พระไตรปิฎกและอรรถกถาแปล ฉบับมหามกุฏราชวิทยาลัย

เหตุทุกอตีตารัมมณติกะ (๑. เหตุทุกะ ๑๙. อตีตารัมมณติกะ)

 
บ้านธัมมะ
วันที่  3 มี.ค. 2565
หมายเลข  42379
อ่าน  322

[เล่มที่ 90] พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖

พระอภิธรรมปิฎก เล่มที่ ๗

ปัฏฐาน ภาคที่ ๖

อนุโลมทุกปัฏฐาน (ต่อ)

เหตุทุกอตีตารัมมณติกะ

(๑. เหตุทุกะ ๑๙. อตีตารัมมณติกะ)

อตีตารัมมณบทปฏิจจวาระ

อนุโลมนัย 249

๑. เหตุปัจจัย 767/249

การนับจํานวนวาระในอนุโลม 768/249

ปัจจนียนัย 249

๑. นเหตุปัจจัย 769/250

๒. นอธิปติปัจจัย 770/250

การนับจํานวนวาระในปัจจนียะ 771/250

อนุโลมปัจจนียนัย 250

การนับจํานวนวาระในอนุโลมปัจจนียะ 772/250

ปัจจนียานุโลมนัย 251

การนับจํานวนวาระในปัจจนียานุโลม 773/251

อตีตารัมมณบทปัญหาวาระ

อนุโลมนัย 251

๑. เหตุปัจจัย 774/251

๒. อารัมมณปัจจัย 775/251

๓. อธิปติปัจจัย 776/251

การนับจํานวนวาระในอนุโลม 777/252

ปัจจนียนัย 253

การยกปัจจัยในปัจจนียะ 778/253

การนับจํานวนวาระในปัจจนียะ 779/253

อนุโลมปัจจนียนัย 253

การนับจํานวนวาระในอนุโลมปัจจนียะ 780/253

ปัจจนียานุโลมนัย 253

การนับจํานวนวาระในปัจจนียานุโลม 781/253

อนาคตารัมมณบทปฏิจจวาระ

๑. เหตุปัจจัย 782/254

การนับจํานวนวาระในอนุโลม 783/254

ปัจจนียนัย 254

๑. นเหตุปัจจัย 784/254

๒. นอธิปติปัจจัย 785/255

การนับจํานวนวาระในปัจจนียะ 786/255

อนุโลมปัจจนียนัย 255

การนับจํานวนวาระในอนุโลมปัจจนียะ 787/255

ปัจจนียานุโลมนัย 255

การนับจํานวนวาระในปัจจนียานุโลม 788/255

อนาคตารัมมณบทปัญหาวาระ

อนุโลมนัย 256

๑. เหตุปัจจัย 789/256

๒. อารัมมณปัจจัย 790/256

๓. อธิปติปัจจัย 791/256

การนับจํานวนวาระในอนุโลม 792/257

ปัจจนียนัย 257

การยกปัจจัยในปัจจนียะ 793/257

การนับจํานวนวาระในปัจจนียะ 794/258

อนุโลมปัจจนียนัย 258

การนับจํานวนวาระในอนุโลมปัจจนียะ 795/258

ปัจจนียานุโลมนัย 258

การนับจํานวนวาระในปัจจนียานุโลม 796/258

ปัจจุปปันนารัมมณบทปฏิจจวาระ

อนุโลมนัย 258

๑. เหตุปัจจัย 797/258

การนับจํานวนวาระในอนุโลม 798/259

ปัจจนียนัย 259

๑. นเหตุปัจจัย 799/259

๒. นอธิปติปัจจัย 800/259

การนับจํานวนวาระในปัจจนียะ 801/260

อนุโลมปัจจนียนัย 260

การนับจํานวนวาระในอนุโลมปัจจนียะ 802/260

ปัจจนียานุโลมนัย 260

การนับจํานวนวาระในปัจจนียานุโลม 803/260

ปัจจุปปันนารัมมณบทปัญหาวาระ

อนุโลมนัย 261

๑. เหตุปัจจัย 804/261

๒. อารัมมณปัจจัย 805/261

๓. อธิปติปัจจัย 806/261

การนับจํานวนวาระในอนุโลม 807/262

ปัจจนียนัย 262

การยกปัจจัยในปัจจนียะ 808/262

การนับจานวนวาระในป ํ ัจจนียะ 809/263

อนุโลมปัจจนียนัย 263

การนับจํานวนวาระในอนุโลมปัจจนียะ 810/263

ปัจจนียานุโลมนัย 263

การนับจํานวนวาระในปัจจนียานุโลม 811/263


อ่านหัวข้ออื่นๆ ... [เล่มที่ 90]


