พระไตรปิฎกและอรรถกถาแปล ฉบับมหามกุฏราชวิทยาลัย

เหตุทุกปีติติกะ (๑. เหตุทุกะ ๗. ปีติติกะ)

 
บ้านธัมมะ
วันที่  1 มี.ค. 2565
หมายเลข  42359
อ่าน  363

[เล่มที่ 90] พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖

พระอภิธรรมปิฎก เล่มที่ ๗

ปัฏฐาน ภาคที่ ๖

อนุโลมทุกปัฏฐาน (ต่อ)

เหตุทุกปีติติกะ

(๑. เหตุทุกะ ๗. ปีติติกะ)

ปีติสหคตบทปฏิจจวาระ

อนุโลมนัย 111

๑. เหตุปัจจัย 316/111

การนับจํานวนวาระในอนุโลม 317/111

ปัจจนียนัย 111

๑. นเหตุปัจจัย 318/111

๒. นอธิปติปัจจัย 319/112

การนับจํานวนวาระในปัจจนียะ 320/112

อนุโลมปัจจนียนัย 112

การนับจํานวนวาระในอนุโลมปัจจนียะ 321/112

ปัจจนียานุโลมนัย 112

การนับจํานวนวาระในปัจจนียานุโลม 322/112

ปีติสหคตบทปัญหาวาระ

อนุโลมนัย 113

๑. เหตุปัจจัย 323/113

๒. อารัมมณปัจจัย 324/113

๓. อธิปติปัจจัย 325/113

การนับจํานวนวาระในอนุโลม 326/114

ปัจจนียนัย 114

การยกปัจจัยในปัจจนียะ 327/114

การนับจํานวนวาระในปัจจนียะ 328/115

อนุโลมปัจจนียนัย 115

การนับจํานวนวาระในอนุโลมปัจจนียะ 329/115

ปัจจนียานุโลมนัย 115

การนับจํานวนวาระในปัจจนียานุโลม 330/115

สุขสหคตบทปฏิจจวาระ

อนุโลมนัย 115

๑. เหตุปัจจัย 331/115

การนับจํานวนวาระในอนโลม ุ 332/116

ปัจจนียนัย 116

๑. นเหตุปัจจัย 333/116

๒. นอธิปติปัจจัย 334/116

การนับจํานวนวาระในปัจจนียะ 335/116

อนุโลมปัจจนียนัย 117

การนับจํานวนวาระในอนุโลมปัจจนียะ 336/117

ปัจจนียานุโลมนัย 117

การนับจํานวนวาระในปัจจนียานุโลม 337/117

สุขสหคตบทปัญหาวาระ

อนุโลมนัย 117

๑. เหตุปัจจัย 338/117

๒. อารัมมณปัจจัย 339/118

๓. อธิปติปัจจัย 340/118

การนับจํานวนวาระในอนุโลม 341/118

ปัจจนียนัย 118

การยกปัจจัยในปัจจนียะ 342/118

การนับจํานวนวาระในปัจจนียะ 343/119

อนุโลมปัจจนียนัย 119

การนับจํานวนวาระในอนุโลมปัจจนียะ 344/119

ปัจจนียานุโลมนัย 119

การนับจํานวนวาระในปัจจนียานุโลม 345/119

อุเบกขาสหคตบทปฏิจจวาระ

อนุโลมนัย 119

๑. เหตุปัจจัย 346/119

การนับจํานวนวาระในอนุโลม 347/120

ปัจจนียนัย 120

๑. นเหตุปัจจัย 348/120

๒. นอธิปติปัจจัย 349/120

๓. นปุเรชาตปัจจัย 350/120

๔. นปัจฉาชาตปัจจัย 351/121

การนับจํานวนวาระในปัจจนียะ 352/121

อนุโลมปัจจนียนัย 121

การนับจํานวนวาระในอนุโลมปัจจนียะ 353/121

ปัจจนียานุโลมนัย 121

การนับจํานวนวาระในปัจจนียานุโลม 354/121

