พระไตรปิฎกและอรรถกถาแปล ฉบับมหามกุฏราชวิทยาลัย

เหตุทุกปริตตารัมมณติกะ (๑. เหตุทุกะ ๑๓. ปริตตารัมมณติกะ)

 
บ้านธัมมะ
วันที่  2 มี.ค. 2565
หมายเลข  42370
อ่าน  385

[เล่มที่ 90] พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖

พระอภิธรรมปิฎก เล่มที่ ๗

ปัฏฐาน ภาคที่ ๖

อนุโลมทุกปัฏฐาน (ต่อ)

เหตุทุกปริตตารัมมณติกะ

(๑. เหตุทุกะ ๑๓. ปริตตารัมมณติกะ)

ปริตตารัมมณบทปฏจจวาระ

อนุโลมนัย

๑. เหตุปัจจัย 581/192

การนับจํานวนวาระในอนุโลม 582/192

ปัจจนียนัย

๑. นเหตุปัจจัย 583/193

๒. นอธิปติปัจจัย 584/193

การนับจํานวนวาระในปัจจนียะ 585/193

อนุโลมปัจจนียนัย

การนับจํานวนวาระในอนุโลมปัจจนียะ 586/194

ปัจจนียานุโลมนัย

การนับจํานวนวาระในปัจจนียานุโลม 587/194

ปริตตารัมมณบทปัญหาวาระ

อนุโลมนัย

๑. เหตุปัจจัย 588/194

๒. อารัมมณปัจจัย 589/194

๓. อธิปติปัจจัย 590/195

การนับจํานวนวาระในอนุโลม 591/195

ปัจจนียนัย

การยกปัจจัยในปัจจนียะ 592/195

การนับจํานวนวาระในปัจจนียะ 593/196

อนุโลมปัจจนียนัย

การนับจํานวนวาระในอนุโลมปัจจนียะ 594/196

ปัจจนียานุโลมนัย

การนับจํานวนวาระในปัจจนียานุโลม 595/196

มหัคคตารัมมณบทปฏิจจวาระ

อนุโลมนัย

๑. เหตุปัจจัย 596/196

การนับจํานวนวาระในอนุโลม 597/197

ปัจจนียนัย

๑. นเหตุปัจจัย 598/197

๒. นอธิปติปัจจัย 599/197

การนับจํานวนวาระในปัจจนียะ 600/198

อนุโลมปัจจนียนัย

การนับจํานวนวาระในอนุโลมปัจจนียะ 601/198

ปัจจนียานุโลมนัย

การนับจํานวนวาระในปัจจนียานุโลม 602/198

มหัคคตารมมณบทปัญหาวาระ

อนุโลมนัย

๑. เหตุปัจจัย 603/198

๒. อารัมมณปัจจัย 604/199

๓. อธิปติปัจจัย 605/199

การนบจั ํานวนวาระในอนุโลม 606/200

ปัจจนียนัย

การยกปัจจัยในปัจจนียะ 607/200

การนับจํานวนวาระในปัจจนียะ 608/200

อนุโลมปัจจนียนัย

การนับจํานวนวาระในอนุโลมปัจจนียะ 609/200

ปัจจนียานุโลมนัย

การนับจํานวนวาระในปัจจนียานุโลม 610/201

อัปปมาณารัมมณบทปฏิจจวาระ

อนุโลมนัย

๑. เหตุปัจจัย 611/201

การนับจํานวนวาระในอนุโลม 612/202

ปัจจนียนัย

๑. นเหตุปัจจัย 613/202

การนับจํานวนวาระในปัจจนียะ 614/202

อนุโลมปัจจนียนัย

การนับจํานวนวาระในอนุโลมปัจจนียะ 615/202

ปัจจนียานุโลมนัย

การนับจํานวนวาระในปัจจนียานุโลม 616/203

อัปปมาณารัมมณบทปัญหาวาระ

อนุโลมนัย

๑. เหตุปัจจัย 617/203

๒. อารัมมณปัจจัย 618/203

๓. อธิปติปัจจัย 619/203

การนับจํานวนวาระในอนุโลม 620/204

ปัจจนียนัย

การยกปัจจัยในปัจจนียะ 621/205

การนับจํานวนวาระในปัจจนียะ 622/205

อนุโลมปัจจนียนัย

การนับจํานวนวาระในอนุโลมปัจจนยะี 623/205

ปัจจนียานุโลมนัย

การนับจํานวนวาระในปัจจนียานุโลม 624/205


อ่านหัวข้ออื่นๆ ... [เล่มที่ 90]


