใช่ไหม?

อุปปาทุปปันนวาระ

[๓๐] จิตใดของบุคคลใดกำลังเกิด จิตนั้นของบุคคลนั้นเกิด ขึ้นแล้ว ใช่ไหม?

ก็หรือว่าจิตใดของบุคคลใดเกิดขึ้นแล้ว, จิตนั้นของบุคคลนั้น กำลังเกิด ใช่ไหม?

 
  ข้อความที่ 19  
 
บ้านธัมมะ
วันที่ 21 ก.พ. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ยมก เล่ม ๕ ภาค ๑ ตอน ๒ - หน้า 800

จิตใดของบุคคลใดไม่ใช่กำลังเกิด, จิตนั้นของบุคคลนั้นไม่ใช่ เกิดขึ้นแล้ว ใช่ไหม?

ก็หรือว่าจิตใดของบุคคลใดไม่ใช่เกิดขึ้นแล้ว, จิตนั้นของบุคคล นั้นไม่ใช่กำลังเกิด ใช่ไหม?

นิโรธุปปันนวาระ

[๓๑] จิตใดของบุคคลใดกำลังดับ, จิตนั้นของบุคคลนั้นเกิด ขึ้นแล้ว ใช่ไหม?

ก็หรือว่าจิตใดของบุคคลใดเกิดขึ้นแล้ว, จิตนั้นของบุคคลนั้น กำลังดับ ใช่ไหม?

จิตใดของบุคคลใดไม่ใช่กำลังดับ, จิตนั้นของบุคคลนั้นไม่ใช่ เกิดขึ้นแล้ว ใช่ไหม?

ก็หรือว่าจิตใดของบุคคลใดไม่ใช่เกิดขึ้นแล้ว จิตนั้นของบุคคล นั้นไม่ใช่กำลังดับ ใช่ไหม?

อุปปาทวาระ

[๓๒] จิตใดของบุคคลใดกำลังเกิด, จิตนั้นของบุคคลนั้นเคย เกิด ใช่ไหม?

 
  ข้อความที่ 20  
 
บ้านธัมมะ
วันที่ 21 ก.พ. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ยมก เล่ม ๕ ภาค ๑ ตอน ๒ - หน้า 801

ก็หรือว่าจิตใดของบุคคลใดเคยเกิด, จิตนั้นของบุคคลนั้นกำลัง เกิด ใช่ไหม?

จิตใดของบุคคลใดไม่ใช่กำลังเกิด, จิตนั้นของบุคคลนั้นไม่ใช่ เคยเกิด ใช่ไหม?

ก็หรือว่าจิตใดของบุคคลใดไม่ใช่เคยเกิด, จิตนั้นของบุคคลนั้น ไม่ใช่กำลังเกิด ใช่ไหม?

จิตใดของบุคคลใดกำลังเกิด, จิตนั้นของบุคคลนั้นจักเกิด ใช่ ไหม?

ก็หรือว่าจิตใดของบุคคลใดจักเกิด, จิตนั้นของบุคคลนั้นกำลัง เกิด ใช่ไหม?

จิตใดของบุคคลใดไม่ใช่กำลังเกิด, จิตนั้นของบุคคลนั้นไม่ใช่จัก เกิด ใช่ไหม?

ก็หรือว่าจิตใดของบุคคลใดไม่ใช่จักเกิด, จิตนั้นของบุคคลนั้น ไม่ใช่กำลังเกิด ใช่ไหม?

จิตใดของบุคคลใดเคยเกิด, จิตนั้น ของบุคคลนั้นจักเกิด ใช่ ไหม?

ก็หรือว่าจิตใดของบุคคลใดจักเกิด, จิตนั้นของบุคคลนั้นเคยเกิด ใช่ไหม?

 
  ข้อความที่ 21  
 
บ้านธัมมะ
วันที่ 21 ก.พ. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ยมก เล่ม ๕ ภาค ๑ ตอน ๒ - หน้า 802

จิตใดของบุคคลใดไม่ใช่เคยเกิด, จิตนั้นของบุคคลนั้นไม่ใช่จัก เกิด ใช่ไหม?