อุเบกขาสหคตบทปัญหาวาระ

อนุโลมนัย 122

๑. เหตุปัจจัย 355/122

๒. อารัมมณปัจจัย 356/122

๓. อธิปติปัจจัย 357/122

การนับจํานวนวาระในอนุโลม 358/122

ปัจจนียนัย 123

การยกปัจจัยในปัจจนียะ 359/123

การนับจํานวนวาระในปัจจนียะ 360/123

อนุโลมปัจจนียนัย 123

การนับจํานวนวาระในอนุโลมปัจจนียะ 361/123

ปัจจนียานุโลมนัย 124

การนับจํานวนวาระในปัจจนียานุโลม 362/124


อ่านหัวข้ออื่นๆ ... [เล่มที่ 90]


  ข้อความที่ 1  
 
บ้านธัมมะ
วันที่ 1 มี.ค. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 111

เหตุทุกปีติติกะ

(๑. เหตุทุกะ ๗. ปีติติกะ)

ปีติสหคตบทปฏิจจวาระ

อนุโลมนัย

๑. เหตุปัจจัย

[๓๑๖] ๑. ปีติสหคตธรรมที่เป็นเหตุ อาศัยปีติสหคตธรรม ที่เป็นเหตุ เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ (วาระที่ ๑ - ๒ - ๓)

๔. ปีติสหคตธรรมที่ไม่ใช่เหตุ อาศัยปีติสหคตธรรม ที่ไม่ใช่เหตุ เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย

ฯลฯ

การนับจำนวนวาระในอนุโลม

[๓๑๗] ในเหตุปัจจัย มี ๙ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๙ วาระ ในอธิปติปัจจัย มี ๙ วาระ ฯลฯ ในกัมมปัจจัย มี ๙ วาระ ในวิปากปัจจัย มี ๙ วาระ ในอาหารปัจจัย มี ๙ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๙ วาระ.

ปัจจนียนัย

๑. นเหตุปัจจัย

[๓๑๘] ๑. ปีติสหคตธรรมที่ไม่ใช่เหตุ อาศัยปีติสหคตธรรม ที่ไม่ใช่เหตุ เกิดขึ้น เพราะนเหตุปัจจัย

 
  ข้อความที่ 2  
 
บ้านธัมมะ
วันที่ 1 มี.ค. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 112

๒. นอธิปติปัจจัย

[๓๑๙] ๑. ปีติสหคตธรรมที่เป็นเหตุ อาศัยปีติสหคตธรรม ที่เป็นเหตุ เกิดขึ้น เพราะนอธิปติปัจจัย

การนับจำนวนวาระในปัจจนียะ

[๓๒๐] ในนเหตุปัจจัย มี ๑ วาระ ในนอธิปติปัจจัย มี ๙ วาระ ใน นปุเรชาตปัจจัย มี ๙ วาระ ในนปัจฉาชาตปัจจัย มี ๙ วาระ ในนอาเสวนปัจจัย มี ๙ วาระ ในนกัมมปัจจัย มี ๓ วาระ ในนวิปากปัจจัย มี ๙ วาระ ในนมัคคปัจจัย มี ๑ วาระ ในนวิปปยุตปัจจัย มี ๙ วาระ.

อนุโลมปัจจนียนัย

การนับจำนวนวาระในอนุโลมปัจจนียะ

[๓๒๑] เพราะเหตุปัจจัย ในนอธิปติปัจจัย มี ๙ วาระ ... ฯลฯ

ปัจจนียานุโลมนัย

การนับจำนวนวาระในปัจจนียานุโลม

[๓๒๒] เพราะนเหตุปัจจัย ในอารัมมณปัจจัย มี ๑ วาระ ... ฯลฯ สหชาตวาระก็ดี ปัจจยวาระก็ดี นิสสยวาระก็ดี สังสัฏฐวาระก็ดี สัมปยุตตวาระก็ดี พึงให้พิสดารเหมือนปฏิจจวาระ.

