เหตุทุกปีติติกะ (๑. เหตุทุกะ ๗. ปีติติกะ)
[เล่มที่ 90] พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖
พระอภิธรรมปิฎก เล่มที่ ๗
ปัฏฐาน ภาคที่ ๖
อนุโลมทุกปัฏฐาน (ต่อ)
เหตุทุกปีติติกะ
(๑. เหตุทุกะ ๗. ปีติติกะ)
ปีติสหคตบทปฏิจจวาระ
การนับจํานวนวาระในอนุโลม 317/111
การนับจํานวนวาระในปัจจนียะ 320/112
การนับจํานวนวาระในอนุโลมปัจจนียะ 321/112
การนับจํานวนวาระในปัจจนียานุโลม 322/112
ปีติสหคตบทปัญหาวาระ
การนับจํานวนวาระในอนุโลม 326/114
การนับจํานวนวาระในปัจจนียะ 328/115
การนับจํานวนวาระในอนุโลมปัจจนียะ 329/115
การนับจํานวนวาระในปัจจนียานุโลม 330/115
สุขสหคตบทปฏิจจวาระ
การนับจํานวนวาระในอนโลม ุ 332/116
การนับจํานวนวาระในปัจจนียะ 335/116
การนับจํานวนวาระในอนุโลมปัจจนียะ 336/117
การนับจํานวนวาระในปัจจนียานุโลม 337/117
สุขสหคตบทปัญหาวาระ
การนับจํานวนวาระในอนุโลม 341/118
การนับจํานวนวาระในปัจจนียะ 343/119
การนับจํานวนวาระในอนุโลมปัจจนียะ 344/119
การนับจํานวนวาระในปัจจนียานุโลม 345/119
อุเบกขาสหคตบทปฏิจจวาระ
การนับจํานวนวาระในอนุโลม 347/120
การนับจํานวนวาระในปัจจนียะ 352/121
การนับจํานวนวาระในอนุโลมปัจจนียะ 353/121
การนับจํานวนวาระในปัจจนียานุโลม 354/121
อุเบกขาสหคตบทปัญหาวาระ
การนับจํานวนวาระในอนุโลม 358/122
การนับจํานวนวาระในปัจจนียะ 360/123
การนับจํานวนวาระในอนุโลมปัจจนียะ 361/123
การนับจํานวนวาระในปัจจนียานุโลม 362/124
อ่านหัวข้ออื่นๆ ... [เล่มที่ 90]
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 111
เหตุทุกปีติติกะ
(๑. เหตุทุกะ ๗. ปีติติกะ)
ปีติสหคตบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๓๑๖] ๑. ปีติสหคตธรรมที่เป็นเหตุ อาศัยปีติสหคตธรรม ที่เป็นเหตุ เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ (วาระที่ ๑ - ๒ - ๓)
๔. ปีติสหคตธรรมที่ไม่ใช่เหตุ อาศัยปีติสหคตธรรม ที่ไม่ใช่เหตุ เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
ฯลฯ
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๓๑๗] ในเหตุปัจจัย มี ๙ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๙ วาระ ในอธิปติปัจจัย มี ๙ วาระ ฯลฯ ในกัมมปัจจัย มี ๙ วาระ ในวิปากปัจจัย มี ๙ วาระ ในอาหารปัจจัย มี ๙ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๙ วาระ.