  ข้อความที่ 1  
 
บ้านธัมมะ
วันที่ 3 มี.ค. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 249

เหตุทุกอตีตารัมมณติกะ

(๑. เหตุทุกะ ๑๙. อตีตารัมมณติกะ)

อตีตารัมมบทปฏิจจาระ

อนุโลมนัย

๑. เหตุปัจจัย

[๗๖๗] ๑. อตีตารัมมณธรรมที่เป็นเหตุ อาศัยอตีตารัมมณธรรมที่เป็นเหตุ เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ (วาระที่ ๑ - ๒ - ๓)

๔. อตีตารัมมณธรรมที่ไม่ใช่เหตุ อาศัยอตีตารัมมณธรรมที่ไม่ใช่เหตุ เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ (วาระที่ ๔ - ๕ - ๖)

๗. อตีตารัมมณธรรมที่เป็นเหตุ อาศัยอตีตารัมมณธรรมที่เป็นเหตุ และอตีตารัมมณธรรมที่ไม่ใช่เหตุ เกิดขึ้น เพราะ เหตุปัจจัย มี ๓ วาระ (วาระที่ ๗ - ๘ - ๙)

การนับจำนวนวาระในอนุโลม

[๗๖๘] ในเหตุปัจจัย มี ๙ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๙ วาระ ในอธิปติปัจจัย มี ๙ วาระ ในอนันตรปัจจัย มี ๙ วาระ ในสมนันตรปัจจัย มี ๙ วาระ ฯลฯ ในกัมมปัจจัย มี ๙ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๙ วาระ.

 
  ข้อความที่ 2  
 
บ้านธัมมะ
วันที่ 3 มี.ค. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 250

ปัจจนียนัย

๑. นเหตุปัจจัย

[๗๖๙] ๑. อตีตารัมมณธรรมที่ไม่ใช่เหตุ อาศัยอตีตารัมมณธรรมที่ไม่ใช่เหตุ เกิดขึ้น เพราะนเหตุปัจจัย

๒. อตีตารัมมณธรรมที่เป็นเหตุ อาศัยอตีตารัมมณธรรมที่ไม่ใช่ เกิดขึ้น เพราะนเหตุปัจจัย

๒. นอธิปติปัจจัย

[๗๗๐] ๑. อตีตารัมมณธรรมที่เป็นเหตุ อาศัยอตีตารัมมณธรรมที่เป็นเหตุ เกิดขึ้น เพราะนอธิปติปัจจัย

๒. นธิปติปัจจัย

[๗๗๑] ในนเหตุปัจจัย มี ๒ วาระ ในนอธิปติปัจจัย มี ๙ วาระ ในนปุเรชาตปัจจัย มี ๙ วาระ ในนปัจฉาชาตปัจจัย มี ๙ วาระ ในนอาเสวนปัจจัย มี ๙ วาระ ในนกัมมปัจจัย มี ๓ วาระ ในนวิปากปัจจัย มี ๙ วาระ ในนมัคคปัจจัย มี ๑ วาระ ในนวิปปยุตตปัจจัย มี ๙ วาระ.

อนุโลมปัจจนียนัย

การนับจำนวนวาระในอนุโลมปัจจนียะ

[๗๗๒] เพราะเหตุปัจจัย ในนอธิปติปัจจัย มี ๙ วาระ ... ฯลฯ

 
  ข้อความที่ 3  
 
บ้านธัมมะ
วันที่ 3 มี.ค. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 251

ปัจจนียานุโลมนัย

การนับจำนวนวาระในปัจจนียานุโลม

[๗๗๓] เพราะนเหตุปัจจัย ในอารัมมณปัจจัย มี ๒ วาระ ... ฯลฯ สหชาตวาระก็ดี ปัจจยวาระก็ดี นิสสยวาระก็ดี สังสัฏฐวาระก็ดี สัมปยุตตวาระก็ดี พึงให้พิสดารเหมือนปฏิจจวาระ.