  ข้อความที่ 1  
 
บ้านธัมมะ
วันที่ 2 มี.ค. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 192

เหตุทุกปริตตารัมมณติกะ

(๑. เหตุทุกะ ๑๓. ปริตตารัมมณติกะ)

ปริตตารัมมณบทปฏิจจวาระ

อนุโลมนัย

๑. เหตุปัจจัย

[๕๘๑] ๑. ปริตตารัมมณธรรมที่เป็นเหตุ อาศัยปริตตารัมมณธรรมที่เป็นเหตุ เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ (วาระที่ ๑ - ๒ - ๓)

๔. ปริตตารัมมณธรรมที่ไม่ใช่เหตุ อาศัยปริตตารัมมณธรรมที่ไม่ใช่เหตุ เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ (วาระที่ ๔ - ๕ - ๖)

๗. ปริตตารัมมณธรรมที่เป็นเหตุ อาศัยปริตตารัมมณธรรมที่เป็นเหตุ และปริตตารัมมณธรรมที่ไม่ใช่เหตุ เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ (วาระที่ ๗ - ๘ - ๙)

การนับจำนวนวาระในอนุโลม

[๕๘๒] ในเหตุปัจจัย มี ๙ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๙ วาระ ในอธิปติปัจจัย มี ๙ วาระ ในอนันตรปัจจัย มี ๙ วาระ ในสมนันตรปัจจัย มี ๙ วาระ ในสหชาตปัจจัย มี ๙ วาระ ในอัญญมัญญปัจจัย มี ๙ วาระ ใน

 
  ข้อความที่ 2  
 
บ้านธัมมะ
วันที่ 2 มี.ค. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 193

นิสสยปัจจัย มี ๙ วาระ ในอุปนิสสยปัจจัย มี ๙ วาระ ในปุเรชาตปัจจัย มี ๙ วาระ ในอาเสวนปัจจัย มี ๙ วาระ ในกัมมปัจจัย มี ๙ วาระ ในวิปากปัจจัย มี ๙ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๙ วาระ.

ปัจจนียนัย

๑. นเหตุปัจจัย

[๕๘๓] ๑. ปริตตารัมมณธรรมที่ไม่ใช่เหตุ อาศัยปริตตารัมมณธรรมที่ไม่ใช่เหตุ เกิดขึ้น เพราะนเหตุปัจจัย

๒. ปริตตารัมมณธรรมที่เป็นเหตุ อาศัยปริตตารัมมณธรรมที่ไม่ใช่เหตุ เกิดขึ้น เพราะนเหตุปัจจัย

๒. นอธิปติปัจจัย

[๕๘๔] ๑. ปริตตารัมมณธรรมที่เป็นเหตุ อาศัยปริตตารัมมณธรรมที่เป็นเหตุ เกิดขึ้น เพราะนอธิปติปัจจัย

การนับจำนวนวาระในปัจจนียะ

[๕๘๕] ในนเหตุปัจจัย มี ๒ วาระ ในนอธิปติปัจจัย มี ๙ วาระ ในนปุเรชาตปัจจัย มี ๙ วาระ ในนปัจฉาชาตปัจจัย มี ๙ วาระ ในนอาเสวนปัจจัย มี ๙ วาระ ในนกัมมปัจจัย มี ๓ วาระ ในนวิปากปัจจัย มี ๙ วาระ ในนฌานปัจจัย มี ๑ วาระ. ในนมัคคปัจจัย มี ๑ วาระ ในนวิปปยุคตปัจจัย มี ๙ วาระ.

