พระไตรปิฎกและอรรถกถาแปล ฉบับมหามกุฏราชวิทยาลัย

อาสววิปปยุตตสาสวทุกกุสลติกะ (๑๙. อาสววิปปยุตตสาสวทุกะ ๑. กุสลติกะ)

 
บ้านธัมมะ
วันที่  4 มี.ค. 2565
หมายเลข  42405
อ่าน  385

[เล่มที่ 90] พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖

พระอภิธรรมปิฎก เล่มที่ ๗

ปัฏฐาน ภาคที่ ๖

อนุโลมทุกปัฏฐาน (ต่อ)

อาสววิปปยุตตสาสวทุกกุสลติกะ

กุศลบทปฏิจจวาระ

อนุโลมนัย 1205/398

อัพยากตบทปฏิจจวาระ

อนุโลมนัย 1207/399

ปัจจนียนัย 1209/400

อัพยากตบทปัญหาวาระ

อนุโลมนัย 1211/401

ปัจจนียนัย 1214/402

อนุโลมปัจจนียนัย 1216/403

ปัจจนียานุโลมนัย 1217/403


อ่านหัวข้ออื่นๆ ... [เล่มที่ 90]


  ข้อความที่ 1  
 
บ้านธัมมะ
วันที่ 4 มี.ค. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 398

อาสววิปปยุตตสาสวทุกกุสลติกะ

(๑๙. อาสววิปปยุตตสาสวทุกะ ๑. กุสลติกะ)

กุศลบทปฏิจจวาระ

อนุโลมนัย

๑. เหตุปัจจัย

[๑๒๐๕] ๑. กุศลธรรมที่เป็นอาสววิปปยุตตสาสวธรรม อาศัย กุศลธรรมที่เป็นอาสววิปปยุตตสาสวธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย

๒. กุศลธรรมที่เป็นอาสววิปปยุตตอนาสวธรรม อาศัยกุศลธรรมที่เป็นอาสววิปปยุตตอนาสวธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุ ปัจจัย

การนับจำนวนวาระในอนุโลม

[๑๒๐๖] ในเหตุปัจจัย มี ๒ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๒ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๒ วาระ.

สหชาตวาระก็ดี ฯลฯ ปัญหาวาระก็ดี พึงให้พิสดาร.

 
  ข้อความที่ 2  
 
บ้านธัมมะ
วันที่ 4 มี.ค. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 399

อัพยากตบทปฏิจจวาระ

อนุโลมนัย

๑. เหตุปัจจัย

[๑๒๐๗] ๑. อัพยากตธรรมที่เป็นอาสววิปปยุตตสาสวธรรม อาศัยอัพยากตธรรมที่เป็นอาสววิปปยุตตสาสวธรรม เกิดขึ้น เพราะ เหตุปัจจัย

๒. อัพยากตธรรมที่เป็นอาสววิปปยุตตอนาสวธรรม อาศัยอัพยากตธรรมที่เป็นอาสววิปปยุตตอนาสวธรรม เกิดขึ้น เพราะ เหตุปัจจัย

๓. อัพยากตธรรมที่เป็นอาสววิปปยุตตสาสวธรรม อาศัยอัพยากตธรรมที่เป็นอาสววิปปยุตตอนาสวธรรม เกิดขึ้น เพราะ เหตุปัจจัย

๔. อัพยากตธรรมที่เป็นอาสววิปปยุตตสาสวธรรม และอัพยากตธรรมที่เป็นอาสววิปปยุตตอนาสวธรรม อาศัยอัพยากตธรรมที่เป็นอาสววิปปยุตตอนาสวธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย

๕. อัพยากตธรรมที่เป็นอาสววิปปยุตตสาสวธรรม อาศัยอัพยากตธรรมที่เป็นอาสววิปปยุตตสาสวธรรม และอัพยากตธรรมที่เป็นอาสววิปปยุตตอนาสวธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย

 
  ข้อความที่ 3  
 
บ้านธัมมะ
วันที่ 4 มี.ค. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 400

การนับจำนวนวาระในอนุโลม

[๑๒๐๘] ในเหตุปัจจัย มี ๕ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๒ วาระ ในอธิปติปัจจัย มี ๕ วาระ ฯลฯ ในอาเสวนปัจจัย มี ๑ วาระ ในกัมมปัจจัย มี ๕ วาระ ในวิปากปัจจัย มี ๕ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๕ วาระ.

ปัจจนียนัย

๑.เหตุปัจจัย

[๑๒๐๙] ๑. อัพยากตธรรมที่เป็นอาสววิปปยุตตสาสวธรรม อาศัยอัพยากตธรรมที่เป็นอาสววิปปยุตตสาสวธรรม เกิดขึ้น เพราะ นเหตุปัจจัย

การนับจำนวนวาระในปัจจนียะ

[๑๒๑๐] ในนเหตุปัจจัย มี ๑ วาระ ในนอารัมมณปัจจัยมี ๓ วาระ ในนอธิปติปัจจัย มี ๒ วาระ ในนปุเรชาตปัจจัย มี ๔ วาระ ในนปัจฉาชาตปัจจัย มี ๕ วาระ ในนอาเสวนปัจจัย มี ๕ วาระ ในนกัมมปัจจัย มี ๑ วาระ ในนวิปากปัจจัย มี ๑ วาระ ฯลฯ ในนมัคคปัจจัย มี ๑ วาระ ฯลฯ ในนวิปปยุตตปัจจัย มี ๒ วาระ ฯลฯ ในโนวิคตปัจจัย มี ๓ วาระ. สหชาตวาระก็ดี ปัจจยวาระก็ดี นิสสยวาระก็ดี สังสัฏฐวาระก็ดี สัมปยุตตวาระก็ดี พึงให้พิสดารเหมือนปฏิจจวาระ.

