พระไตรปิฎกและอรรถกถาแปล ฉบับมหามกุฏราชวิทยาลัย

ปรามาสสัมปยุตตทุกกุสลติกะ (๕๒. ปรามาสสัมปยุตทุกะ ๑. กุสลติกะ)

 
บ้านธัมมะ
วันที่  4 มี.ค. 2565
หมายเลข  42428
อ่าน  351

[เล่มที่ 90] พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖

พระอภิธรรมปิฎก เล่มที่ ๗

ปัฏฐาน ภาคที่ ๖

อนุโลมทุกปัฏฐาน (ต่อ)

ปรามาสสัมปยุตตทุกกุสลติกะ

กุศลบทปฏิจจวาระ 1396/469

อกุศลบทปฏิจจวาระ 1398/469

อกุศลบทปัญหาวาระ 1401/470

อัพยากตบทปฏิจจวาระ 1403/471


อ่านหัวข้ออื่นๆ ... [เล่มที่ 90]


  ข้อความที่ 1  
 
บ้านธัมมะ
วันที่ 4 มี.ค. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 469

ปรามาสสัมปยุตตทุกกุสลติกะ

(๕๒. ปรามาสสัมปยุตทุกะ ๑. กุสลติกะ)

กุศลบทปฏิจจวาระ

อนุโลมนัย

๑. เหตุปัจจัย

[๑๓๙๖] ๑. กุศลธรรมที่เป็นปรามาสวิปปยุตตธรรม อาศัย กุศลธรรมที่เป็นปรามาสวิปปยุตตธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย

การนับจำนวนวาระในอนุโลม

[๑๓๙๗] ในเหตุปัจจัย มี ๑ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๑ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๑ วาระ.

ในสหชาตวาระก็ดี ฯลฯ ในปัญหาวาระก็ดี มี ๑ วาระ ทุกปัจจัย.

อกุศลบทปฏิจจวาระ

อนุโลมนัย

๑. เหตุปัจจัย

[๑๓๙๘] ๑. อกุศลธรรมที่เป็นปรามาสสัมปยุตตธรรม อาศัย อกุศลธรรมที่เป็นปรามาสสัมปยุตตธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย

 
  ข้อความที่ 2  
 
บ้านธัมมะ
วันที่ 4 มี.ค. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 470

๒. อกุศลธรรมที่เป็นปรามาสวิปปยุตตธรรม อาศัย อกุศลธรรมที่เป็นปรามาสวิปปยุตตธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย

การนับจำนวนวาระในอนุโลม

[๑๓๙๙] ในเหตุปัจจัย มี ๒ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๒ วาระ ในปัจจัยทั้งปวง มี ๒ วาระ ในอวิคตปัจจัย มี ๒ วาระ.

ปัจจนียนัย

การนับจำนวนวาระในปัจจนียะ

[๑๔๐๐] ในนเหตุปัจจัย มี ๑ วาระ ในนอธิปติปัจจัย มี ๒ วาระ ใจปัจจัยทั้งปวง มี ๒ วาระ ฯลฯ ในนวิปปยุตตปัจจัย มี ๒ วาระ.

สหชาตวาระก็ดี ฯลฯ สัมปยุตตวาระก็ดี พึงให้พิสดาร.

อกุศลบทปัญหาวาระ

อนุโลมนัย

๑. เหตุปัจจัย

[๑๔๐๑] ๑. อกุศลธรรมที่เป็นปรามาสสัมปยุตตธรรม เป็น ปัจจัยแก่อกุศลธรรมที่เป็นปรามาสสัมปยุตตธรรม ด้วยอำนาจของ เหตุปัจจัย ฯลฯ

๒. อกุศลธรรมที่เป็นปรามาสวิปปยุตตธรรม เป็น ปัจจัยแก่อกุศลธรรมที่เป็นปรามาสวิปปยุตตธรรม ด้วยอำนาจของ เหตุปัจจัย

 
  ข้อความที่ 3  
 
บ้านธัมมะ
วันที่ 4 มี.ค. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 471

การนับจำนวนวาระในอนุโลม

[๑๔๐๒] ในเหตุปัจจัย มี ๒ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๔ วาระ ในอธิปติปัจจัย มี ๔ วาระ.

ในวาระท่ามกลาง และในวาระเบื้องปลายเป็นอารัมมณาธิปติ

ในอนันตรปัจจัย มี ๒ วาระ ฯลฯ ในสหชาตปัจจัย มี ๒ วาระ ฯลฯ ในอุปนิสสยปัจจัย มี ๔ วาระ ในอาเสวนปัจจัย มี ๒ วาระ ในกัมมปัจจัย มี ๒ วาระ ในอาหารปัจจัย มี ๒ วาระ ฯลฯ ในมัคคปัจจัย มี ๒ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๒ วาระ.

อัพยากตบทปฏิจจวาระ

อนุโลมนัย

๑. เหตุปัจจัย

[๑๔๐๓] ๑. อัพยากตธรรมที่เป็นปรามาสวิปปยุตตธรรม อาศัยอัพยากตธรรมที่เป็นปรามาสวิปปยุตตธรรม เกิดขึ้น เพราะ เหตุปัจจัย

การนับจำนวนวาระในอนุโลม

[๑๔๐๔] ในเหตุปัจจัย มี ๑ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๑ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๑ วาระ.

ในสหชาตวาระก็ดี ฯลฯ ในปัญหาวาระก็ดี มี ๑ วาระ ทุกปัจจัย.

ปรามาสสัปยุตตทุกกุสลติกะ จบ