 
  ข้อความที่ 3  
 
บ้านธัมมะ
วันที่ 2 มี.ค. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 194

อนุโลมปัจจนียนัย

การนับจำนวนวาระในอนุโลมปัจจนียะ

[๕๘๖] เพราะเหตุปัจจัย ในนอธิปติปัจจัย มี ๙ วาระ ... ฯลฯ

ปัจจนียานุโลมนัย

การนับจำนวนวาระในปัจจนียานุโลม

[๕๘๗] เพราะนเหตุปัจจัย ในอารัมมณปัจจัย มี ๒ วาระ ... ฯลฯ สหชาตวาระก็ดี ปัจจยวาระก็ดี นิสสยวาระก็ดี สังสัฏฐวาระก็ดี สัมปยุตตวาระก็ดี พึงให้พิสดารเหมือนปฏิจจวาระ.

ปริตตารัมมณบทปัญหาวาระ

อนุโลมนัย

๑. เหตุปัจจัย

[๕๘๘] ๑. ปริตตารัมมณธรรมที่เป็นเหตุ เป็นปัจจัยแก่ ปริตตารัมมณธรรมที่เป็นเหตุ ด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ (วาระที่ ๑ - ๒ - ๓)

๒. อารัมมณปัจจัย

[๕๘๙] ๑. ปริตตารัมมณธรรมที่เป็นเหตุ เป็นปัจจัยแก่ ปริตตารัมมณธรรมที่เป็นเหตุ ด้วยอำนาจของอารัมณปัจจัย มี ๙ วาระ.

 
  ข้อความที่ 4  
 
บ้านธัมมะ
วันที่ 2 มี.ค. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 195

๓. อธิปติปัจจัย

[๕๙๐] ๑. ปริตตารัมมณธรรมที่เป็นเหตุ เป็นปัจจัยแก่ ปริตตารัมมณธรรมที่เป็นเหตุ ด้วยอำนาจของอธิปติปัจจัย

การนับจำนวนวาระในอนุโลม

[๕๙๑] ในเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๙ วาระ ในอธิปติปัจจัย มี ๙ วาระ ในอนันตรปัจจัย มี ๙ วาระ ในสมนันตรปัจจัย มี ๙ วาระ ในสหชาตปัจจัย มี ๙ วาระ ในอัญญมัญญปัจจัย มี ๙ วาระ ใน นิสสยปัจจัย มี ๙ วาระ ในอุปนิสสยปัจจัย มี ๙ วาระ ในอาเสวนปัจจัย มี ๙ วาระ ในกัมมปัจจัย มี ๓ วาระ ในวิปากปัจจัย มี ๙ วาระ. ในอาหารปัจจัย มี ๓ วาระ ในอินทริยปัจจัย มี ๙ วาระ ในฌานปัจจัย มี ๓ วาระ ในมัคคปัจจัย มี ๙ วาระ ในสัมปยุตตปัจจัย มี ๙ วาระ ในอัตถิปัจจัย มี ๙ วาระ ในนัตถิปัจจัย มี ๙ วาระ ในวิคตปัจจัย มี ๙ วาระ ในอวิคตปัจจัย มี ๙ วาระ.

ปัจจนียนัย

การยกปัจจัยในปัจจนียะ

[๕๙๒] ๑. ปริตตารัมมณธรรมที่เป็นเหตุ เป็นปัจจัยแก่ ปริตตารัมมณธรรมที่เป็นเหตุ ด้วยอำนาจของอารัมมณปัจจัย, เป็น ปัจจัย ด้วยอำนาจของสหชาตปัจจัย, เป็นปัจจัย ด้วยอำนาจของ อุปนิสสยปัจจัย.

ฯลฯ

 
  ข้อความที่ 5  
 
บ้านธัมมะ
วันที่ 2 มี.ค. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 196

การนับจำนวนวาระ ในปัจจนียะ

[๕๙๓] ในนเหตุปัจจัย มี ๙ วาระ ในนอารัมมณปัจจัย มี ๙ วาระ

ฯลฯ

อนุโลมปัจจนียนัย

การนับจำนวนวาระในอนุโลมปัจจนียะ

[๕๙๔] เพราะเหตุปัจจัย ในนอารัมมณปัจจัย มี ๓ วาระ ฯลฯ

ปัจจนียานุโลมนัย

การนับจำนวนวาระในปัจจนียานุโลม

[๕๙๕] เพราะนเหตุปัจจัย ในอารัมมณปัจจัย มี ๙ วาระ. อนุโลมนัยก็ดี ปัจจนียนัยก็ดี อนุโลมปัจจนียนัยก็ดี ปัจจนียานุโลมนัยก็ดี แห่งปัญหาวาระ ในกุสลติกะ ท่านนับไว้อย่างไร พึงนับอย่างนั้น.