 
  ข้อความที่ 4  
 
บ้านธัมมะ
วันที่ 4 มี.ค. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 401

อัพยากตบทปัญหาวาระ

อนุโลมนัย

๑. เหตุปัจจัย

[๑๒๑๑] ๑. อัพยากตธรรมที่เป็นอาสววิปปยุตตสาสวธรรม เป็นปัจจัยแก่อัพยากตธรรมที่เป็นอาสววิปปยุตตสาสวธรรม ด้วย อำนาจของเหตุปัจจัย

๒. อัพยากตธรรมที่เป็นอาสววิปปยุตตอนาสวธรรม เป็นปัจจัยแก่อัพยากตธรรมที่เป็นอาสววิปปยุตตอนาสวธรรม ด้วย อำนาจของเหตุปัจจัย

๓. อัพยากตธรรมที่เป็นอาสววิปปยุตตอนาสวธรรม เป็นปัจจัยแก่อัพยากตธรรมที่เป็นอาสววิปปยุตตสาสวธรรม ด้วย อำนาจของเหตุปัจจัย

๔. อัพยากตธรรมที่เป็นอาสววิปปยุตตอนาสวธรรม เป็นปัจจัยแก่อัพยากตธรรมที่เป็นอาสววิปปยุตตสาสวธรรม และ อัพยากตธรรมที่เป็นอาสววิปปยุตตอนาสวธรรม ด้วยอำนาจของเหตุ ปัจจัย

๒. อารัมมณปัจจัย

[๑๒๑๒] ๑. อัพยากตธรรมที่เป็นอาสววิปปยุตตสาสวธรรม เป็นปัจจัยแก่อัพยากตธรรมที่เป็นอาสววิปปยุตตสาสวธรรม ด้วย อำนาจของอารัมมณปัจจัย

 
  ข้อความที่ 5  
 
บ้านธัมมะ
วันที่ 4 มี.ค. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 402

๒. อัพยากตธรรมที่เป็นอาสววิปปยุตตอนาสวธรรม เป็นปัจจัยแก่อัพยากตธรรมที่เป็นอาสววิปปยุตตอนาสวธรรม ด้วย อำนาจของอารัมมณปัจจัย ฯลฯ

๓. อัพยากตธรรมที่เป็นอาสววิปปยุตตอนาสวธรรม เป็นปัจจัยแก่อัพยากตธรรมที่เป็นอาสววิปปยุตตสาสวธรรม ด้วย อำนาจของอารัมมณปัจจัย.

การนับจำนวนวาระในอนุโลม

[๑๒๑๓] ในเหตุปัจจัย มี ๔ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๓ วาระ ในอธิปติปัจจัย มี ๔ วาระ ในอนันตรปัจจัย มี ๔ วาระ ในสมนันตรปัจจัย มี ๔ วาระ ในสหชาตปัจจัย มี ๕ วาระ ในอัญญมัญญปัจจัย มี ๒ วาระ ใน ในนิสสยปัจจัย มี ๗ วาระ ในอุปนิสสยปัจจัย มี ๔ วาระ ในปุเรชาตปัจจัย มี ๒ วาระ ในอาเสวนปัจจัย มี ๑ วาระ ในกัมมปัจจัย มี ๔ วาระ ในวิปากปัจจัย มี ๔ วาระ ในอาหารปัจจัย มี ๔ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๗ วาระ.

ปัจจนียนัย

การยกปัจจัยในปัจจนียะ

[๑๒๑๔] ๑. อัพยากตธรรมที่เป็นอาสววิปปยุตตสาสวธรรม เป็นปัจจัยแก่อัพยากตธรรมที่เป็นอาสววิปปยุตตสาสวธรรม ด้วย อำนาจของอารัมมณปัจจัย, เป็นปัจจัย ด้วยอำนาจของสหชาตปัจจัย, เป็นปัจจัย ด้วยอำนาจของอุปนิสสยปัจจัย, เป็นปัจจัย ด้วยอำนาจของ ปุเรชาตปัจจัย, เป็นปัจจัย ด้วยอำนาจของปัจฉาชาตปัจจัย, เป็นปัจจัย ด้วยอำนาจของอาหารปัจจัย เป็นปัจจัย ด้วยอำนาจของอินทริยปัจจัย ฯลฯ

 
  ข้อความที่ 6  
 
บ้านธัมมะ
วันที่ 4 มี.ค. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 403

การนับจำนวนวาระในปัจจนียะ

[๑๒๑๕] ในนเหตุปัจจัย มี ๗ วาระ ในนอารัมมณปัจจัย มี ๗ วาระ

ฯลฯ

อนุโลมปัจจนียนัย

การนับจำนวนวาระในอนุโลมปัจจนียะ

[๑๒๑๖] เพราะเหตุปัจจัย ในนอารัมมณปัจจัย มี ๔ วาระ ... ฯลฯ

ปัจจนียานุโลมนัย

การนับจำนวนวาระในปัจจนียานุโลม

[๑๒๑๗] เพราะนเหตุปัจจัย ในอารัมมณปัจจัย มี ๓ วาระ ... ฯลฯ อนุโลมนัยก็ดี ปัจจนียนัยก็ดี อนุโลมปัจจนียนัยก็ดี ปัจจนียานุโลมนัยก็ดี แห่งปัญหาวาระ ในกุสลติกะ ท่านนับไว้อย่างไร พึงนับอย่างนั้น.

อาสววิปปยุตตสาสวทุกกุสลติกะ จบ

อาสวโคจฉกะ จบ