 
  ข้อความที่ 3  
 
บ้านธัมมะ
วันที่ 1 มี.ค. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 113

ปีติสหคตบทปัญหาวาระ

อนุโลมนัย

๑. เหตุปัจจัย

[๓๒๓] ๑. ปีติสหคตธรรมที่เป็นเหตุ เป็นปัจจัยแก่ปีติสหคตธรรมที่เป็นเหตุ ด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.

๒. อารัมมณปัจจัย

[๓๒๔] ๑. ปีติสหคตธรรมที่เป็นเหตุ เป็นปัจจัยแก่ปีติสหคตธรรมที่เป็นเหตุ ด้วยอำนาจของอารัมมณปัจจัย มี ๓ วาระ.

๔. ปีติสหคตธรรมที่ไม่ใช่เหตุ เป็นปัจจัยแก่ปีติ- สหคตธรรมที่ไม่ใช่เหตุ ด้วยอำนาจของอารัมมณปัจจัย มี ๓ วาระ.

๗. ปีติสหคตธรรมที่เป็นเหตุ และปีติสหคตธรรม ที่ไม่ใช่เหตุ เป็นปัจจัยแก่ปีติสหคตธรรมที่เป็นเหตุ ด้วยอำนาจของ อารัมมณปัจจัย มี ๓ วาระ.

๓. อธิปติปัจจัย

[๓๒๕] ๑. ปีติสหคตธรรมที่เป็นเหตุ เป็นปัจจัยแก่ปีติสหคตธรรมที่เป็นเหตุ ด้วยอำนาจของอธิปติปัจจัย

มี ๒ อย่าง คือที่เป็น อารัมมณาธิปติ และ สหชาตาธิปติ มี ๓ วาระ.

๒. ปีติสหคตธรรมที่ไม่ใช่เหตุ เป็นปัจจัยแก่ปีติ- สหคตธรรมที่ไม่ใช่เหตุ ด้วยอำนาจของอธิปติปัจจัย

 
  ข้อความที่ 4  
 
บ้านธัมมะ
วันที่ 1 มี.ค. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 114

มี ๒ อย่าง คือที่เป็น อารัมมณาธิปติ และสหชาตาธิปติ มี ๓ วาระ.

๓. ปีติสหคตธรรมที่เป็นเหตุ และปีติสหคตธรรม ที่ไม่ใช่เหตุ เป็นปัจจัยแก่ปีติสหคตธรรมที่เป็นเหตุ ด้วยอำนาจของ อธิปติปัจจัย

มีอย่างเดียว คือที่เป็น อารัมมณาธิปติ มี ๓ วาระ.

การนับจำนวนวาระในอนุโลม

[๓๒๖] ในเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๙ วาระ ในอธิปติปัจจัย มี ๙ วาระ ในอนันตรปัจจัย มี ๙ วาระ ในสมนันตรปัจจัย มี ๙ วาระ ในสหชาตปัจจัย มี ๙ วาระ ในอัญญมัญญปัจจัย มี ๙ วาระ ใน นิสสยปัจจัย มี ๙ วาระ ในอุปนิสสยปัจจัย มี ๙ วาระ ในอาเสวนปัจจัย มี ๙ วาระ ในกัมมปัจจัย มี ๓ วาระ ในวิปากปัจจัย มี ๙ วาระ ในอาหารปัจจัย มี ๓ วาระ ในอินทริยปัจจัย มี ๙ วาระ ในฌานปัจจัย มี ๓ วาระ ในมัคคปัจจัย มี ๙ วาระ ในสัมปยุตตปัจจัย มี ๙ วาระ ในอัตถิปัจจัย มี ๙ วาระ ในนัตถิปัจจัย มี ๙ วาระ ในวิคตปัจจัย มี ๙ วาระ ในอวิคตปัจจัย มี ๙ วาระ.

ปัจจนียนัย

การยกปัจจัยในปัจจนียะ

[๓๒๗] ๑. ปีติสหคตธรรมที่เป็นเหตุ เป็นปัจจยแก่ปีติสหคตธรรมที่เป็นเหตุ ด้วยอำนาจของอารัมมณปัจจัย, เป็นปัจจัย ด้วย อำนาจของสหชาตปัจจัย, เป็นปัจจัย ด้วยอำนาจของอุปนิสสยปัจจัย.