ก็หรือว่าจิตใดของบุคคลใดไม่ใช่จักเกิด จิตนั้นของบุคคลนั้น ไม่ใช่เคยเกิด ใช่ไหม?

นิโรธวาระ

[๓๓] จิตใดของบุคคลใดกำลังดับ, จิตนั้นของบุคคลนั้นเคย ดับ ใช่ไหม?

ก็หรือว่าจิตใดของบุคคลใดเคยดับ, จิตนั้นของบุคคลนั้นกำลัง ดับ ใช่ไหม?

จิตใดของบุคคลไม่ใช่กำลังดับ, จิตนั้นของบุคคลนั้นไม่ใช่ เคยดับ ใช่ไหม?

ก็หรือว่าจิตใดของบุคคลใดไม่ใช่เคยดับ, จิตนั้นของบุคคลนั้น ไม่ใช่กำลังดับ ใช่ไหม?

จิตใดของบุคคลใดกำลังดับ จิตนั้นของบุคคลนั้นจักดับ ใช่ ไหม?

ก็หรือว่าจิตใดของบุคคลใดจักดับ, จิตนั้นของบุคคลนั้นกำลังดับ ใช่ไหม?

 
  ข้อความที่ 22  
 
บ้านธัมมะ
วันที่ 21 ก.พ. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ยมก เล่ม ๕ ภาค ๑ ตอน ๒ - หน้า 803

จิตใดของบุคคลใดไม่ใช่กำลังดับ, จิตนั้นของบุคคลนั้นไม่ใช่จัก ดับ ใช่ไหม?

ก็หรือว่าจิตของบุคคลใดไม่ใช่จักดับ, จิตนั้นของบุคคลนั้น ไม่ใช่กำลังดับ ใช่ไหม?

จิตใดของบุคคลใดเคยดับ, จิตนั้นของบุคคลนั้นจักดับ ใช่ไหม?

ก็หรือว่าจิตใดของบุคคลใดจักดับ, จิตนั้นของบุคคลนั้นเคยดับ ใช่ไหม?

จิตใดของบุคคลใดไม่ใช่เคยดับ, จิตนั้นของบุคคลนั้นไม่ใช่จักดับ ใช่ไหม?

ก็หรือว่าจิตของบุคคลใดไม่ใช่จักดับ, จิตนั้นของบุคคลนั้น ไม่ใช่เคยดับ ใช่ไหม?

อุปปาทนิโรธวาระ

[๓๔] จิตใดของบุคคลใดกำลังเกิด, จิตนั้นของบุคคลนั้นเคย ดับ ใช่ไหม?

ก็หรือว่าจิตใดของบุคคลใดเคยดับ, จิตนั้นของบุคคลนั้นกำลังเกิด ไหม?

จิตใดของบุคคลใดไม่ใช่กำลังเกิด, จิตนั้นของบุคคลนั้นไม่ใช่ เคยดับ ใช่ไหม?

 
  ข้อความที่ 23  
 
บ้านธัมมะ
วันที่ 21 ก.พ. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ยมก เล่ม ๕ ภาค ๑ ตอน ๒ - หน้า 804

ก็หรือว่าจิตใดของบุคคลใดไม่ใช่เคยดับ, จิตนั้นของบุคคลนั้น ไม่ใช่กำลังเกิด ใช่ไหม?

จิตใดของบุคคลใดกำลังเกิด, จิตนั้นของบุคคลนั้นจักดับ ใช่ ไหม?

ก็หรือว่าจิตใดของบุคคลใดจักดับ, จิตนั้นของบุคคลนั้นกำลังเกิด ใช่ไหม?

จิตใดของบุคคลใดไม่ใช่กำลังเกิด, จิตนั้นของบุคคลนั้นไม่ใช่ จักดับ ใช่ไหม?