ปัจจนียนัย
๑. นเหตุปัจจัย
[๓๑๘] ๑. ปีติสหคตธรรมที่ไม่ใช่เหตุ อาศัยปีติสหคตธรรม ที่ไม่ใช่เหตุ เกิดขึ้น เพราะนเหตุปัจจัย
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 112
๒. นอธิปติปัจจัย
[๓๑๙] ๑. ปีติสหคตธรรมที่เป็นเหตุ อาศัยปีติสหคตธรรม ที่เป็นเหตุ เกิดขึ้น เพราะนอธิปติปัจจัย
การนับจำนวนวาระในปัจจนียะ
[๓๒๐] ในนเหตุปัจจัย มี ๑ วาระ ในนอธิปติปัจจัย มี ๙ วาระ ใน นปุเรชาตปัจจัย มี ๙ วาระ ในนปัจฉาชาตปัจจัย มี ๙ วาระ ในนอาเสวนปัจจัย มี ๙ วาระ ในนกัมมปัจจัย มี ๓ วาระ ในนวิปากปัจจัย มี ๙ วาระ ในนมัคคปัจจัย มี ๑ วาระ ในนวิปปยุตปัจจัย มี ๙ วาระ.
อนุโลมปัจจนียนัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลมปัจจนียะ
[๓๒๑] เพราะเหตุปัจจัย ในนอธิปติปัจจัย มี ๙ วาระ ... ฯลฯ
ปัจจนียานุโลมนัย
การนับจำนวนวาระในปัจจนียานุโลม
[๓๒๒] เพราะนเหตุปัจจัย ในอารัมมณปัจจัย มี ๑ วาระ ... ฯลฯ สหชาตวาระก็ดี ปัจจยวาระก็ดี นิสสยวาระก็ดี สังสัฏฐวาระก็ดี สัมปยุตตวาระก็ดี พึงให้พิสดารเหมือนปฏิจจวาระ.
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 113
ปีติสหคตบทปัญหาวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๓๒๓] ๑. ปีติสหคตธรรมที่เป็นเหตุ เป็นปัจจัยแก่ปีติสหคตธรรมที่เป็นเหตุ ด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.
๒. อารัมมณปัจจัย
[๓๒๔] ๑. ปีติสหคตธรรมที่เป็นเหตุ เป็นปัจจัยแก่ปีติสหคตธรรมที่เป็นเหตุ ด้วยอำนาจของอารัมมณปัจจัย มี ๓ วาระ.
๔. ปีติสหคตธรรมที่ไม่ใช่เหตุ เป็นปัจจัยแก่ปีติ- สหคตธรรมที่ไม่ใช่เหตุ ด้วยอำนาจของอารัมมณปัจจัย มี ๓ วาระ.
๗. ปีติสหคตธรรมที่เป็นเหตุ และปีติสหคตธรรม ที่ไม่ใช่เหตุ เป็นปัจจัยแก่ปีติสหคตธรรมที่เป็นเหตุ ด้วยอำนาจของ อารัมมณปัจจัย มี ๓ วาระ.
๓. อธิปติปัจจัย
[๓๒๕] ๑. ปีติสหคตธรรมที่เป็นเหตุ เป็นปัจจัยแก่ปีติสหคตธรรมที่เป็นเหตุ ด้วยอำนาจของอธิปติปัจจัย
มี ๒ อย่าง คือที่เป็น อารัมมณาธิปติ และ สหชาตาธิปติ มี ๓ วาระ.
๒. ปีติสหคตธรรมที่ไม่ใช่เหตุ เป็นปัจจัยแก่ปีติ- สหคตธรรมที่ไม่ใช่เหตุ ด้วยอำนาจของอธิปติปัจจัย
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 114
มี ๒ อย่าง คือที่เป็น อารัมมณาธิปติ และสหชาตาธิปติ มี ๓ วาระ.
๓. ปีติสหคตธรรมที่เป็นเหตุ และปีติสหคตธรรม ที่ไม่ใช่เหตุ เป็นปัจจัยแก่ปีติสหคตธรรมที่เป็นเหตุ ด้วยอำนาจของ อธิปติปัจจัย
มีอย่างเดียว คือที่เป็น อารัมมณาธิปติ มี ๓ วาระ.