 
  ข้อความที่ 5  
 
บ้านธัมมะ
วันที่ 1 มี.ค. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 115

การนับจำนวนวาระในปัจจนียะ

[๓๒๘] ในนเหตุปัจจัย มี ๙ วาระ ในนอารัมมณปัจจัย มี ๙ วาระ ฯลฯ

อนุโลมปัจจนียนัย

การนับจำนวนวาระในอนุโลมปัจจนียะ

[๓๒๙] เพราะเหตุปัจจัย ในนอารัมมณปัจจัย มี ๓ วาระ ... ฯลฯ

ปัจจยานุโลมนัย

การนับจำนวนวาระในปัจจนียานุโลม

[๓๓๐] เพราะนเหตุปัจจัย ในอารัมมณปัจจัย มี ๙ วาระ ... ฯลฯ อนุโลมนัยก็ดี ปัจจนียนัยก็ดี อนุโลมปัจจนียนัยก็ดี ปัจจนียานุโลมนัยก็ดี แห่งปัญหาวาระ ในกุสลติกะ ท่านนับไว้อย่างไร พึงนับอย่างนั้น.

สุขสหคตบทปฏิจจวาระ

อนุโลมนัย

๑. เหตุปัจจัย

[๓๓๑] ๑. สุขสหคตธรรมที่เป็นเหตุ อาศัยสุขสหคตธรรม ที่เป็นเหตุ เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.

 
  ข้อความที่ 6  
 
บ้านธัมมะ
วันที่ 1 มี.ค. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 116

๔. สุขสหคตธรรมที่ไม่ใช่เหตุ อาศัยสุขสหคตธรรม ที่ไม่ใช่เหตุ เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.

๗. สุขสหคตธรรมที่เป็นเหตุ อาศัยสุขสหคตธรรม ที่เป็นเหตุ และสุขสหคตธรรมที่ไม่ใช่เหตุ เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.

การนับจำนวนวาระในอนุโลม

[๓๓๒] ในเหตุปัจจัย มี ๙ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๙ วาระ ในอธิปติปัจจัย มี ๙ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๙ วาระ.

ปัจจนัยนัย

๑. นเหตุปัจจัย

[๓๓๓] ๑. สุขสหคตธรรมที่ไม่ใช่เหตุ อาศัยสุขสหคตธรรม ที่ไม่ใช่เหตุ เกิดขึ้น เพราะนเหตุปัจจัย

๒. นอธิปติปัจจัย

[๓๓๔] ๑. สุขสหคตธรรมที่เป็นเหตุ อาศัยสุขสหคตธรรม ที่เป็นเหตุ เกิดขึ้น เพราะนอธิปติปัจจัย มี ๙ วาระ.

การนับจำนวนวาระในปัจจนียะ

[๓๓๕] ในนเหตุปัจจัย มี ๑ วาระ ในนอธิปติปัจจัย มี ๙ วาระ ในนปุเรชาตปัจจัย มี ๙ วาระ ในนปัจฉาชาตปัจจัย มี ๙ วาระ ในนอาเสวน-

 
  ข้อความที่ 7  
 
บ้านธัมมะ
วันที่ 1 มี.ค. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 117

ปัจจัย มี ๙ วาระ ในนกัมมปัจจัย มี ๓ วาระ ในนวิปากปัจจัย มี ๙ วาระ ในนฌานปัจจัย มี ๑ วาระ ในนมัคคปัจจัย มี ๑ วาระ ในนสัมปยุตตปัจจัย มี ๙ วาระ.

อนุโลมปัจจนียนัย

การนับจำนวนวาระในอนุโลมปัจจนียะ

[๓๓๖] เพราะเหตุปัจจัย ในนอธิปติปัจจัย มี ๙ วาระ ... ฯลฯ

ปัจจนียานุโลมนัย

การนับจำนวนวาระในปัจจนียานุโลม

[๓๓๗] เพราะนเหตุปัจจัย ในอารัมมณปัจจัย มี ๑ วาระ ... ฯลฯ สหชาตวาระก็ดี ปัจจยวาระก็ดี นิสสยวาระก็ดี สังสัฏฐวาระก็ดี สัมปยุตตวาระก็ดี พึงให้พิสดารเหมือนปฏิจจวาระ.

