พระไตรปิฎกและอรรถกถาแปล ฉบับมหามกุฏราชวิทยาลัย

อาสวสัมปยุตตทกกุสลติกะ (๑๖. อาสวสัมปยุตตทุกะ ๑. กุสลติกะ)

 
บ้านธัมมะ
วันที่  4 มี.ค. 2565
หมายเลข  42401
อ่าน  320

[เล่มที่ 90] พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖

พระอภิธรรมปิฎก เล่มที่ ๗

ปัฏฐาน ภาคที่ ๖

อนุโลมทุกปัฏฐาน (ต่อ)

อาสวสัมปยุตตทกกุสลติกะ

กุศลบทปฏิจจวาระ

อนุโลมนัย 1170/386

อกุศลบทปฏิจจวาระ

อนุโลมนัย 1172/386

ปัจจนียนัย 1174/387

อกุศลบทปัญหาวาระ

อนุโลมนัย 1175/387

อัพยากตบทปัญหาวาระ

อนุโลมนัย 1180/389


อ่านหัวข้ออื่นๆ ... [เล่มที่ 90]


  ข้อความที่ 1  
 
บ้านธัมมะ
วันที่ 4 มี.ค. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 386

อาสวสัมปุตตทุกกุศลติกะ

(๑๖. อาสวสัมปยุตตทุกะ ๑. กุสลติกะ)

กุศลบทปฏิจจวาระ

อนุโลมนัย

๑. เหตุปัจจัย

[๑๑๗๐] ๑. กุศลธรรมที่เป็นอาสววิปปยุตตธรรม อาศัยกุศลธรรมที่เป็นอาสววิปปยุตตธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย

การนับจำนวนวาระในอนุโลม

[๑๑๗๑] ในเหตุปัจจัย มี ๑ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๑ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๑ วาระ.

ในสหชาตวาระก็ดี ฯลฯ ในปัญหาวาระก็ดี มี ๑ วาระ ทุกปัจจัย.

ตัดกุสลทุกะออก เหลือแต่อกุสลทุกะ จะเป็นอย่างไร (๑) ?

อกุศลบทปฏิจจวาระ

อนุโลมนัย

๑. เหตุปัจจัย

[๑๑๗๒] ๑ อกุศลธรรมที่เป็นอาสวสัมปยุตตธรรม อาศัย อกุศลธรรมที่เป็นอาสวสัมปยุตตธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.


(๑) ม. ไม่มี.

 
  ข้อความที่ 2  
 
บ้านธัมมะ
วันที่ 4 มี.ค. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 387

๔. อกุศลธรรมที่เป็นอาสวสัมปยุตตธรรม อาศัย อกุศลธรรมที่เป็นอาสววิปปยุตตธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย

๕. อกุศลธรรมที่เป็นอาสวสัมปยุตตธรรม อาศัย อกุศลธรรมที่เป็นอาสวสัมปยุตตธรรม และอกุสลธรรมที่เป็นอาสววิปปยุตตธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย

การนับจำนวนวาระในอนุโลม

[๑๑๗๓] ในเหตุปัจจัย มี ๕ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๕ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๕ วาระ.

ในสหชาตวาระก็ดี ฯลฯ ในสัมปยุตตวาระก็ดี มี ๕ วาระ ทุกปัจจัย.

ปัจจนียนัย

การนับจำนวนวาระในปัจจนียะ

[๑๑๗๔] ในนเหตุปัจจัย มี ๑ วาระ ในนอธิปติปัจจัย มี ๕ วาระ ในนปุเรชาตปัจจัย มี ๕ วาระ ฯลฯ ในนกัมมปัจจัย มี ๓ วาระ ในวิปากปัจจัย มี ๕ วาระ ในนวิปปยุตตปัจจัย มี ๕ วาระ ฯลฯ

อกุศลบทปัญหาวาระ

อนุโลมนัย

๑. เหตุปัจจัย

[๑๑๗๕] ๑. อกุศลธรรมที่เป็นอาสวสัมปยุตตธรรม เป็น ปัจจัยแก่อกุศลธรรมที่เป็นอาสวสัมปยุตตธรรม ด้วยอำนาจของเหตุ ปัจจัย มี ๓ วาระ.

 
  ข้อความที่ 3  
 
บ้านธัมมะ
วันที่ 4 มี.ค. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 388

๔. อกุศลธรรมที่เป็นอาสววิปปยุตตธรรม เป็นปัจจัย แก่อกุศลธรรมที่เป็นอาสวสัมปยุตตธรรม ด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย

๕. อกุศลธรรมที่เป็นอาสวสัปยุตตธรรม และอกุศลธรรมที่เป็นอาสววิปปยุตตธรรม เป็นปัจจัยแก่อกุศลธรรมที่เป็น อาสวสัมปยุตตธรรม ด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย

การนับจำนวนวาระในอนุโลม

[๑๑๗๖] ในเหตุปัจจัย มี ๕ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๙ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๕ วาระ.

อนุโลมนัยก็ดี ปัจจนียนัยก็ดี อนุโลมปัจจนียนัยก็ดี ปัจจนียานุโลมนัยก็ดี แห่งปัญหาวาระ ในกุสลติกะ ท่านนับไว้อย่างไร พึงนับอย่างนั้น.

อัพยากตบทปฏิจจวาระ

อนุโลมนัย

๑. เหตุปัจจัย

[๑๑๗๗] ๑. อัพยากตธรรมที่เป็นอาสววิปปยุตตธรรม อาศัย อัพยากตธรรมที่เป็นอาสววิปปยุตตธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย

การนับจำนวนวาระในอนุโลม

[๑๑๗๘] ในเหตุปัจจัย มี ๑ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๑ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๑ วาระ.

 
  ข้อความที่ 4  
 
บ้านธัมมะ
วันที่ 4 มี.ค. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 389

ปัจจนียนัย

การนับจำนวนวาระในปัจจนียะ

[๑๑๗๙] ในนเหตุปัจจัย มี ๑ วาระ ในนอารัมมณปัจจัย มี ๑ วาระ ในนอธิปติปัจจัย มี ๑ วาระ ฯลฯ

ในสหชาตวาระก็ดี ฯลฯ ในสัมปยุตตวาระก็ดี มี ๑ วาระ ทุกปัจจัย-

อัพยากตบทปัญหาวาระ

อนุโลมนัย

๑. เหตุปัจจัย

[๑๑๘๐] ๑. อัพยากตธรรมที่เป็นอาสววิปปยุตตธรรม เป็น ปัจจัยแก่อัพยากตธรรมที่เป็นอาสววิปปยุตตธรรม ด้วยอำนาจของ เหตุปัจจัย

การนับจำนวนวาระในอนุโลม

[๑๑๘๑] ในเหตุปัจจัย มี ๑ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๑ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๑ วาระ.

อนุโลมนัยก็ดี ปัจจนียนัยก็ดี อนุโลมปัจจนียนัยก็ดี ปัจจนียานุโลมนัยก็ดี แห่งปัญหาวาระในกุสลติกะ ท่านนับไว้อย่างไร พึงนับอย่างนั้น.

อาสวสัมปยุตตทุกกุสลติกะ จบ