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๓๒๖] ในเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๙ วาระ ในอธิปติปัจจัย มี ๙ วาระ ในอนันตรปัจจัย มี ๙ วาระ ในสมนันตรปัจจัย มี ๙ วาระ ในสหชาตปัจจัย มี ๙ วาระ ในอัญญมัญญปัจจัย มี ๙ วาระ ใน นิสสยปัจจัย มี ๙ วาระ ในอุปนิสสยปัจจัย มี ๙ วาระ ในอาเสวนปัจจัย มี ๙ วาระ ในกัมมปัจจัย มี ๓ วาระ ในวิปากปัจจัย มี ๙ วาระ ในอาหารปัจจัย มี ๓ วาระ ในอินทริยปัจจัย มี ๙ วาระ ในฌานปัจจัย มี ๓ วาระ ในมัคคปัจจัย มี ๙ วาระ ในสัมปยุตตปัจจัย มี ๙ วาระ ในอัตถิปัจจัย มี ๙ วาระ ในนัตถิปัจจัย มี ๙ วาระ ในวิคตปัจจัย มี ๙ วาระ ในอวิคตปัจจัย มี ๙ วาระ.
ปัจจนียนัย
การยกปัจจัยในปัจจนียะ
[๓๒๗] ๑. ปีติสหคตธรรมที่เป็นเหตุ เป็นปัจจยแก่ปีติสหคตธรรมที่เป็นเหตุ ด้วยอำนาจของอารัมมณปัจจัย, เป็นปัจจัย ด้วย อำนาจของสหชาตปัจจัย, เป็นปัจจัย ด้วยอำนาจของอุปนิสสยปัจจัย.
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 115
การนับจำนวนวาระในปัจจนียะ
[๓๒๘] ในนเหตุปัจจัย มี ๙ วาระ ในนอารัมมณปัจจัย มี ๙ วาระ ฯลฯ
อนุโลมปัจจนียนัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลมปัจจนียะ
[๓๒๙] เพราะเหตุปัจจัย ในนอารัมมณปัจจัย มี ๓ วาระ ... ฯลฯ
ปัจจยานุโลมนัย
การนับจำนวนวาระในปัจจนียานุโลม
[๓๓๐] เพราะนเหตุปัจจัย ในอารัมมณปัจจัย มี ๙ วาระ ... ฯลฯ อนุโลมนัยก็ดี ปัจจนียนัยก็ดี อนุโลมปัจจนียนัยก็ดี ปัจจนียานุโลมนัยก็ดี แห่งปัญหาวาระ ในกุสลติกะ ท่านนับไว้อย่างไร พึงนับอย่างนั้น.
สุขสหคตบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๓๓๑] ๑. สุขสหคตธรรมที่เป็นเหตุ อาศัยสุขสหคตธรรม ที่เป็นเหตุ เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 116
๔. สุขสหคตธรรมที่ไม่ใช่เหตุ อาศัยสุขสหคตธรรม ที่ไม่ใช่เหตุ เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.
๗. สุขสหคตธรรมที่เป็นเหตุ อาศัยสุขสหคตธรรม ที่เป็นเหตุ และสุขสหคตธรรมที่ไม่ใช่เหตุ เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๓๓๒] ในเหตุปัจจัย มี ๙ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๙ วาระ ในอธิปติปัจจัย มี ๙ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๙ วาระ.
ปัจจนัยนัย
๑. นเหตุปัจจัย
[๓๓๓] ๑. สุขสหคตธรรมที่ไม่ใช่เหตุ อาศัยสุขสหคตธรรม ที่ไม่ใช่เหตุ เกิดขึ้น เพราะนเหตุปัจจัย
๒. นอธิปติปัจจัย
[๓๓๔] ๑. สุขสหคตธรรมที่เป็นเหตุ อาศัยสุขสหคตธรรม ที่เป็นเหตุ เกิดขึ้น เพราะนอธิปติปัจจัย มี ๙ วาระ.