ก็หรือว่าจิตใดของบุคคลใดไม่ใช่จักดับ, จิตนั้นของบุคคลนั้น ไม่ใช่กำลังเกิด ใช่ไหม?

จิตใดของบุคคลใดเคยเกิด, จิตนั้นของบุคคลนั้นจักดับ ใช่ไหม?

ก็หรือว่าจิตใดของบุคคลใดจักดับ, จิตนั้นของบุคคลนั้นเคยเกิด ใช่ไหม?

จิตใดของบุคคลใดไม่ใช่เคยเกิด, จิตนั้นของบุคคลนั้นไม่ใช่จัก ดับ ใช่ไหม?

ก็หรือว่าจิตใดของบุคคลใดไม่ใช่จักดับ, จิตนั้นของบุคคลนั้น ไม่ใช่เคยเกิด ใช่ไหม?

 
  ข้อความที่ 24  
 
บ้านธัมมะ
วันที่ 21 ก.พ. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ยมก เล่ม ๕ ภาค ๑ ตอน ๒ - หน้า 805

อุปปัชชมานนิโรธวาระ

[๓๕] จิตใดของบุคคลใดกำลังเกิด, จิตนั้นของบุคคลนั้นไม่ใช่ กำลังดับ ใช่ไหม?

ก็หรือว่าจิตใดของบุคคลใดไม่ใช่กำลังดับ, จิตนั้นของบุคคลนั้น กำลังเกิด ใช่ไหม?

จิตใดของบุคคลใดไม่ใช่กำลังเกิด, จิตนั้นของบุคคลนั้นกำลังดับ ใช่ไหม?

ก็หรือว่าจิตใดของบุคคลใดกำลังดับ, จิตนั้นของบุคคลนั้นไม่ใช่ กำลังเกิด ใช่ไหม?

อุปปัชชมานุปปันนวาระ

[๓๖] จิตใดของบุคคลใดกำลังเกิดอยู่, จิตนั้นของบุคคลนั้น เกิดขึ้นแล้ว ใช่ไหม?

ก็หรือว่าจิตใดของบุคคลใดเกิดขึ้นแล้ว, จิตนั้นของบุคคลนั้น กำลังเกิดอยู่ ใช่ไหม?

จิตใดของบุคคลใดไม่ใช่กำลังเกิดอยู่, จิตนั้นของบุคคลนั้นไม่ใช่ เกิดขึ้นแล้ว ใช่ไหม?

 
  ข้อความที่ 25  
 
บ้านธัมมะ
วันที่ 21 ก.พ. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ยมก เล่ม ๕ ภาค ๑ ตอน ๒ - หน้า 806

ก็หรือว่าจิตใดของบุคคลใดไม่ใช่เกิดขึ้นแล้ว, จิตนั้นของบุคคล นั้นไม่ใช่กำลังเกิดอยู่ ใช่ไหม?

นิรุชฌมานุปปันนวาระ

[๓๗] จิตใดของบุคคลใดกำลังดับอยู่, จิตนั้นของบุคคลนั้น เกิดขึ้นแล้ว ใช่ไหม?

ก็หรือว่าจิตใดของบุคคลใดเกิดขึ้นแล้ว, จิตนั้นของบุคคลนั้น กำลังดับอยู่ ใช่ไหม?

จิตใดของบุคคลใดไม่ใช่กำลังดับอยู่, จิตนั้นของบุคคลนั้นไม่ใช่ เกิดขึ้นแล้ว ใช่ไหม?

ก็หรือว่าจิตใดของบุคคลใดไม่ใช่เกิดขึ้นแล้ว, จิตนั้นของบุคคล นั้นไม่ใช่กำลังดับอยู่ ใช่ไหม?

อุปปันนุปปาทวาระ

[๓๘] จิตใดของบุคคลใดเกิดขึ้นแล้ว, จิตนั้นของบุคคลนั้น เคยเกิด ใช่ไหม?

ก็หรือว่าจิตใดของบุคคลใดเคยเกิด, จิตนั้นของบุคคลนั้นเกิดขึ้น แล้ว ใช่ไหม?