อตีตารัมมณบทปัญหาวาระ

อนุโลมนัย

๑. เหตุปัจจัย

[๗๗๔] ๑. อตีตารัมมณธรรมที่เป็นเหตุ เป็นปัจจัยแก่อตีตารัมมณธรรมที่เป็นเหตุ ด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.

๒. อารัมมณปัจจัย

[๗๗๕] ๑. อตีตารัมมณธรรมที่เป็นเหตุ เป็นปัจจัยแก่อตีตารัมมณธรรมที่เป็นเหตุ ด้วยอำนาจของอารัมมณปัจจัย มี ๙ วาระ.

๓. อธิปติปัจจัย

[๗๗๖] ๑. อตีตารัมมณธรรมที่เป็นเหตุ เป็นปัจจัยแก่อตีตารัมมณธรรมที่เป็นเหตุ ด้วยอำนาจของอธิปติปัจจัย

 
  ข้อความที่ 4  
 
บ้านธัมมะ
วันที่ 3 มี.ค. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 252

มี ๒ อย่าง คือที่เป็น อารัมมณาธิปติ และ สหชาตาธิปติ มี ๓ วาระ (วาระที่ ๑ - ๒ - ๓)

๔. อตีตารัมมณธรรมที่ไม่ใช่เหตุ เป็นปัจจัยแก่อตีตารัมมณธรรมที่ไม่ใช่เหตุ ด้วยอำนาจของอธิปติปัจจัย

มี ๒ อย่าง คือที่เป็น อารัมณาธิปติ และสหชาตาธิปติ มี ๓ วาระ

๗. อตีตารัมมณธรรมที่เป็นเหตุ และอตีตารัมมณธรรมที่ไม่ใช่เหตุ เป็นปัจจัยแก่อตีตารัมมณธรรมที่เป็นเหตุ ด้วย อำนาจของธิปติปัจจัย

มีอย่างเดียว คือที่เป็น อารัมมณาธิปติ มี ๓ วาระ ฯลฯ

การนับจำนวนวาระในอนุโลม

[๗๗๗] ในเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๙ วาระ ในอธิปติปัจจัย มี ๙ วาระ ในอนันตรปัจจัย มี ๙ วาระ ในสมนันตรปัจจัย มี ๙ วาระ ในสหชาตปัจจัย มี ๙ วาระ ในอัญญมัญญปัจจัย มี ๙ วาระ ใน นิสสยปัจจัย มี ๙ วาระ ในอุปนิสสยปัจจัย มี ๙ วาระ ในอาเสวนปัจจัย มี ๙ วาระ ในกัมมปัจจัย มี ๓ วาระ ในวิปากปัจจัย มี ๙ วาระ ในอาหารปัจจัย มี ๓ วาระ ในอินทริยปัจจัย มี ๙ วาระ ในฌานปัจจัย มี ๓ วาระ ในมัคคปัจจัย มี ๙ วาระ ในสัมปยุตตปัจจัย มี ๙ วาระ ในอัตถิปัจจัย มี ๙ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๙ วาระ.

 
  ข้อความที่ 5  
 
บ้านธัมมะ
วันที่ 3 มี.ค. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 253

ปัจจนียนัย

การยกปัจจัยในปัจจนียะ

[๗๗๘] ๑. อตีตารัมมณธรรมที่เป็นเหตุ เป็นปัจจัยแก่อตีตา รัมมณธรรมที่เป็นเหตุ ด้วยอำนาจของอารัมมณปัจจัย, เป็นปัจจัย ด้วยอำนาจของสหชาตปัจจัย, เป็นปัจจัย ด้วยอำนาจของอุปนิสสยปัจจัย.

การนับจำนวนวาระในปัจจนียะ

[๗๗๙] ในนเหตุปัจจัย มี ๙ วาระ ในนอารัมมณปัจจัย มี ๙ วาระฯลฯ

อนุโลมปัจจนียนัย

การนับจำนวนวาระในอนุโลมปัจจนียะ

[๗๘๐] เพราะเหตุปัจจัย ในนอารัมมณปัจจัย มี ๓ วาระ ... ฯลฯ

ปัจจนียานุโลมนัย

การนับจำนวนวาระในปัจจนียานุโลม

[๗๘๑] เพราะนเหตุปัจจัย ในอารัมมณปัจจัย มี ๙ วาระ ... ฯลฯ อนุโลมนัยก็ดี ปัจจนียนัยก็ดี อนุโลมปัจจนียนัยก็ดี ปัจจนียานุโลมนัยก็ดี แห่งปัญหาวาระ ในกุสลติกะ ท่านนับไว้อย่างไร พึงนับอย่างนั้น.