การนับจำนวนวาระในปัจจนียะ
[๓๓๕] ในนเหตุปัจจัย มี ๑ วาระ ในนอธิปติปัจจัย มี ๙ วาระ ในนปุเรชาตปัจจัย มี ๙ วาระ ในนปัจฉาชาตปัจจัย มี ๙ วาระ ในนอาเสวน-
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 117
ปัจจัย มี ๙ วาระ ในนกัมมปัจจัย มี ๓ วาระ ในนวิปากปัจจัย มี ๙ วาระ ในนฌานปัจจัย มี ๑ วาระ ในนมัคคปัจจัย มี ๑ วาระ ในนสัมปยุตตปัจจัย มี ๙ วาระ.
อนุโลมปัจจนียนัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลมปัจจนียะ
[๓๓๖] เพราะเหตุปัจจัย ในนอธิปติปัจจัย มี ๙ วาระ ... ฯลฯ
ปัจจนียานุโลมนัย
การนับจำนวนวาระในปัจจนียานุโลม
[๓๓๗] เพราะนเหตุปัจจัย ในอารัมมณปัจจัย มี ๑ วาระ ... ฯลฯ สหชาตวาระก็ดี ปัจจยวาระก็ดี นิสสยวาระก็ดี สังสัฏฐวาระก็ดี สัมปยุตตวาระก็ดี พึงให้พิสดารเหมือนปฏิจจวาระ.
สุขสหคตบทปัญหาวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๓๓๘] ๑. สุขสหคตธรรมที่เป็นเหตุ เป็นปัจจัยแก่สุขสหคตธรรมที่เป็นเหตุ ด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 118
๒. อารัมมณปัจจัย
[๓๓๙] ๑. สุขสหคตธรรมที่เป็นเหตุ เป็นปัจจัยแก่สุขสหคตธรรมที่เป็นเหตุ ด้วยอำนาจของอารัมมณปัจจัย มี ๙ วาระ.
๓. อธิปติปัจจัย
[๓๔๐] ๑. สุขสหคตธรรมที่เป็นเหตุ เป็นปัจจัยแก่สุขสหคตธรรมที่เป็นเหตุ ด้วยอำนาจของอธิปติปัจจัย มี ๙ วาระ.
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๓๔๑] ในเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๙ วาระ ในอธิปติปัจจัย มี ๙ วาระ ในอนันตรปัจจัย มี ๙ วาระ ในสมนันตรปัจจัย มี ๙ วาระ. ในสหชาตปัจจัย มี ๙ วาระ ในอัญญมัญญปัจจัย มี ๙ วาระ ใน นิสสยปัจจัย มี ๙ วาระ ในอุปนิสสยปัจจัย มี ๙ วาระ ในอาเสวนปัจจัย มี ๙ วาระ ในกัมมปัจจัย มี ๓ วาระ ในวิปากปัจจัย มี ๙ วาระ ในอาหารปัจจัย มี ๓ วาระ ในอินทริยปัจจัย มี ๙ วาระ ในฌานปัจจัย มี ๓ วาระ ใน มัคคปัจจัย มี ๙ วาระ ในสัมปยุตตปัจจัย มี ๙ วาระ ในอัตถิปัจจัย มี ๙ วาระ ในนัตถิปัจจัย มี ๙ วาระ ในวิคตปัจจัย มี ๙ วาระ ในอวิคตปัจจัย มี ๙ วาระ.
ปัจจนียนัย
การยกปัจจัยในปัจจนียะ
[๓๔๒] ๑. สุขสหคตธรรมที่เป็นเหตุ เป็นปัจจัยแก่สุขสหคตธรรมที่เป็นเหตุ ด้วยอำนาจของอารัมมณปัจจัย, เป็นปัจจัย ด้วย อำนาจของสหชาตปัจจัย, เป็นปัจจัย ด้วยอำนาจของอุปนิสสยปัจจัย.