 
  ข้อความที่ 26  
 
บ้านธัมมะ
วันที่ 21 ก.พ. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ยมก เล่ม ๕ ภาค ๑ ตอน ๒ - หน้า 807

จิตใดของบุคคลใดเกิดขึ้นแล้ว, จิตนั้นของบุคคลนั้นจักเกิด ใช่ ไหม?

ก็หรือว่าจิตใดของบุคคลใดจักเกิด, จิตนั้นของบุคคลนั้นเกิดขึ้น แล้ว ใช่ไหม?

จิตใดของบุคคลใดไม่ใช่เกิดขึ้นแล้ว, จิตนั้นของบุคคลนั้นไม่ใช่ เคยเกิด ใช่ไหม?

ก็หรือว่าจิตใดของบุคคลใดไม่ใช่เคยเกิด, จิตนั้นของบุคคลนั้น ไม่ใช่เกิดขึ้นแล้ว ใช่ไหม?

จิตใดของบุคคลใดไม่ใช่เกิดขึ้นแล้ว จิตนั้นของบุคคลนั้นไม่ใช่ จักเกิด ใช่ไหม?

ก็หรือว่าจิตใดของบุคคลใดไม่ใช่จักเกิด จิตนั้นของบุคคลนั้น ไม่ใช่เกิดขึ้นแล้ว ใช่ไหม?

อตีตานาคตวาระ

[๓๙] จิตใดของบุคคลใดเคยเกิดแต่จิตนั้นของบุคคลนั้นไม่ใช่ เกิดขึ้นแล้ว, จิตนั้นของบุคคลนั้นจักเกิด ใช่ไหม?

ก็หรือว่าจิตใดของบุคคลใดจักเกิดแต่จิตนั้นของบุคคลนั้นไม่ใช่เกิด ขึ้นแล้ว, จิตนั้นของบุคคลนั้นเคยเกิด ใช่ไหม?

จิตใดของบุคคลใดไม่ใช่เคยเกิดแต่จิตนั้นของบุคคลนั้นเกิดขึ้น แล้ว, จิตนั้นของบุคคลนั้นไม่ใช่จักเกิด ใช่ไหม?

 
  ข้อความที่ 27  
 
บ้านธัมมะ
วันที่ 21 ก.พ. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ยมก เล่ม ๕ ภาค ๑ ตอน ๒ - หน้า 808

ก็หรือว่าจิตใดของบุคคลใดไม่ใช่จักเกิดแต่จิตนั้นของบุคคลนั้น เกิดขึ้นแล้ว, จิตนั้นของบุคคลนั้นไม่ใช่เคยเกิด ใช่ไหม?

อุปปันนุปปัชชมานวาระ

[๔๐] จิตใดเกิดขึ้นแล้ว, จิตนั้นกำลังเกิดอยู่ ใช่ไหม?

ก็หรือว่าจิตใดกำลังเกิดอยู่, จิตนั้นเกิดขึ้นแล้ว ใช่ไหม?

จิตใดไม่ใช่เกิดขึ้นแล้ว จิตนั้นไม่ใช่กำลังเกิดอยู่ ใช่ไหม?

ก็หรือว่าจิตใดไม่ใช่กำลังเกิดอยู่, จิตนั้นไม่ใช่เกิดขึ้นแล้ว ใช่ ไหม?

นิรุทธนิรุชฌมานวาระ

[๔๑] จิตใดดับแล้ว, จิตนั้นกำลังดับอยู่ ใช่ไหม?

ก็หรือว่าจิตใดกำลังดับอยู่, จิตนั้นดับแล้ว ใช่ไหม?

จิตใดไม่ใช่ดับแล้ว, จิตนั้นไม่ใช่กำลังดับอยู่ ใช่ไหม?

ก็หรือว่าจิตใดไม่ใช่กำลังดับอยู่, จิตนั้นไม่ใช่ดับแล้ว ใช่ไหม?