มหัคคตารัมมณบทปฏิจจวาระ

อนุโลมนัย

๑. เหตุปัจจัย

[๕๙๖] ๑. มหัคคตารัมมณธรรมที่เป็นเหตุ อาศัยมหัคคตารัมมณธรรมที่เป็นเหตุ เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ (วาระที่ ๑ - ๒ - ๓)

 
  ข้อความที่ 6  
 
บ้านธัมมะ
วันที่ 2 มี.ค. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 197

๔. นหัคคตารัมมณธรรมที่ไม่ใช่เหตุ อาศัยมหัคคตารัมมณธรรมที่ไม่ใช่เหตุ เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ (วาระที่ ๔ - ๕ - ๖)

๗. มหัคคตารัมมณธรรมที่เป็นเหตุ อาศัยมหัคคตารัมมณธรรมที่เป็นเหตุ และมหัคคตารัมมณธรรมที่ไม่ใช่เหตุ เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ (วาระที่ ๗ - ๘ - ๙)

การนับจำนวนวาระในอนุโลม

[๕๙๗] ในเหตุปัจจัย มี ๙ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๙ วาระ ในอธิปติปัจจัย มี ๙ วาระ ฯลฯ ในกัมมปัจจัย มี ๙ วาระ ในวิปากปัจจัย มี ๙ วาระ ในอาหารปัจจัย มี ๙ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๙ วาระ.

ปัจจนียนัย

๑. นเหตุปัจจัย

[๕๙๘] ๑. มหัคคตารัมมณธรรมที่ไม่ใช่เหตุ อาศัยมหัคคตารัมมณธรรมที่ไม่ใช่เหตุ เกิดขึ้น เพราะนเหตุปัจจัย

๒. มหัคคตารัมมณธรรมที่เป็นเหตุ อาศัยมหัคคตารัมมณธรรมที่ไม่ใช่เหตุ เกิดขึ้น เพราะนเหตุปัจจัย

๒. นอธิปติปัจจัย

[๕๙๙] ๑. มหัคคตารัมมณธรรมที่เป็นเหตุ อาศัยมหัคคตารัมมณธรรมที่เป็นเหตุ เกิดขึ้น เพราะนอธิปติปัจจัย ฯลฯ.

ฯลฯ

 
  ข้อความที่ 7  
 
บ้านธัมมะ
วันที่ 2 มี.ค. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 198

การนับจำนวนวาระในปัจจนียะ

[๖๐๐] ในนเหตุปัจจัย มี ๒ วาระ ในนอธิปติปัจจัย มี ๙ วาระ ในนปุเรชาตปัจจัย มี ๙ วาระ ในนปัจฉาชาตปัจจัย มี ๙ วาระ ในนอาเสวนปัจจัย มี ๙ วาระ ในนกัมมปัจจัย มี ๓ วาระ ในนวิปากปัจจัย มี ๙ วาระ ในนมัคคปัจจัย มี ๑ วาระ ในนวิปปยุตตปัจจัย มี ๙ วาระ.

อนุโลมปัจจนียนัย

การนับจำนวนวาระในอนุโลมปัจจนียะ

[๖๐๑] เพราะเหตุปัจจัย ในนอธิปติปัจจัย มี ๙ วาระ ... ฯลฯ

ปัจจนียานุโลมนัย

การนับจำนวนวาระในปัจจนียานุโลม

[๖๐๒] เพราะนเหตุปัจจัย ในอารัมมณปัจจัย มี ๒ วาระ ... ฯลฯ สหชาตวาระก็ดี ปัจจยวาระก็ดี นิสสยวาระก็ดี สังสัฏฐวาระก็ดี สัมปยุตตวาระก็ดี พึงให้พิสดารเหมือนปฏิจจวาระ.

มหัคคตารัมมณบทปัญหาวาระ

อนุโลมนัย

๑. เหตุปัจจัย

[๖๐๓] ๑. มหัคคตารัมมณธรรมที่เป็นเหตุ เป็นปัจจัยแก่ มหัคคตารัมมณธรรมที่เป็นเหตุ ด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.