 
  ข้อความที่ 6  
 
บ้านธัมมะ
วันที่ 3 มี.ค. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 254

อนาคตารัมมณบทปฏิจจวาระ

อนุโลมนัย

๑. เหตุปัจจัย

[๗๘๒] ๑. อนาคตารัมมณธรรมที่เป็นเหตุ อาศัยอนาคตารัมณธรรมที่เป็นเหตุ เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ (วาระที่ ๑ - ๒ - ๓)

๔. อนาคตารัมมณธรรมที่ไม่ใช่เหตุ อาศัยอนาคตารัมมณธรรมที่ไม่ใช่เหตุ เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ (วาระที่ ๔ - ๕ - ๖)

๗. อนาคตารัมมณธรรมที่เป็นเหตุ อาศัยอนาคตารัมมณธรรมที่เป็นเหตุ และอนาคตารัมมณธรรมที่ไม่ใช่เหตุ เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ (วาระที่ ๗ - ๘ - ๙)

การนับจำนวนวาระในอนุโลม

[๗๘๓] ในเหตุปัจจัย มี ๙ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๙ วาระ ฯลฯ ในกัมมปัจจัย มี ๙ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๙ วาระ.

ปัจจนียนัย

๑. นเหตุปัจจัย

[๗๘๔] ๑. อนาคตารัมมธรรมที่ไม่ใช่เหตุ อาศัยอนาคตารัมมณธรรมที่ไม่ใช่เหตุ เกิดขึ้น เพราะนเหตุปัจจัย

 
  ข้อความที่ 7  
 
บ้านธัมมะ
วันที่ 3 มี.ค. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 255

๒. อนาคตารัมมณธรรมที่เป็นเหตุ อาศัยอนาคตารัมมณธรรมที่ไม่ใช่เหตุ เกิดขึ้น เพราะนเหตุปัจจัย

๒. นอธิปติปัจจัย

[๗๘๕] ๑. อนาคตารัมมณธรรมที่เป็นเหตุ อาศัยอนาคตารัมมณธรรมที่เป็นเหตุ เกิดขึ้น เพราะนอธิปติปัจจัย ฯลฯ

การนับจำนวนวาระในปัจจนียะ

[๗๘๖] ในนเหตุปัจจัย มี ๒ วาระ ในนอธิปติปัจจัย มี ๙ วาระ ใน นปุเรชาตปัจจัย มี ๙ วาระ ในนปัจฉาชาตปัจจัย มี ๙ วาระ ในนอาเสวนปัจจัย มี ๙ วาระ ในนกัมมปัจจัย มี ๓ วาระ ในนวิปากปัจจัย มี ๙ วาระ ในนมัคคปัจจัย มี ๑ วาระ ในนวิปปยุตตปัจจัย มี ๙ วาระ.

อนุโลมปัจจนียนัย

การนับจำนวนวาระในอนุโลมปัจจนียะ

[๗๘๗] เพราะเหตุปัจจัย ในนอธิปติปัจจัย มี ๙ วาระ ... ฯลฯ

ปัจจนียานุโลมนัย

การนับจำนวนวาระในปัจจนียานุโลม

[๗๘๘] เพราะนเหตุปัจจัย ในอารัมมณปัจจัย มี ๒ วาระ ... ฯลฯ สหชาตวาระก็ดี ปัจจยวาระก็ดี นิสสยวาระก็ดี สังสัฏฐวาระก็ดี สัมปยุตตควาระก็ดี พึงให้พิสดารเหมือนปฏิจจวาระ.

 
  ข้อความที่ 8  
 
บ้านธัมมะ
วันที่ 3 มี.ค. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 256

อนาคตารัมมณบท ปัญหาวาระ

อนุโลมนัย

๑. เหตุปัจจัย

[๗๘๙] ๑. อนาคตารัมมณธรรมที่เป็นเหตุ เป็นปัจจัยแก่ อนาคตารัมมณธรรมที่เป็นเหตุ ด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.

๒. อารัมมณปัจจัย

[๗๙๐] ๑. อนาคตารัมมณธรรมที่เป็นเหตุ เป็นปัจจัยแก่ อนาคตารัมมณธรรมที่เป็นเหตุ ด้วยอำนาจของอารัมมณปัจจัย มี ๙ วาระ.