สุขสหคตบทปัญหาวาระ

อนุโลมนัย

๑. เหตุปัจจัย

[๓๓๘] ๑. สุขสหคตธรรมที่เป็นเหตุ เป็นปัจจัยแก่สุขสหคตธรรมที่เป็นเหตุ ด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.

 
  ข้อความที่ 8  
 
บ้านธัมมะ
วันที่ 1 มี.ค. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 118

๒. อารัมมณปัจจัย

[๓๓๙] ๑. สุขสหคตธรรมที่เป็นเหตุ เป็นปัจจัยแก่สุขสหคตธรรมที่เป็นเหตุ ด้วยอำนาจของอารัมมณปัจจัย มี ๙ วาระ.

๓. อธิปติปัจจัย

[๓๔๐] ๑. สุขสหคตธรรมที่เป็นเหตุ เป็นปัจจัยแก่สุขสหคตธรรมที่เป็นเหตุ ด้วยอำนาจของอธิปติปัจจัย มี ๙ วาระ.

การนับจำนวนวาระในอนุโลม

[๓๔๑] ในเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๙ วาระ ในอธิปติปัจจัย มี ๙ วาระ ในอนันตรปัจจัย มี ๙ วาระ ในสมนันตรปัจจัย มี ๙ วาระ. ในสหชาตปัจจัย มี ๙ วาระ ในอัญญมัญญปัจจัย มี ๙ วาระ ใน นิสสยปัจจัย มี ๙ วาระ ในอุปนิสสยปัจจัย มี ๙ วาระ ในอาเสวนปัจจัย มี ๙ วาระ ในกัมมปัจจัย มี ๓ วาระ ในวิปากปัจจัย มี ๙ วาระ ในอาหารปัจจัย มี ๓ วาระ ในอินทริยปัจจัย มี ๙ วาระ ในฌานปัจจัย มี ๓ วาระ ใน มัคคปัจจัย มี ๙ วาระ ในสัมปยุตตปัจจัย มี ๙ วาระ ในอัตถิปัจจัย มี ๙ วาระ ในนัตถิปัจจัย มี ๙ วาระ ในวิคตปัจจัย มี ๙ วาระ ในอวิคตปัจจัย มี ๙ วาระ.

ปัจจนียนัย

การยกปัจจัยในปัจจนียะ

[๓๔๒] ๑. สุขสหคตธรรมที่เป็นเหตุ เป็นปัจจัยแก่สุขสหคตธรรมที่เป็นเหตุ ด้วยอำนาจของอารัมมณปัจจัย, เป็นปัจจัย ด้วย อำนาจของสหชาตปัจจัย, เป็นปัจจัย ด้วยอำนาจของอุปนิสสยปัจจัย.

 
  ข้อความที่ 9  
 
บ้านธัมมะ
วันที่ 1 มี.ค. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 119

การนับจำนวนวาระในปัจจนียะ

[๓๔๓] ในนเหตุปัจจัย มี ๙ วาระ ในนอารัมมณปัจจัย มี ๙ วาระ ฯลฯ

อนุโลมปัจจนียนัย

การนับจำนวนวาระในอนุโลมปัจจนียะ

[๓๔๔] เพราะเหตุปัจจัย ในนอารัมมณปัจจัย มี ๓ วาระ ... ฯลฯ

ปัจจนียานุโลมนัย

การนับจำนวนวาระในปัจจนียานุโลม

[๓๔๕] เพราะนเหตุปัจจัย ในอารัมมณปัจจัย มี ๙ วาระ ... ฯลฯ อนุโลมนัยก็ดี ปัจจนียนัยก็ดี อนุโลมปัจจนียนัยก็ดี ปัจจนียานุโลมนัยก็ดี แห่งปัญหาวาระ ในกุสลติกะ ท่านนับไว้อย่างไร พึงนับอย่างนั้น.

