ทัสสเนนปหาตัพพทุกกุสลติกะ (๘๓. ทัสสเนนปหาตัพพทุกะ ๑. กุสลติะ)
[เล่มที่ 90] พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖
พระอภิธรรมปิฎก เล่มที่ ๗
ปัฏฐาน ภาคที่ ๖
อนุโลมทุกปัฏฐาน (ต่อ)
ทัสสเนนปหาตัพพทุกกุสลติกะ
อ่านหัวข้ออื่นๆ ... [เล่มที่ 90]
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 578
ทัสสเนนปหาตัพพทุกกุสลติกะ
(๘๓. ทัสสเนนปหาตัพพทุกะ ๑. กุสลติะ)
กุศลบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๑๖๓๕] ๑. กุศลธรรมที่ไม่ใช่ทัสสเนนปหาตัพพธรรม อาศัย กุศลธรรมที่ไม่ใช่ทัสสเนนปหาตัพพธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๑๖๓๖] ในเหตุปัจจัย มี ๑ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๑ วาระ ในอธิปติปัจจัย มี ๑ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๑ วาระ.
สหชาตวาระก็ดี ฯลฯ ปัญหาวาระก็ดี มี ๑ วาระ ทุกปัจจัย.
อกุศลบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๑๖๓๗] ๑. อกุศลธรรมที่เป็นทัสสเนนปหาตัพพธรรม อาศัย อกุศลธรรมที่เป็นทัสสเนนปหาตัพพธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 579
๒. อกุศลธรรมที่ไม่ใช่ทัสสเนนปหาตัพพธรรม อาศัยอกุศลธรรมที่ไม่ใช่ทัสสเนนปหาตัพพธรรม เกิดขึ้น เพราะ เหตุปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๑๖๓๘] ในเหตุปัจจัย มี ๒ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๒ วาระ ในอธิปติปัจจัย มี ๒ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๒ วาระ.
ปัจจนียนัย
๑. นเหตุปัจจัย
[๑๖๓๙] ๑. อกุศลธรรมที่เป็นทัสสเนนปหาตัพพธรรม อาศัย อกุศลธรรมที่เป็นทัสสเนนปหาตัพพธรรม เกิดขึ้น เพราะนเหตุปัจจัย
คือ โมหะที่สหรคตด้วยวิจิกิจฉา อาศัยขันธ์ทั้งหลายที่สหรคตด้วย วิจิกิจฉา
๒. อกุศลธรรมที่ไม่ใช่ทัสสเนนปหาตัพพธรรม อาศัยอกุศลธรรมที่ไม่ใช่ทัสสเนนปหาตัพพธรรม เกิดขึ้น เพราะ นเหตุปัจจัย
การนับจำนวนวาระในปัจจนียะ
[๑๖๔๐] ในนเหตุปัจจัย มี ๒ วาระ ในนอธิปติปัจจัย มี ๒ วาระ ในนปุเรชาตปัจจัย มี ๒ วาระ ฯลฯ ในนกัมมปัจจัย มี ๒ วาระ ในนวิปากปัจจัย มี ๒ วาระ ในนวิปปยุตตปัจจัย มี ๒ วาระ ฯลฯ
สหชาตวาระก็ดี ฯลฯ ปัญหาวาระก็ดี พึงให้พิสดารทุกปัจจัย.
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 580
อกุศลบทปัญหาวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๑๖๔๑] ๑. อกุศลธรรมที่เป็นทัสสเนนปหาตัพพธรรม เป็น ปัจจัยแก่อกุศลธรรมที่เป็นทัสสเนนปหาตัพพธรรม ด้วยอำนาจของ เหตุปัจจัย
๒. อกุศลธรรมที่ไม่ใช่ทัสสเนนปหาตัพพธรรมเป็น ปัจจัยแก่อกุศลธรรมที่ไม่ใช่ทัสสเนนปหาตัพพธรรม ด้วยอำนาจของ เหตุปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๑๖๔๒] ในเหตุปัจจัย มี ๒ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๓ วาระ ในธรรมที่เป็นทัสสนธรรม มี ๑ วาระ ในธรรมที่ไม่ใช่ทัสสนธรรม มี ๒ วาระ ในอธิปติปัจจัย มี ๓ วาระ ในธรรมที่มีทัสสนธรรมเป็นมูล มี ๑ วาระ ใน ธรรมที่ไม่ใช่ทัสสนธรรม มี ๒ วาระ คือ อารัมมณาธิปติ และ สหชาตาธิปติ แต่เป็นอารัมมณาธิปติ มี ๑ วาระ ในอนันตรปัจจัย มี ๒ วาระ ใน ในธรรมที่มีทัสสนธรรมเป็นมูล มี ๑ วาระ ในธรรมที่ไม่ใช่ทัสสนธรรม มี ๑ วาระ ในสมนันตรปัจจัย มี ๒ วาระ ในสหชาตปัจจัย มี ๒ วาระ ฯลฯ ในอุปนิสสยปัจจัย มี ๓ วาระ ในอาเสวนปัจจัย มี ๒ วาระ ในกัมมปัจจัย มี ๒ วาระ ในอาหารปัจจัย มี ๒ วาระ ฯลฯ ในสัมปยุตตปัจจัย มี ๒ วาระ ใน อัตถิปัจจัย มี ๒ วาระ ในนัตถิปัจจัย มี ๒ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๒ วาระ.
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 581
อัพยากตบทปฏิจจ วาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๑๖๔๓] ๑. อัพยากตธรรมที่ไม่ใช่ทัสสเนนปหาตัพพธรรม อาศัยอัพยากตธรรมที่ไม่ใช่ทัสสเนนปหาตัพพธรรม เกิดขึ้น เพราะ เหตุปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๑๖๔๔] ในเหตุปัจจัย มี ๑ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๑ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๑ วาระ.
สหชาตวาระก็ดี ฯลฯ ปัญหาวาระก็ดี มี ๑ วาระ ทุกปัจจัย.
ทัสสเนนปหาตัพพทุกกุสลติกะ จบ