อติกกันตวาระ

[๔๒] จิตใดของบุคคลใดก้าวล่วงแล้ว ซึ่งขณะอันเป็นขณะ กำลังเกิดอยู่ มีกาลก้าวล่วงแล้ว, จิตนั้นของบุคคลนั้นล่วงแล้ว ซึ่งขณะ

 
  ข้อความที่ 28  
 
บ้านธัมมะ
วันที่ 21 ก.พ. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ยมก เล่ม ๕ ภาค ๑ ตอน ๒ - หน้า 809

อันเป็นขณะกำลังดับอยู่ มีกาลก้าวล่วงแล้ว ใช่ไหม?

ก็หรือว่าจิตใดของบุคคลใดก้าวล่วงแล้ว ซึ่งขณะอันเป็นขณะ กำลังดับอยู่ มีกาลก้าวล่วงแล้ว, จิตนั้นของบุคคลนั้นก้าวล่วงแล้ว ซึ่ง ขณะอันเป็นขณะกำลังเกิดอยู่ มีกาลก้าวล่วงแล้ว ใช่ไหม?

จิตใดของบุคคลใดไม่ก้าวล่วงแล้ว ซึ่งขณะอันเป็นขณะกำลังเกิด อยู่ มีกาลกำลังล่วงแล้ว, จิตนั้นของบุคคลนั้นไม่ก้าวล่วงแล้ว ซึ่งขณะ อันเป็นขณะกำลังดับอยู่ มีกาลก้าวล่วงแล้ว ใช่ไหม?

ก็หรือว่าจิตใดของบุคคลใดไม่ก้าวล่วงแล้ว ซึ่งขณะอันเป็นขณะ กำลังดับอยู่ มีกาลก้าวล่วงแล้ว, จิตนั้นของบุคคลนั้นไม่ก้าวล่วงแล้ว ซึ่ง ขณะอันเป็นขณะกำลังเกิดอยู่ มีกาลก้าวล่วงแล้ว ใช่ไหม?

ปุคคลธรรมวารุทเทส จบ

มิสสกวารุทเทส (๑)

[๔๓] จิตมีราคะของบุคคลใดกำลังเกิดไม่ใช่กำลังดับ, จิตมี ราคะของบุคคลนั้นจักดับไม่ใช่จักเกิด ใช่ไหม?

ก็หรือว่าจิตมีราคะของบุคคลใดจักดับไม่ใช่จักเกิด, จิตมีราคะ ของบุคคลนั้นกำลังเกิดไม่ใช่กำลังดับ ใช่ไหม?


๑. ในมิสสกวารุทเทส บาลีท่านย่อไว้, แต่แปลไม่ย่อ.

 
  ข้อความที่ 29  
 
บ้านธัมมะ
วันที่ 21 ก.พ. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ยมก เล่ม ๕ ภาค ๑ ตอน ๒ - หน้า 810

จิตปราศจากราคะของบุคคลใดกำลังเกิดไม่ใช่กำลังดับ, จิตปราศ- จากราคะของบุคคลนั้นจักดับไม่ใช่จักเกิด ใช่ไหม?

ก็หรือว่าจิตปราศจากราคะของบุคคลใดจักดับไม่ใช่จักเกิด, จิตมี ราคะของบุคคลนั้นกำลังเกิดไม่ใช่กำลังดับ ใช่ไหม?

จิตมีโทสะของบุคคลใดกำลังเกิดไม่ใช่กำลังดับ, จิตมีโทสะของ บุคคลนั้นจักดับไม่ใช่จักเกิด ใช่ไหม?

ก็หรือว่าจิตมีโทสะของบุคคลใดจักดับไม่ใช่จักเกิด, จิตมีโทสะ ของบุคคลนั้นก็กำลังเกิดไม่ใช่กำลังดับ ใช่ไหม?

จิตปราศจากโทสะของบุคคลใดกำลังเกิดไม่ใช่กำลังดับ, จิต ปราศจากโทสะของบุคคลนั้นจักดับไม่ใช่จักเกิด ใช่ไหม?