อุเบกขาสหคตบทปฏิจจวาระ

อนุโลมนัย

๑. เหตุปัจจัย

[๓๔๖] ๑. อุเบกขาสหคตธรรมที่เป็นเหตุ อาศัยอุเบกขาสหคตธรรมที่เป็นเหตุ เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ. ๔. อุเบกขาสหคตธรรมที่ไม่ใช่เหตุ อาศัยอุเบกขาสหคตธรรมที่ไม่ใช่เหตุ เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.

 
  ข้อความที่ 10  
 
บ้านธัมมะ
วันที่ 1 มี.ค. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 120

๗. อุเบกขาสหคตธรรมที่เป็นเหตุ อาศัยอุเบกขาสหคตธรรมที่เป็นเหตุ และอุเบกขาสหคตธรรมที่ไม่ใช่เหตุ เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.

การนับจำนวนวาระในอนุโลม

[๓๔๗] ในเหตุปัจจัย มี ๙ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๙ วาระ ในอธิปติปัจจัย มี ๙ วาระ ฯลฯ ในกัมมปัจจัย มี ๙ วาระ ในวิปากปัจจัย มี ๙ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๙ วาระ.

ปัจจนียนัย

๑. นเหตุปัจจัย

[๓๔๘] ๑. อุเบกขาสหคตธรรมที่ไม่ใช่เหตุ อาศัยอุเบกขาสหคตธรรมที่ไม่ใช่เหตุ เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๒ วาระ.

๒. นอธิปติปัจจัย

[๓๔๙] ๑. อุเบกขาสหคตธรรมที่เป็นเหตุ อาศัยอุเบกขาสหคตธรรมที่เป็นเหตุ เกิดขึ้น เพราะนอธิปติปัจจัย มี ๙ วาระ.

๓. นปุเรชาตปัจจัย

[๓๕๐] ๑. อุเบกขาสหคตธรรมที่เป็นเหตุ อาศัยอุเบกขาสหคตธรรมที่เป็นเหตุ เกิดขึ้น เพราะนปุเรชาตปัจจัย มี ๙ วาระ.

 
  ข้อความที่ 11  
 
บ้านธัมมะ
วันที่ 1 มี.ค. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 121

๔. นปัจฉาชาตปัจจัย

[๓๕๑] ๑. อุเบกขาสหคตธรรมที่เป็นเหตุ อาศัยอุเบกขาสหคตธรรมที่เป็นเหตุ เกิดขึ้น เพราะนปัจฉาชาตปัจจัย มี ๙ วาระ. การนับจำนวนวาระในปัจจนียะ

[๓๕๒] ในนเหตุปัจจัย มี ๒ วาระ ในนอธิปติปัจจัย มี ๙ วาระ ในนปุเรชาตปัจจัย มี ๙ วาระ ในนปัจฉาชาตปัจจัย มี ๙ วาระ ในนอาเสวนปัจจัย มี ๙ วาระ ในนกัมมปัจจัย มี ๓ วาระ ในนวิปากปัจจัย มี ๙ วาระ ในนฌานปัจจัย มี ๑ วาระ ในนมัคคปัจจัย มี ๑ วาระ ในนวิปปยุตตปัจจัย มี ๙ วาระ.

อนุโลมปัจจนียนัย

การนับจำนวนวาระในอนุโลมปัจจนียะ

[๓๕๓] เพราะเหตุปัจจัย ในนอธิปติปัจจัย มี ๙ วาระ ... ฯลฯ

ปัจจนียานุโลมนัย

การนับจำนวนวาระในปัจจนียานุโลม

[๓๕๔] เพราะเหตุปัจจัย ในอารัมมณปัจจัย มี ๓ วาระ ... ฯลฯ สหชาตวาระก็ดี ปัจจยวาระก็ดี นิสสยวาระก็ดี สังสัฏฐวาระก็ดี สัมปยุตตวาระก็ดี พึงให้พิสดารเหมือนปฏิจจวาระ.

