อาสวสัมปยุตตทกกุสลติกะ (๑๖. อาสวสัมปยุตตทุกะ ๑. กุสลติกะ)
[เล่มที่ 90] พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖
พระอภิธรรมปิฎก เล่มที่ ๗
ปัฏฐาน ภาคที่ ๖
อนุโลมทุกปัฏฐาน (ต่อ)
อาสวสัมปยุตตทกกุสลติกะ
กุศลบทปฏิจจวาระ
อกุศลบทปฏิจจวาระ
อกุศลบทปัญหาวาระ
อัพยากตบทปัญหาวาระ
อ่านหัวข้ออื่นๆ ... [เล่มที่ 90]
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 386
อาสวสัมปุตตทุกกุศลติกะ
(๑๖. อาสวสัมปยุตตทุกะ ๑. กุสลติกะ)
กุศลบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๑๑๗๐] ๑. กุศลธรรมที่เป็นอาสววิปปยุตตธรรม อาศัยกุศลธรรมที่เป็นอาสววิปปยุตตธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๑๑๗๑] ในเหตุปัจจัย มี ๑ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๑ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๑ วาระ.
ในสหชาตวาระก็ดี ฯลฯ ในปัญหาวาระก็ดี มี ๑ วาระ ทุกปัจจัย.
ตัดกุสลทุกะออก เหลือแต่อกุสลทุกะ จะเป็นอย่างไร (๑) ?
อกุศลบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๑๑๗๒] ๑ อกุศลธรรมที่เป็นอาสวสัมปยุตตธรรม อาศัย อกุศลธรรมที่เป็นอาสวสัมปยุตตธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.
(๑) ม. ไม่มี.
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 387
๔. อกุศลธรรมที่เป็นอาสวสัมปยุตตธรรม อาศัย อกุศลธรรมที่เป็นอาสววิปปยุตตธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๕. อกุศลธรรมที่เป็นอาสวสัมปยุตตธรรม อาศัย อกุศลธรรมที่เป็นอาสวสัมปยุตตธรรม และอกุสลธรรมที่เป็นอาสววิปปยุตตธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๑๑๗๓] ในเหตุปัจจัย มี ๕ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๕ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๕ วาระ.
ในสหชาตวาระก็ดี ฯลฯ ในสัมปยุตตวาระก็ดี มี ๕ วาระ ทุกปัจจัย.
ปัจจนียนัย
การนับจำนวนวาระในปัจจนียะ
[๑๑๗๔] ในนเหตุปัจจัย มี ๑ วาระ ในนอธิปติปัจจัย มี ๕ วาระ ในนปุเรชาตปัจจัย มี ๕ วาระ ฯลฯ ในนกัมมปัจจัย มี ๓ วาระ ในวิปากปัจจัย มี ๕ วาระ ในนวิปปยุตตปัจจัย มี ๕ วาระ ฯลฯ
อกุศลบทปัญหาวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๑๑๗๕] ๑. อกุศลธรรมที่เป็นอาสวสัมปยุตตธรรม เป็น ปัจจัยแก่อกุศลธรรมที่เป็นอาสวสัมปยุตตธรรม ด้วยอำนาจของเหตุ ปัจจัย มี ๓ วาระ.
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 388
๔. อกุศลธรรมที่เป็นอาสววิปปยุตตธรรม เป็นปัจจัย แก่อกุศลธรรมที่เป็นอาสวสัมปยุตตธรรม ด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย
๕. อกุศลธรรมที่เป็นอาสวสัปยุตตธรรม และอกุศลธรรมที่เป็นอาสววิปปยุตตธรรม เป็นปัจจัยแก่อกุศลธรรมที่เป็น อาสวสัมปยุตตธรรม ด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๑๑๗๖] ในเหตุปัจจัย มี ๕ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๙ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๕ วาระ.
อนุโลมนัยก็ดี ปัจจนียนัยก็ดี อนุโลมปัจจนียนัยก็ดี ปัจจนียานุโลมนัยก็ดี แห่งปัญหาวาระ ในกุสลติกะ ท่านนับไว้อย่างไร พึงนับอย่างนั้น.
อัพยากตบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๑๑๗๗] ๑. อัพยากตธรรมที่เป็นอาสววิปปยุตตธรรม อาศัย อัพยากตธรรมที่เป็นอาสววิปปยุตตธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๑๑๗๘] ในเหตุปัจจัย มี ๑ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๑ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๑ วาระ.
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 389
ปัจจนียนัย
การนับจำนวนวาระในปัจจนียะ
[๑๑๗๙] ในนเหตุปัจจัย มี ๑ วาระ ในนอารัมมณปัจจัย มี ๑ วาระ ในนอธิปติปัจจัย มี ๑ วาระ ฯลฯ
ในสหชาตวาระก็ดี ฯลฯ ในสัมปยุตตวาระก็ดี มี ๑ วาระ ทุกปัจจัย-
อัพยากตบทปัญหาวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๑๑๘๐] ๑. อัพยากตธรรมที่เป็นอาสววิปปยุตตธรรม เป็น ปัจจัยแก่อัพยากตธรรมที่เป็นอาสววิปปยุตตธรรม ด้วยอำนาจของ เหตุปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๑๑๘๑] ในเหตุปัจจัย มี ๑ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๑ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๑ วาระ.
อนุโลมนัยก็ดี ปัจจนียนัยก็ดี อนุโลมปัจจนียนัยก็ดี ปัจจนียานุโลมนัยก็ดี แห่งปัญหาวาระในกุสลติกะ ท่านนับไว้อย่างไร พึงนับอย่างนั้น.
อาสวสัมปยุตตทุกกุสลติกะ จบ