๓. อธิปติปัจจัย

[๗๙๑] ๑. อนาคตารัมมณธรรมที่เป็นเหตุ เป็นปัจจัยแก่ อนาคตารัมมณธรรมที่เป็นเหตุ ด้วยอำนาจของอธิปติปัจจัย

มี ๒ อย่าง คือที่เป็น อารัมมณาธิปติ และ สหชาตาธิปติ มี ๓ วาระ (วาระที่ ๑ - ๒ - ๓)

๔. อนาคตารัมมณธรรมที่ไม่ใช่เหตุ เป็นปัจจัยแก่ อนาคตารัมมณธรรมที่ไม่ใช่เหตุ ด้วยอำนาจของอธิปติปัจจัย

มี ๒ อย่าง คือที่เป็น อารัมมณาธิปติ และ สหชาตาธิปติ มี ๓ วาระ (วาระที่ ๔ - ๕ - ๖)

 
  ข้อความที่ 9  
 
บ้านธัมมะ
วันที่ 3 มี.ค. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 257

๗. อนาคตารัมมณธรรมที่เป็นเหตุ และอนาคตารัมมณธรรมที่ไม่ใช่เหตุ เป็นปัจจัยแก่อนาคตารัมมณธรรมที่เป็นเหตุ ด้วยอำนาจของอธิปติปัจจัย

มีอย่างเดียว คือที่เป็น อารัมมณาธิปติ มี ๓ วาระ (วาระที่ ๗- ๘ - ๙)

การนับจำนวนวาระในอนุโลม

[๗๙๒] ในเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๙ วาระ ในอธิปติปัจจัย มี ๙ วาระ ในอนันตรปัจจัย มี ๙ วาระ ในสมนันตรปัจจัย มี ๙ วาระ ในอนันตรปัจจัย มี ๙ วาระ ในสมนันตรปัจจัย มี ๙ วาระ ใน สหชาตปัจจัย มี ๙ วาระ ในอัญญมัญญปัจจัย มี ๙ วาระ ในนิสสยปัจจัย มี ๙ วาระ ในอุปนิสสยปัจจัย มี ๙ วาระ ในอาเสวนปัจจัย มี ๙ วาระ ใน กัมมปัจจัย มี ๓ วาระ ในวิปากปัจจัย มี ๙ วาระ ในอาหารปัจจัย มี ๓ วาระ ในอินทริยปัจจัย มี ๓ วาระ ในฌานปัจจัย มี ๓ วาระ ในมัคคปัจจัย มี ๓ วาระ ในอวิคตปัจจัย มี ๙ วาระ.

ปัจจนียนัย

การยกปัจจัยในปัจจนียะ

[๗๙๓] ๑. อนาคตารัมมณธรรมที่เป็นเหตุ เป็นปัจจัยแก่ อนาคตารัมมณธรรมที่เป็นเหตุ ด้วยอำนาจของอารัมมณปัจจัย, เป็น ปัจจัย ด้วยอำนาจของสหชาตปัจจัย, เป็นปัจจัย ด้วยอำนาจของ อุปนิสสยปัจจัย.

 
  ข้อความที่ 10  
 
บ้านธัมมะ
วันที่ 3 มี.ค. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 258

การนับจำนวนวาระในปัจจนียะ

[๗๙๔] ในนเหตุปัจจัย มี ๙ วาระ ในนอารัมมณปัจจัย มี ๙ วาระ ฯลฯ

อนุโลมปัจจนียนัย

การนับจำนวนวาระในอนุโลมปัจจนียะ

[๗๙๕] เพราะเหตุปัจจัย ในนอารัมมณปัจจัย มี ๓ วาระ ... ฯลฯ

ปัจจนียานุโลมนัย

การนับจำนวนวาระในปัจจนียานุโลม

[๗๙๖] เพราะนเหตุปัจจัย ในอารัมมณปัจจัย มี ๙ วาระ ... ฯลฯ อนุโลมนัยก็ดี ปัจจนียนัยก็ดี อนุโลมปัจจนียนัยก็ดี ปัจจนียานุโลมนัยก็ดี แห่งปัญหาวาระ ในกุสลติกะท่านนับไว้อย่างไร พึงนับอย่างนั้น.

