พระไตรปิฎกและอรรถกถาแปล ฉบับมหามกุฏราชวิทยาลัย

จิตตสัมปยุตตทุกกุสลติกะ (๕๘. จิตตสัมปยุตตทุกะ ๑. กุสลติกะ)

 
บ้านธัมมะ
วันที่  4 มี.ค. 2565
หมายเลข  42434
อ่าน  310

[เล่มที่ 90] พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖

พระอภิธรรมปิฎก เล่มที่ ๗

ปัฏฐาน ภาคที่ ๖

อนุโลมทุกปัฏฐาน (ต่อ)

จิตตสัมปยุตตทุกกุสลติกะ

กุศลบทปฏิจจวาระ 1454/494

อกุศลบทปฏิจจวาระ 1456/494

อัพยากตบทปฏิจจวาระ 1458/495

อัพยากตบทปัญหาวาระ 1461/497


อ่านหัวข้ออื่นๆ ... [เล่มที่ 90]


  ข้อความที่ 1  
 
บ้านธัมมะ
วันที่ 4 มี.ค. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 494

จิตตสัมปยุตตทุกกุสลติกะ

(๕๘. จิตตสัมปยุตตทุกะ ๑. กุสลติกะ)

กุศลบทปฏิจจวาระ

อนุโลมนัย

๑. เหตุปัจจัย

[๑๔๕๔] ๑. กุศลธรรมที่เป็นจิตตสัมปยุตตธรรม อาศัยกุศลธรรมที่เป็นจิตตสัมปยุตตธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย

การนับจำนวนวาระในอนุโลม

[๑๔๕๕] ในเหตุปัจจัย มี ๑ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๑ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๑ วาระ.

ในสหชาตวาระก็ดี ฯลฯ ในปัญหาวาระก็ดี มี ๑ วาระ ทุกปัจจัย.

อกุศลปฏิจจวาระ

อนุโลมนัย

๑. เหตุปัจจัย

[๑๔๕๖] ๑. อกุศลธรรมที่เป็นจิตตสัมปยุตตธรรม อาศัย กุศลธรรมที่เป็นจิตตสัมปยุตตธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย

 
  ข้อความที่ 2  
 
บ้านธัมมะ
วันที่ 4 มี.ค. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 495

การนับจำนวนวาระในอนุโลม

[๑๔๕๗] ในเหตุปัจจัย มี ๑ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๑ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๑ วาระ.

ในสหชาตวาระก็ดี ฯลฯ ในปัญหาวาระก็ดี มี ๑ วาระ ทุกปัจจัย.

อัพยากตบทปฏิจจวาระ

อนุโลมนัย

๑. เหตุปัจจัย

[๑๔๕๘] ๑. อัพยากตธรรมที่เป็นจิตตสัมปยุตตธรรม อาศัย อัพยากตธรรมที่เป็นจิตตสัมปยุตตธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย

๒. อัพยากตธรรมที่เป็นจิตตวิปปยุตตธรรม อาศัย อัพยากตธรรมที่เป็นจิตตสัมปยุตตธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย

๓. อัพยากตธรรมที่เป็นจิตตสัมปยุตตธรรม และ อัพยากตธรรมที่เป็นจิตตวิปปยุตตธรรม อาศัยอัพยากตธรรมที่เป็น จิตตสัมปยุตตธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย

๔. อัพยากตธรรมที่เป็นจิตตวิปปยุตตธรรม อาศัย อัพยากตธรรมที่เป็นจิตตวิปปยุตตธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย

๕. อัพยากตธรรมที่เป็นจิตตสัมปยุตตธรรม อาศัย อัพยากตธรรมที่เป็นจิตตวิปปยุตตธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย

 
  ข้อความที่ 3  
 
บ้านธัมมะ
วันที่ 4 มี.ค. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 496

๖. อัพยากตธรรมที่เป็นจิตตสัมปยุตตธรรม และ อัพยากตธรรมที่เป็นจิตตวิปปยุตตธรรม อาศัยอัพยากตธรรมที่เป็น จิตตวิปปยุตตธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย

๗. อัพยากตธรรมที่เป็นจิตตสัมปยุตตธรรม อาศัย อัพยากตธรรมที่เป็นจิตตสัมปยุตตธรรม และอัพยากตธรรมที่เป็น จิตตวิปปยุตตธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย

๘. อัพยากตธรรมที่เป็นจิตตวิปปยุตตธรรม อาศัย อัพยากตธรรมที่เป็นจิตตสัมปยุตตธรรม และอัพยากตธรรมที่เป็น จิตตวิปปยุตตธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย

๙. อัพยากตธรรมที่เป็นจิตตสัมปยุตตธรรม และ อัพยากตธรรมที่เป็นจิตตวิปปยุตตธรรม อาศัยอัพยากตธรรมที่เป็น จิตตสัมปยุตตธรรม และอัพยากตธรรมที่เป็นจิตตวิปปยุตตธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย

การนับจำนวนวาระในอนุโลม

[๑๔๕๙] ในเหตุปัจจัย มี ๙ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๓ วาระ ในอธิปติปัจจัย มี ๕ วาระ ในอัญญมัญญปัจจัย มี ๖ วาระ ฯลฯ ในปุเรชาตปัจจัย มี ๑ วาระ ในอาเสวนปัจจัย มี ๑ วาระ ในกัมมปัจจัย มี ๙ วาระ ในวิปากปัจจัย มี ๙ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๙ วาระ.

 
  ข้อความที่ 4  
 
บ้านธัมมะ
วันที่ 4 มี.ค. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 497

ปัจจนียนัย

การนับจำนวนวาระในปัจจนียะ

[๑๔๖๐] ในนเหตุปัจจัย มี ๙ วาระ ในนอารัมมณปัจจัย มี ๓ วาระ ในนอธิปติปัจจัย มี ๙ วาระ ฯลฯ ในนปุเรชาตปัจจัย มี ๙ วาระ ฯลฯ ในน กัมมปัจจัย มี ๒ วาระ ในนวิปากปัจจัย มี ๕ วาระ โนนอาหารปัจจัย มี ๑ วาระ ในนอินทริยปัจจัย มี ๑ วาระ ในนฌานปัจจัย มี ๒ วาระ ในนมัคคปัจจัย มี ๙ วาระ ในนสัมปยุตตปัจจัย มี ๓ วาระ ในนวิปปยุตตปัจจัย มี ๒ วาระ ฯลฯ

สหชาตวาระเป็นต้น พึงให้พิสดาร.

อัพยากตบทปัญหาวาระ

อนุโลมนัย

เหตุปัจจัย

[๑๔๖๑] ๑. อัพยากตธรรมที่เป็นจิตตสัมปยุตตธรรม เป็น ปัจจัยแก่อัพยากตธรรมที่เป็นจิตตสัมปยุตตธรรม ด้วยอำนาจของ เหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.

๒. อารัมมปัจจัย

[๑๔๖๒] ๑. อัพยากตธรรมที่เป็นจิตตสัมปยุตตธรรม เป็น ปัจจัยแก่อัพยากตธรรมที่เป็นจิตตสัมปยุตตธรรม ด้วยอำนาจของ อารัมมณปัจจัย

 
  ข้อความที่ 5  
 
บ้านธัมมะ
วันที่ 4 มี.ค. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 498

๒. อัพยากตธรรมที่เป็นจิตตวิปปยุตตธรรม เป็น ปัจจัยแก่อัพยากตธรรมที่เป็นจิตตสัมปยุตตธรรม ด้วยอำนาจของ อารัมมณปัจจัย

การนับจำนวนวาระในอนุโลม

[๑๔๖๓] ในเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๒ วาระ ในอธิปติปัจจัย มี ๔ วาระ เป็นอารัมมณาธิปติ ในอนันตรปัจจัย มี ๑ วาระ ฯลฯ ในสหชาตปัจจัย มี ๗ วาระ ในอัญญมัญญปัจจัย มี ๖ วาระ ในนิสสยปัจจัยมี ๗ วาระ ในอุปนิสสยปัจจัย มี ๒ วาระ ในปุเรชาตปัจจัย มี ๑ วาระ ในปัจฉาชาตปัจจัย มี ๑ วาระ ในอาเสวนปัจจัย มี ๑ วาระ ในกัมมปัจจัย มี ๓ วาระ ในวิปากปัจจัย มี ๓ วาระ ในอาหารปัจจัย มี ๔ วาระ ในอินทริยปัจจัย มี ๖ วาระ ในฌานปัจจัย มี ๓ วาระ ในมัคคปัจจัย มี ๓ วาระ ใน สัมปยุตตปัจจัย มี ๑ วาระ ในวิปปยุตตปัจจัย มี ๒ วาระ ฯลฯ

จิตตสัมปยุตตทุกกุสลติกะ จบ