 
  ข้อความที่ 8  
 
บ้านธัมมะ
วันที่ 2 มี.ค. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 199

๒. อารัมมณปัจจัย

[๖๐๔] ๑. มหัคคตารัมมณธรรมที่เป็นเหตุ เป็นปัจจัยแก่ มหัคคตารัมมณธรรมที่เป็นเหตุ ด้วยอำนาจของอารัมมณปัจจัย มี ๙ วาระ.

๓. อธิปติปัจจัย

[๖๐๕] ๑. มหัคคตารัมมณธรรมที่เป็นเหตุ เป็นปัจจัยแก่ มหัคคตารัมมณธรรมที่เป็นเหตุ ด้วยอำนาจของอธิปติปัจจัย มี ๒ อย่าง คือที่เป็น อารัมมณาธิปติ และ สหชาตาธิปติ มี ๓ วาระ (วาระที่ ๑ - ๒ - ๓)

๔. มหัคคตารัมมณธรรมที่ไม่ใช่เหตุ เป็นปัจจัยแก่ มหัคคตารัมมณธรรมที่ไม่ใช่เหตุ ด้วยอำนาจของอธิปติปัจจัย มี ๒ อย่าง คือที่เป็น อารัมมณาธิปติ และ สหชาตาธิปติ มี ๓ วาระ (วาระที่ ๔ - ๕ - ๖)

๗. มหัคคตารัมมณธรรมที่เป็นเหตุ และมหัคคตารัมมณธรรมที่ไม่ใช่เหตุ เป็นปัจจัยแก่มหัคคตารัมมณธรรมที่เป็นเหตุ ด้วยอำนาจของอธิปติปัจจัย

มีอย่างเดียว คือที่เป็น อารัมมณาธิปติ มี ๓ วาระ (วาระที่ ๗- ๘ - ๙)

 
  ข้อความที่ 9  
 
บ้านธัมมะ
วันที่ 2 มี.ค. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 200

การนับจำนวนวาระในอนุโลม

[๖๐๖] ในเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๙ วาระ ใน อธิปติปัจจัย มี ๙ วาระ ฯลฯ ในนิสสยปัจจัย มี ๙ วาระ ในอุปนิสสยปัจจัย มี ๙ วาระ ในอาเสวนปัจจัย มี ๙ วาระ ในกัมมปัจจัย มี ๓ วาระ ในวิปากปัจจัย มี ๙ วาระ ในอาหารปัจจัย มี ๓ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๙ วาระ.

ปัจจนียนัย

การยกปัจจัยในปัจจนียะ

[๖๐๗] ๑. มหัคคตารัมมณธรรมที่เป็นเหตุ เป็นปัจจัยแก่ มหัคคตารัมมณธรรมที่เป็นเหตุ ด้วยอำนาจของอารัมมณปัจจัย, เป็น ปัจจัย ด้วยอำนาจของสหชาตปัจจัย, เป็นปัจจัย ด้วยอำนาจของ อุปนิสสยปัจจัย.

การนับจำนวนวาระในปัจจนียะ

[๖๐๘] ในนเหตุปัจจัย มี ๙ วาระ ในนอารัมมณปัจจัย มี ๙ วาระ

ฯลฯ

อนุโลมปัจจนียนัย

การนับจำนวนวาระในอนุโลมปัจจนียะ

[๖๐๙] เพราะเหตุปัจจัย ในนอารัมมณปัจจัย มี ๓ วาระ ... ฯลฯ

 
  ข้อความที่ 10  
 
บ้านธัมมะ
วันที่ 2 มี.ค. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 201

ปัจจนียานุโลมนัย

การนับจำนวนวาระในปัจจนียานุโลม

[๖๑๐] เพราะนเหตุปัจจัย ในอารัมมณปัจจัย มี ๙ วาระ ... ฯลฯ อนุโลมนัยก็ดี ปัจจนียนัยก็ดี อนุโลมปัจจนียนัยก็ดี ปัจจนียานุโลมนัยก็ดี แห่งปัญหาวาระ ในกุสลติกะ ท่านนับไว้อย่างไร พึงนับอย่างนั้น.