ปัจจุปปันนารัมมณบทปฏิจจวาระ

อนุโลมนัย

๑. เหตุปัจจัย

[๗๙๗] ๑. ปัจจุปปันนารัมมณธรรมที่เป็นเหตุ อาศัยปัจจุปปันนารัมมณธรรมที่เป็นเหตุ เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ (วาระที่ ๑ - ๒ - ๓)

 
  ข้อความที่ 11  
 
บ้านธัมมะ
วันที่ 3 มี.ค. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 259

๔. ปัจจุปปันนารัมมณธรรมที่ไม่ใช่เหตุ อาศัยปัจจุปปันนารัมมณธรรมที่ไม่ใช่เหตุ เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ (วาระที่ ๔ - ๕ - ๖)

๗. ปัจจุปปันนารัมมณธรรมที่เป็นเหตุ อาศัยปัจจุปปันนารัมมณธรรมที่เป็นเหตุ และปัจจุปปันนารัมมณธรรมที่ไม่ใช่ เหตุ เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ (วาระที่ ๗ - ๘ - ๙)

การนับจำนวนวาระในอนุโลม

[๗๙๘] ในเหตุปัจจัย มี ๙ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๙ วาระ ในอธิปติปัจจัย มี ๙ วาระ ฯลฯ ในกัมมปัจจัย มี ๙ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๙ วาระ.

ปัจจนียนัย

๑. นเหตุปัจจัย

[๗๙๙] ๑. ปัจจุปปันนารัมมณธรรมที่ไม่ใช่เหตุ อาศัยปัจจุปปันนารัมมณธรรมที่ไม่ใช่เหตุ เกิดขึ้น เพราะนเหตุปัจจัย ๒. ปัจจุปปันนารัมมณธรรมที่เป็นเหต. อาศัยปัจจุปปันนารัมมณธรรมที่ไม่ใช่เหตุ เกิดขึ้น เพราะนเหตุปัจจัย

๒. นอธิปติปัจจัย

[๘๐๐] ๑. ปัจจุปปันนารัมมณธรรมที่เป็นเหตุ อาศัยปัจจุปปันนารัมมณธรรมที่เป็นเหตุ เกิดขึ้น เพราะนอธิปติปัจจัย

 
  ข้อความที่ 12  
 
บ้านธัมมะ
วันที่ 3 มี.ค. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 260

การนับจำนวนวาระในปัจจนียะ

[๘๐๑] ในนเหตุปัจจัย มี ๒ วาระ ในนอธิปติปัจจัย มี ๙ วาระ ในนปุเรชาตปัจจัย มี ๙ วาระ ในนปัจฉาชาตปัจจัย มี ๙ วาระ ในนอาเสวนปัจจัย มี ๙ วาระ ในนกัมมปัจจัย มี ๓ วาระ ในนวิปากปัจจัย มี ๙ วาระ ในนฌานปัจจัย มี ๑ วาระ ในนมัคคปัจจัย มี ๑ วาระ ในนวิปปยุตตปัจจัย มี ๘ วาระ ฯลฯ

อนุโลมปัจจนียนัย

การนับจำนวนวาระในอนุโลมปัจจนียะ

[๘๐๒] เพราะเหตุปัจจัย ในนอธิปติปัจจัย มี ๙ วาระ ... ฯลฯ

ปัจจนียานุโลมนัย

การนับจำนวนวาระในปัจจนียานุโลม

[๘๐๓] เพราะนเหตุปัจจัย ในอารัมมณปัจจัย มี ๙ วาระ ... ฯลฯ สหชาตวาระก็ดี ปัจจยวาระก็ดี นิสสยวาระก็ดี สังสัฏฐวาระก็ดี สัมปยุตตวาระก็ดี พึงให้พิสดารเหมือนปฏิจจวาระ.

 
  ข้อความที่ 13  
 
บ้านธัมมะ
วันที่ 3 มี.ค. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 261

ปัจจุปปันนารัมมณบทปัญหา วาระ

อนุโลมนัย

๑. เหตุปัจจัย

[๘๐๔] ๑. ปัจจุปปันนารัมมณธรรมที่เป็นเหตุ เป็นปัจจัยแก่ ปัจจุปปันนารัมมณธรรมที่เป็นเหตุ ด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.