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 119
การนับจำนวนวาระในปัจจนียะ
[๓๔๓] ในนเหตุปัจจัย มี ๙ วาระ ในนอารัมมณปัจจัย มี ๙ วาระ ฯลฯ
อนุโลมปัจจนียนัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลมปัจจนียะ
[๓๔๔] เพราะเหตุปัจจัย ในนอารัมมณปัจจัย มี ๓ วาระ ... ฯลฯ
ปัจจนียานุโลมนัย
การนับจำนวนวาระในปัจจนียานุโลม
[๓๔๕] เพราะนเหตุปัจจัย ในอารัมมณปัจจัย มี ๙ วาระ ... ฯลฯ อนุโลมนัยก็ดี ปัจจนียนัยก็ดี อนุโลมปัจจนียนัยก็ดี ปัจจนียานุโลมนัยก็ดี แห่งปัญหาวาระ ในกุสลติกะ ท่านนับไว้อย่างไร พึงนับอย่างนั้น.
อุเบกขาสหคตบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๓๔๖] ๑. อุเบกขาสหคตธรรมที่เป็นเหตุ อาศัยอุเบกขาสหคตธรรมที่เป็นเหตุ เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ. ๔. อุเบกขาสหคตธรรมที่ไม่ใช่เหตุ อาศัยอุเบกขาสหคตธรรมที่ไม่ใช่เหตุ เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 120
๗. อุเบกขาสหคตธรรมที่เป็นเหตุ อาศัยอุเบกขาสหคตธรรมที่เป็นเหตุ และอุเบกขาสหคตธรรมที่ไม่ใช่เหตุ เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๓๔๗] ในเหตุปัจจัย มี ๙ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๙ วาระ ในอธิปติปัจจัย มี ๙ วาระ ฯลฯ ในกัมมปัจจัย มี ๙ วาระ ในวิปากปัจจัย มี ๙ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๙ วาระ.
ปัจจนียนัย
๑. นเหตุปัจจัย
[๓๔๘] ๑. อุเบกขาสหคตธรรมที่ไม่ใช่เหตุ อาศัยอุเบกขาสหคตธรรมที่ไม่ใช่เหตุ เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๒ วาระ.
๒. นอธิปติปัจจัย
[๓๔๙] ๑. อุเบกขาสหคตธรรมที่เป็นเหตุ อาศัยอุเบกขาสหคตธรรมที่เป็นเหตุ เกิดขึ้น เพราะนอธิปติปัจจัย มี ๙ วาระ.
๓. นปุเรชาตปัจจัย
[๓๕๐] ๑. อุเบกขาสหคตธรรมที่เป็นเหตุ อาศัยอุเบกขาสหคตธรรมที่เป็นเหตุ เกิดขึ้น เพราะนปุเรชาตปัจจัย มี ๙ วาระ.
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 121
๔. นปัจฉาชาตปัจจัย
[๓๕๑] ๑. อุเบกขาสหคตธรรมที่เป็นเหตุ อาศัยอุเบกขาสหคตธรรมที่เป็นเหตุ เกิดขึ้น เพราะนปัจฉาชาตปัจจัย มี ๙ วาระ. การนับจำนวนวาระในปัจจนียะ
[๓๕๒] ในนเหตุปัจจัย มี ๒ วาระ ในนอธิปติปัจจัย มี ๙ วาระ ในนปุเรชาตปัจจัย มี ๙ วาระ ในนปัจฉาชาตปัจจัย มี ๙ วาระ ในนอาเสวนปัจจัย มี ๙ วาระ ในนกัมมปัจจัย มี ๓ วาระ ในนวิปากปัจจัย มี ๙ วาระ ในนฌานปัจจัย มี ๑ วาระ ในนมัคคปัจจัย มี ๑ วาระ ในนวิปปยุตตปัจจัย มี ๙ วาระ.
อนุโลมปัจจนียนัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลมปัจจนียะ
[๓๕๓] เพราะเหตุปัจจัย ในนอธิปติปัจจัย มี ๙ วาระ ... ฯลฯ
ปัจจนียานุโลมนัย
การนับจำนวนวาระในปัจจนียานุโลม
[๓๕๔] เพราะเหตุปัจจัย ในอารัมมณปัจจัย มี ๓ วาระ ... ฯลฯ สหชาตวาระก็ดี ปัจจยวาระก็ดี นิสสยวาระก็ดี สังสัฏฐวาระก็ดี สัมปยุตตวาระก็ดี พึงให้พิสดารเหมือนปฏิจจวาระ.