อัปปมาณารัมมณบทปฏิจจวาระ

อนุโลมนัย

๑. เหตุปัจจัย

[๖๑๑] ๑. อัปปมาณารัมมณธรรมที่เป็นเหตุ อาศัยอัปปมาณารัมมณธรรมที่เป็นเหตุ เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ (วาระที่ ๑ - ๒ - ๓)

๔. อัปปมาณารัมมณธรรมที่ไม่ใช่เหตุ อาศัยอัปปมาณารัมมณธรรมที่ไม่ใช่เหตุ เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ (วาระที่ ๔ - ๕ - ๖)๗. อัปปมาณารัมมณธรรมที่เป็นเหตุ อาศัยอัปปมาณารัมมณธรรมที่เป็นเหตุ และอัปปมาณารัมมณธรรมที่ไม่ใช่เหตุ เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ (วาระที่ ๗ - ๘ - ๙)

 
  ข้อความที่ 11  
 
บ้านธัมมะ
วันที่ 2 มี.ค. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 202

การนับจำนวนวาระในอนุโลม

[๖๑๒] ในเหตุปัจจัย มี ๙ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๙ วาระ ใน อธิปติปัจจัย มี ๙ วาระ ในอนันตรปัจจัย มี ๙ วาระ ในสมนันตรปัจจัย มี ๙ วาระ ในสหชาตปัจจัย มี ๙ วาระ ในอัญญมัญญปัจจัย มี ๙ วาระ ใน นิสสยปัจจัย มี ๘ วาระ ในอุปนิสสยปัจจัย มี ๙ วาระ ในปุเรชาตปัจจัย มี ๙ วาระ ในอาเสวนปัจจัย มี ๙ วาระ ในกัมมปัจจัย มี ๙ วาระ ในวิปากปัจจัย มี ๙ วาระ ฯลฯ โนอวิคตปัจจัย มี ๙ วาระ

ปัจจนียนัย

๑. นเหตุปัจจัย

[๖๑๓] ๑. อัปปมาณารัมมณธรรมที่ไม่ใช่เหตุ อาศัยอัปปมาณารัมมณธรรมที่ไม่ใช่เหตุ เกิดขึ้น เพราะนเหตุปัจจัย

การนับจำนวนวาระในปัจจนียะ

[๖๑๔] ในนเหตุปัจจัย มี ๑ วาระ ในนอธิปติปัจจัย มี ๙ วาระ ใน นปุเรชาตปัจจัย มี ๙ วาระ ในนปัจฉาชาตปัจจัย มี ๙ วาระ ในนอาเสวนปัจจัย มี ๙ วาระ ในนกัมมปัจจัย มี ๓ วาระ ในนวิปากปัจจัย มี ๙ วาระ ในนมัคคปัจจัย มี ๑ วาระ ในนวิปปยุตตปัจจัย มี ๙ วาระ

อนุโลมปัจจนียนัย

การนับจำนวนวาระในอนุโลมปัจจนียะ

[๖๑๕] เพราะเหตุปัจจัย ในนอธิปติปัจจัย มี ๙ วาระ ... ฯลฯ

 
  ข้อความที่ 12  
 
บ้านธัมมะ
วันที่ 2 มี.ค. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 203

ปัจจนียานุโลมนัย

การนับจำนวนวาระในปัจจนียานุโลม

[๖๑๖] เพราะนเหตุปัจจัย ในอารัมมณปัจจัย มี ๑ วาระ ... ฯลฯ สหชาตวาระก็ดี ปัจจยวาระก็ดี นิสสยวาระก็ดี สังสัฏฐวาระก็ดี สัมปยุตตวาระก็ดี พึงให้พิสดารเหมือนปฏิจจวาระ

อัปปมาณารัมมณบทปัญหาวาระ

อนุโลมนัย

๑. เหตุปัจจัย

[๖๑๗] ๑. อัปปมาณารัมมณธรรมที่เป็นเหตุ เป็นปัจจัยแก่ อัปปมาณารัมมณธรรมที่เป็นเหตุ ด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.

๒. อารัมมณปัจจัย

[๖๑๘] ๑. อัปปมาณารัมมณธรรมที่เป็นเหตุ เป็นปัจจัยแก่ อัปปมาณารัมมณธรรมที่เป็นเหตุ ด้วยอำนาจของอารัมมณปัจจัย มี ๙ วาระ.