๒. อารัมมณปัจจัย

[๘๐๕] ๑. ปัจจุปปันนารัมมณธรรมที่เป็นเหตุ เป็นปัจจัยแก่ ปัจจุปปันนารัมมณธรรมที่เป็นเหตุ ด้วยอำนาจของอารัมมณปัจจัย มี ๙ วาระ.

๓. อธิปติปัจจัย

[๘๐๖] ๑. ปัจจุปปันนารัมมณธรรมที่เป็นเหตุ เป็นปัจจัยแก่ ปัจจุปันนารัมมณธรรมที่เป็นเหตุ ด้วยอำนาจของอธิปติปัจจัย

มี ๒ อย่าง คือที่เป็น อารัมมณาธิปติ และ สหชาตาธิปติ มี ๓ วาระ (วาระที่ ๑ - ๒ - ๓)

๔. ปัจจุปปันนารัมมณธรรมที่ไม่ใช่เหตุ เป็นปัจจัย แก่ปัจจุปปันนารัมมณธรรมที่ไม่ใช่เหตุ ด้วยอำนาจของอธิปติปัจจัย

 
  ข้อความที่ 14  
 
บ้านธัมมะ
วันที่ 3 มี.ค. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 262

มี ๒ อย่าง คือที่เป็น อารัมมณาธิปติ และ สหชาตาธิปติ มี ๓ วาระ (วาระที่ ๔ - ๕ - ๖)

๗. ปัจจุปปันนารัมมณธรรมที่เป็นเหตุ และปัจจุปปันนารัมมณธรรมที่ไม่ใช่เหตุ เป็นปัจจัยแก่ปัจจุปปันนารัมมณธรรม ที่เป็นเหตุ ด้วยอำนาจของอธิปติปัจจัย

มีอย่างเดียว คือที่เป็น อารัมมณาธิปติ มี ๙ วาระ (วาระที่ ๗- ๘ - ๙)

การนับจำนวนวาระในอนุโลม

[๘๐๗] ในเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๙ วาระ ในอธิปติปัจจัย มี ๙ วาระ ในอนันตรปัจจัย มี ๙ วาระ ในสมนันตรปัจจัย มี ๙ วาระ ในสหชาตปัจจัย มี ๙ วาระ ในอัญญมัญญปัจจัย มี ๙ วาระ ใน นิสสยปัจจัย มี ๙ วาระ ในอุปนิสสยปัจจัย มี ๙ วาระ ในอาเสวนปัจจัย มี ๙ วาระ ในกัมมปัจจัย มี ๓ วาระ ในวิปากปัจจัย มี ๙ วาระ ในอาหารปัจจัย มี ๓ วาระ ในอินทริยปัจจัย มี ๙ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๙ วาระ.

ปัจจนียนัย

การยกปัจจัยในปัจจนียะ

[๘๐๘] ๑. ปัจจุปปันนารัมมณธรรมที่เป็นเหตุ เป็นปัจจัยแก่ ปัจจุปปันนารัมมณธรรมที่เป็นเหตุ ด้วยอำนาจของอารัมมณปัจจัย, เป็นปัจจัย ด้วยอำนาจของสหชาตปัจจัย, เป็นปัจจัย ด้วยอำนาจของ อุปนิสสยปัจจัย.

 
  ข้อความที่ 15  
 
บ้านธัมมะ
วันที่ 3 มี.ค. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 263

การนับจำนวนวาระในปัจจนียะ

[๘๐๙] ในนเหตุปัจจัย มี ๙ วาระ ในนอารัมมณปัจจัย มี ๙ วาระ

ฯลฯ

อนุโลมปัจจนียนัย

การนับจำนวนวาระในอนุโลมปัจจนียะ

[๘๑๐] เพราะเหตุปัจจัย ในนอารัมมณปัจจัย มี ๓ วาระ ... ฯลฯ

ปัจจนียานุโลมนัย

การนับจำนวนวาระในปัจจนียานุโลม

[๘๑๑] เพราะนเหตุปัจจัย ในอารัมมณปัจจัย มี ๙ วาร ... อนุโลมนัยก็ดี ปัจจนียนัยก็ดี อนุโลมปัจจนียนัยก็ดี ปัจจนียานุโลมนัยก็ดี แห่งปัญหาวาระ ในกุสลติกะ ท่านนับไว้อย่างไร พึงนับอย่างนั้น.

เหตุทุกอตีตารัมมณติกะ จบ