 
  ข้อความที่ 12  
 
บ้านธัมมะ
วันที่ 1 มี.ค. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 122

อุเบกขาสหคตบทปัญหาวาระ

อนุโลมนัย

๑. เหตุปัจจัย

[๓๕๕] ๑. อุเบกขาสหคตธรรมที่เป็นเหตุ เป็นปัจจัยแก่ อุเบกขาสหคตธรรมที่เป็นเหตุ ด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.

๒. อารัมมณปัจจัย

[๓๕๖] ๑. อุเบกขาสหคตธรรมที่เป็นเหตุ เป็นปัจจัยแก่ อุเบกขาสหคตธรรมที่เป็นเหตุ ด้วยอำนาจของอารัมมณปัจจัย มี ๙ วาระ.

๓. อธิปติปัจจัย

[๓๕๗] ๑. อุเบกขาสหคตธรรมที่เป็นเหตุ เป็นปัจจัยแก่ อุเบกขาสหคตธรรมที่เป็นเหตุ ด้วยอำนาจของอธิปติปัจจัย มี ๙ วาระ.

การนับจำนวนวาระในอนุโลม

[๓๕๘] ในเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๙ วาระ ในอธิปติปัจจัย มี ๙ วาระ ในอนันตรปัจจัย มี ๙ วาระ ในสมนันตรปัจจัย มี ๙ วาระ ในสหชาตปัจจัย มี ๙ วาระ ในอัญญมัญญปัจจัย มี ๙ วาระ ใน นิสสยปัจจัย มี ๙ วาระ ในอุปนิสสยปัจจัย มี ๙ วาระ ในอาเสวนปัจจัย มี

 
  ข้อความที่ 13  
 
บ้านธัมมะ
วันที่ 1 มี.ค. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 123

๙ วาระ ในกัมมปัจจัย มี ๓ วาระ ในวิปากปัจจัย มี ๙ วาระ ในอาหารปัจจัย มี ๓ วาระ ในอินทริยปัจจัย มี ๙ วาระ ในฌานปัจจัย มี ๓ วาระ ในมัคคปัจจัย มี ๙ วาระ ในสัมปยุตตปัจจัย มี ๙ วาระ ในอัตถิปัจจัย มี ๙ วาระ ในนัตถิปัจจัย มี ๙ วาระ ในวิคตปัจจัย มี ๙ วาระ ในอวิคตปัจจัย มี ๙ วาระ.

ปัจจนียนัย

การยกปัจจัยในปัจจนียะ

[๓๕๙] ๑. อุเบกขาสหคตธรรมที่เป็นเหตุ เป็นปัจจัยแก่ อุเบกขาสหคตธรรมที่เป็นเหตุ ด้วยอำนาจของอารัมมณปัจจัย, เป็น ปัจจัย ด้วยอำนาจของสหชาตปัจจัย, เป็นปัจจัย ด้วยอำนาจของ อุปนิสสยปัจจัย.

การนับจำนวนวาระในปัจจนียะ

[๓๖๐] ในนเหตุปัจจัย มี ๙ วาระ ในนอารัมมณปัจจัย มี ๙ วาระ ฯลฯ

อนุโลมปัจจนียนัย

การนับจำนวนวาระในอนุโลมปัจจนียะ

[๓๖๑] เพราะเหตุปัจจัย ในนอารัมมณปัจจัย มี ๓ วาระ ... ฯลฯ

 
  ข้อความที่ 14  
 
บ้านธัมมะ
วันที่ 1 มี.ค. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 124

ปัจจนียานุโลมนัย

การนับจำนวนวาระในปัจจนียานุโลม

[๓๖๒] เพราะนเหตุปัจจัย ในอารัมมณปัจจัย มี ๙ วาระ. อนุโลมนัยก็ดี ปัจจนียนัยก็ดี อนุโลมปัจจนียนัยก็ดี ปัจจนียานุโลมนัยก็ดี แห่งปัญหาวาระ ในกุสลติกะ ท่านนับไว้อย่างไร พึงนับอย่างนั้น.

เหตุทุกปีติติกะ จบ