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 122
อุเบกขาสหคตบทปัญหาวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๓๕๕] ๑. อุเบกขาสหคตธรรมที่เป็นเหตุ เป็นปัจจัยแก่ อุเบกขาสหคตธรรมที่เป็นเหตุ ด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.
๒. อารัมมณปัจจัย
[๓๕๖] ๑. อุเบกขาสหคตธรรมที่เป็นเหตุ เป็นปัจจัยแก่ อุเบกขาสหคตธรรมที่เป็นเหตุ ด้วยอำนาจของอารัมมณปัจจัย มี ๙ วาระ.
๓. อธิปติปัจจัย
[๓๕๗] ๑. อุเบกขาสหคตธรรมที่เป็นเหตุ เป็นปัจจัยแก่ อุเบกขาสหคตธรรมที่เป็นเหตุ ด้วยอำนาจของอธิปติปัจจัย มี ๙ วาระ.
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๓๕๘] ในเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๙ วาระ ในอธิปติปัจจัย มี ๙ วาระ ในอนันตรปัจจัย มี ๙ วาระ ในสมนันตรปัจจัย มี ๙ วาระ ในสหชาตปัจจัย มี ๙ วาระ ในอัญญมัญญปัจจัย มี ๙ วาระ ใน นิสสยปัจจัย มี ๙ วาระ ในอุปนิสสยปัจจัย มี ๙ วาระ ในอาเสวนปัจจัย มี
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 123
๙ วาระ ในกัมมปัจจัย มี ๓ วาระ ในวิปากปัจจัย มี ๙ วาระ ในอาหารปัจจัย มี ๓ วาระ ในอินทริยปัจจัย มี ๙ วาระ ในฌานปัจจัย มี ๓ วาระ ในมัคคปัจจัย มี ๙ วาระ ในสัมปยุตตปัจจัย มี ๙ วาระ ในอัตถิปัจจัย มี ๙ วาระ ในนัตถิปัจจัย มี ๙ วาระ ในวิคตปัจจัย มี ๙ วาระ ในอวิคตปัจจัย มี ๙ วาระ.
ปัจจนียนัย
การยกปัจจัยในปัจจนียะ
[๓๕๙] ๑. อุเบกขาสหคตธรรมที่เป็นเหตุ เป็นปัจจัยแก่ อุเบกขาสหคตธรรมที่เป็นเหตุ ด้วยอำนาจของอารัมมณปัจจัย, เป็น ปัจจัย ด้วยอำนาจของสหชาตปัจจัย, เป็นปัจจัย ด้วยอำนาจของ อุปนิสสยปัจจัย.
การนับจำนวนวาระในปัจจนียะ
[๓๖๐] ในนเหตุปัจจัย มี ๙ วาระ ในนอารัมมณปัจจัย มี ๙ วาระ ฯลฯ
อนุโลมปัจจนียนัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลมปัจจนียะ
[๓๖๑] เพราะเหตุปัจจัย ในนอารัมมณปัจจัย มี ๓ วาระ ... ฯลฯ
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 124
ปัจจนียานุโลมนัย
การนับจำนวนวาระในปัจจนียานุโลม
[๓๖๒] เพราะนเหตุปัจจัย ในอารัมมณปัจจัย มี ๙ วาระ. อนุโลมนัยก็ดี ปัจจนียนัยก็ดี อนุโลมปัจจนียนัยก็ดี ปัจจนียานุโลมนัยก็ดี แห่งปัญหาวาระ ในกุสลติกะ ท่านนับไว้อย่างไร พึงนับอย่างนั้น.
เหตุทุกปีติติกะ จบ