ก็หรือว่าจิตปราศจากโทสะของบุคคลใดจักดับไม่ใช่จักเกิด, จิต ปราศจากโทสะของบุคคลนั้นกำลังเกิดไม่ใช่กำลังดับใช่ไหม?

จิตมีโมหะของบุคคลใดกำลังเกิดไม่ใช่กำลังดับ. จิตมีโมหะของ บุคคลนั้นจักดับไม่ใช่จักเกิด ใช่ไหม?

ก็หรือว่าจิตมีโมหะของบุคคลใดจักดับไม่ใช่จักเกิด, จิตมีโมหะ ของบุคคลนั้นกำลังเกิดไม่ใช่กำลังดับ ใช่ไหม?

จิตปราศจากโมหะของบุคคลใดกำลังเกิดไม่ใช่กำลังดับ, จิตปราศ- จากโมหะของบุคคลนั้นจักดับไม่ใช่จักเกิด ใช่ไหม?

 
  ข้อความที่ 30  
 
บ้านธัมมะ
วันที่ 21 ก.พ. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ยมก เล่ม ๕ ภาค ๑ ตอน ๒ - หน้า 811

ก็หรือว่าจิตปราศจากโมหะของบุคคลใดจักดับไม่ใช่จักเกิด, จิต ปราศจากโมหะของบุคคลนั้นกำลังเกิดไม่ใช่กำลังดับ ใช่ไหม?

จิตหดหู่ของบุคคลใดกำลังเกิดไม่ใช่กำลังดับ, จิตหดหู่ของบุคคล นั้นจักดับไม่ใช่จักเกิด ใช่ไหม?

ก็หรือว่าจิตหดหู่ของบุคคลใดจักดับไม่ใช่จักเกิด จิตหดหู่ของ บุคคลนั้นกำลังเกิดไม่ใช่กำลังดับ ใช่ไหม?

จิตฟุ้งซ่านของบุคคลใดกำลังเกิดไม่ใช่กำลังดับ, จิตฟุ้งซ่านของ บุคคลนั้นจักดับไม่ใช่จักเกิด ใช่ไหม?

ก็หรือว่าจิตฟุ้งซ่านของบุคคลใดจักดับไม่ใช่จักเกิด, จิตฟุ้งซ่าน ของบุคคลนั้นกำลังเกิดไม่ใช่กำลังดับ ใช่ไหม?

จิตเป็นมหัคคตะของบุคคลใดกำลังเกิดไม่ใช่กำลังดับ, จิตเป็น มหัคคตะของบุคคลนั้นจักดับไม่ใช่จักเกิด ใช่ไหม?

ก็หรือว่าจิตเป็นมหัคคตะของบุคคลใดจักดับไม่ใช่จักเกิด, จิตเป็น มหัคคตะของบุคคลนั้นกำลังเกิดไม่ใช่กำลังดับ ใช่ไหม?

จิตไม่เป็นมหัคคตะของบุคคลใดกำลังเกิดไม่ใช่กำลังดับ, จิตไม่ เป็นมหัคคตะของบุคคลนั้นจักดับไม่ใช่จักเกิด ใช่ไหม?

ก็หรือว่าจิตไม่เป็นมหัคคตะของบุคคลใดจักดับไม่ใช่จักเกิด, จิต ไม่เป็นมหัคคตะของบุคคลนั้นกำลังเกิดไม่ใช่กำลังดับ ใช่ไหม?

 
  ข้อความที่ 31  
 
บ้านธัมมะ
วันที่ 21 ก.พ. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ยมก เล่ม ๕ ภาค ๑ ตอน ๒ - หน้า 812

สอุตตรจิตของบุคคลใดกำลังเกิดไม่ใช่กำลังดับ, สอุตตรจิตของ บุคคลนั้นจักดับไม่ใช่จักเกิด ใช่ไหม?