๓. อธิปติปัจจัย

[๖๑๙] ๑. อัปปมาณารัมมณธรรมที่เป็นเหตุ เป็นปัจจัยแก่ อัปปมาณารัมมณธรรมที่เป็นเหตุ ด้วยอำนาจของอธิปติปัจจัย

 
  ข้อความที่ 13  
 
บ้านธัมมะ
วันที่ 2 มี.ค. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 204

มี ๒ อย่าง คือที่เป็น อารัมมณาธิปติ และ สหชาตาธิปติ มี ๓ วาระ (วาระที่ ๑ - ๒ - ๓)

๔. อัปปมาณารัมมณธรรมที่ไม่ใช่เหตุ เป็นปัจจัยแก่ อัปปมาณารัมมณธรรมที่ไม่ใช่เหตุ ด้วยอำนาจของอธิปติปัจจัย

มี ๒ อย่าง คือที่เป็น อารัมมณาธิปติ และ สหชาตาธิปติ มี ๓ วาระ (วาระที่ ๔ - ๕ - ๖)

๗. อัปปมาณารัมมณธรรมที่เป็นเหตุ และอัปปมาณารัมมณธรรมที่ไม่ใช่เหตุ เป็นปัจจัยแก่อัปปมาณารัมมณธรรมที่เป็น เหตุ ด้วยอำนาจของอธิปติปัจจัย

มีอย่างเดียว คือที่เป็น อารัมมณาธิปติ มี ๓ วาระ (วาระที่ ๗- ๘ - ๙)

การนับจำนวนวาระในอนุโลม

[๖๒๐] ในเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๙ วาระ ใน อธิปติปัจจัย มี ๙ วาระ ในอนันตรปัจจัย มี ๙ วาระ ในสมนันตรปัจจัย มี ๙ วาระ ในสหชาตปัจจัย มี ๙ วาระ ในอัญญมัญญปัจจัย มี ๙ วาระ ใน นิสสยปัจจัย มี ๙ วาระ ในอุปนิสสยปัจจัย มี ๙ วาระ ในอาเสวนปัจจัย มี ๙ วาระ ในกัมมปัจจัย มี ๓ วาระ ในวิปากปัจจัย มี ๙ วาระ ในอาหารปัจจัย มี ๓ วาระ ในอินทริยปัจจัย มี ๙ วาระ ในฌานปัจจัย มี ๓ วาระ ใน มัคคปัจจัย มี ๙ วาระ ในสัมปยุตตปัจจัย มี ๙ วาระ ในอัตถิปัจจัย มี ๙ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๙ วาระ.

 
  ข้อความที่ 14  
 
บ้านธัมมะ
วันที่ 2 มี.ค. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 205

ปัจจนียนัย

การยกปัจจัยในปัจจนียะ

[๖๒๑] ๑. อัปปมาณารัมมณธรรมที่เป็นเหตุ เป็นปัจจัยแก่ อัปปมาณารัมมณธรรมที่เป็นเหตุ ด้วยอำนาจของอารัมมณปัจจัย, เป็นปัจจัย ด้วยอำนาจของสหชาตปัจจัย, เป็นปัจจัย ด้วยอำนาจของ อุปนิสสยปัจจัย.

การนับจำนวนวาระในปัจจนียะ

[๖๒๒] ในนเหตุปัจจัย มี ๙ วาระ ในนอารัมมณปัจจัย มี ๙ วาระ

ฯลฯ

อนุโลมปัจจนียนัย

การนับจำนวนวาระในอนุโลมปัจจนียะ

[๖๒๓] เพราะเหตุปัจจัย ในนอารัมมณปัจจัย มี ๓ วาระ ฯลฯ

ปัจจนียานุโลมนัย

การนับจำนวนวาระในอนุโลมปัจจนียะ

[๖๒๔] เพราะนเหตุปัจจัย ในอารัมมณปัจจัย มี ๙ วาระ อนุโลมนัยก็ดี ปัจจนียนัยก็ดี อนุโลมปัจจนียนัยก็ดี ปัจจนียานุโลมนัยก็ดี แห่งปัญหาวาระ ในกุสลติกะ ท่านนับไว้อย่างไร พึงนับอย่างนั้น.

เหตุทุกปริตตารัมมณติกะ จบ