ก็หรือว่าสอุตตรจิตของบุคคลใดจักดับไม่ใช่จักเกิด, สอุตตรจิต ของบุคคลนั้นก็กำลังเกิดไม่ใช่กำลังดับ ใช่ไหม?

อนุตตรจิตของบุคคลใดกำลังเกิดไม่ใช่กำลังดับ, อนุตตรจิตของ บุคคลนั้นจักดับไม่ใช่จักเกิด ใช่ไหม?

ก็หรือว่าอนุตตรจิตของบุคคลใดจักดับไม่ใช่จักเกิด, อนุตตรจิต ของบุคคลนั้นกำลังเกิดไม่ใช่กำลังดับ ใช่ไหม?

จิตไม่หลุดพ้นของบุคคลใดกำลังเกิดไม่ใช่กำลังดับ, จิตไม่หลุด พ้นของบุคคลนั้นจักดับไม่ใช่จักเกิด ใช่ไหม?

ก็หรือว่า จิตไม่หลุดพ้นของบุคคลใดจักดับไม่ใช่จักเกิด จิตไม่ หลุดพ้นของบุคคลนั้นกำลังเกิดไม่ใช่กำลังดับ ใช่ไหม?

กุศลจิตของบุคคลใดกำลังเกิดไม่ใช่กำลังดับ, กุศลจิตของบุคคล นั้นจักดับไม่ใช่จักเกิด ใช่ไหม?

ก็หรือว่า กุศลจิตของบุคคลใดจักดับไม่ใช่จักเกิด, กุศลจิตของ บุคคลนั้นกำลังเกิดไม่ใช่กำลังดับ ใช่ไหม?

อกุศลจิตของบุคคลใดกำลังเกิดไม่ใช่กำลังดับ, อกุศลจิตของ บุคคลนั้นจักดับไม่ใช่จักเกิด ใช่ไหม?

 
  ข้อความที่ 32  
 
บ้านธัมมะ
วันที่ 21 ก.พ. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ยมก เล่ม ๕ ภาค ๑ ตอน ๒ - หน้า 813

ก็หรือว่า อกุศลจิตของบุคคลใดจักดับไม่ใช่จักเกิด, อกุศลจิต ของบุคคลนั้นกำลังเกิดไม่ใช่กำลังดับ ใช่ไหม?

อัพยากตจิตของบุคคลใดกำลังเกิดไม่ใช่กำลังดับ, อัพยากตจิต ของบุคคลนั้นจักดับไม่ใช่จักเกิด ใช่ไหม?

ก็หรือว่า อัพยากตจิตของบุคคลใดจักดับไม่ใช่จักเกิด, อัพยากตจิตของบุคคลนั้นกำลังเกิดไม่ใช่กำลังดับ ใช่ไหม?

สุขายเวทนายสัมปยุตตจิตของบุคคลใดกำลังเกิดไม่ใช่กำลังดับ, สุขายเวทนายสัมปยุตตจิตของบุคคลนั้นจักดับไม่ใช่จักเกิด ใช่ไหม?

ก็หรือว่า สุขายเวทนายสัมปยุตตจิตของบุคคลใดจักดับไม่ใช่จัก เกิด, สุขายเวทนายสัมปยุตตจิตของบุคคลนั้นกำลังเกิดไม่ใช่กำลังดับ ใช่ไหม?

(ตั้งแต่นี้จนถึง สรณจิตและอรณจิตในทุกมาติกาก็พึงยกขึ้น แสดงตามอุบายนี้)

อรณจิตของบุคคลใดกำลังเกิดไม่ใช่กำลังดับ, อรณจิตของบุคคล นั้นจักดับไม่ใช่จักเกิด ใช่ไหม?

ก็หรือว่า อรณจิตของบุคคลใดจักดับไม่ใช่จักเกิด, อรณจิตของ บุคคลนั้นกำลังเกิดไม่ใช่กำลังดับ ใช่ไหม?

มิสสกวารุทเทส จบ

อุทเทสวาระ จบ